Hỗ trợ doanh nghiệp về thủ tục đăng ký kinh doanh, đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Gần 100 doanh nghiệp tại TP Hải Phòng vừa tham gia ngày hội tư vấn, hỗ trợ thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư để tìm hiểu thông tin về đăng ký thành lập, thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp…

>>> Quy hoạch TP Hải Phòng tạo bứt phá cho thị trường bất động sản

>>> Hải Phòng: Tạo hệ sinh thái nâng cao năng lực cạnh tranh ngành da giày

Còn nhiều vướng mắc

Hiện nay, trên địa bàn TP Hải Phòng có khoảng 36.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Trong đó, số doanh nghiệp do người Hải Phòng làm chủ chiếm khoảng 78%. Trung bình mỗi năm, có khoảng 3.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký khoảng 25.000 tỷ đồng. Chỉ tính trong tháng 7/2023, trên địa bàn TP Hải Phòng có 297 doanh nghiệp thành lập mới, với số vốn đăng ký hơn 4.500 tỷ đồng, tăng 92,15% so với cùng kỳ. Do vậy, nguồn lực từ doanh nghiệp này là rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bàn tư vấn hỗ trợ thủ tục cấp chữ ký số cho doanh nghiệp

Bàn tư vấn hỗ trợ thủ tục cấp chữ ký số cho doanh nghiệp

Tuy nhiên, trong quá trình đăng ký thành lập doanh nghiệp hay thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp vẫn còn “lóng ngóng” trong việc thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Hoàng Long – Giám đốc Sở kế hoạch Đầu tư Hải Phòng cho biết: “Một số câu hỏi mà chúng tôi hay gặp khi các doanh nghiệp gửi về đơn vị là vấn đề thủ tục hành chính. Các vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải như: thủ tục liên quan đến mua vốn góp cổ phần hoặc thành lập mới doanh nghiệp tại Hải Phòng của các nhà đầu tư mước ngoài; thủ tục đầu tư đặc biệt là những doanh nghiệp khởi nghiệp mới đang có nhu cầu đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, logistics, thương mại, dịch vụ…”.

Cán bộ sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp trực tiếp

Cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp trực tiếp

Bà Nguyễn Thị Hà Phương – Đại diện công ty CP KCN Sài Gòn – Hải Phòng, chủ đầu tư KCN Tràng Duệ cho biết: “Phía doanh nghiệp đã thu hút được hơn 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hiện, 1 số doanh nghiệp đã đi vào hoạt động, còn 1 số doanh nghiệp cũng có nhu cầu thành lập mới và mở rộng hơn. Khi nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại KCN Tràng Duệ, điều họ quan tâm nhất là ưu đãi dành cho khu công nghiệp, các thủ tục liên quan đến thành lập doanh nghiệp và các thủ tục đưa dự án vào triển khai”.

Còn theo ông Nguyễn Văn Mạnh – Đại diện công ty TNHH Estellen Việt Nam: “Doanh nghiệp của chúng tôi là 100% vốn nước ngoài. Công ty chúng tôi vừa sản xuất gia công, vừa kinh doanh tại Việt Nam. Do vậy, trong quá trình hoạt động cũng gặp một số khó khăn liên quan đến một số giấy phép như giấy phép bán lẻ. Bên cạnh đó, phía công ty mẹ của tôi hiện đang thay đổi địa chỉ kinh doanh. Vì vậy, chúng tôi rất muốn tìm hiểu thêm về thủ tục đăng ký để đảm bảo đúng quy định”.

Cắt giảm chi phí không chính thức

Để giúp doanh nghiệp có thêm thông tin khi thành lập doanh nghiệp và các thủ tục đầu tư có liên quan, mới đây Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng đã tổ chức ngày hội tư vấn, hỗ trợ thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Hoàng Long - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng chia sẻ tại ngày hội tư vấn, hỗ trợ thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư

Ông Nguyễn Hoàng Long - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng chia sẻ tại ngày hội tư vấn, hỗ trợ thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, ngày hội đã tư vấn, hỗ trợ thủ tục đăng ký kinh doanh; tư vấn, hỗ trợ thủ tục đăng ký đầu tư nước ngoài; tư vấn, hỗ trợ thủ tục đăng ký đầu tư trong nước; tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký tham gia các khóa đào tạo tới các doanh nghiệp tham dự.

Cụ thể, thực hiện tư vấn, hướng dẫn về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp; thủ tục chuyển đổi từ hộ kinh doanh thành doanh nghiệp. Hướng dẫn người dân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp thực hiện tạo lập, đăng ký tài khoản đăng ký kinh doanh để đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử. Hướng dẫn doanh nghiệp mới thành lập triển khai các nội dung cần thiết sau khi nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp như: Thực hiện góp vốn điều lệ; lập sổ đăng ký cổ đông, sổ đăng ký thành viên; cấp giấy chứng nhận cổ phiếu, giấy chứng nhận phần vốn góp. Giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Đồng thời hướng dẫn nhà đầu tư trong nước triển khai các nội dung cần thiết sau khi nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư như: Tạo tài khoản báo cáo tình hình thực hiện dự án trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư, chế độ báo cáo định kỳ cùng các biểu mẫu báo cáo theo quy định. Giải đáp các vướng mắc của nhà đầu tư trong quá trình thực hiện triển khai dự án đầu tư.

Các doanh nghiệp tham dự quét mã QR để đăng ký nhóm hỗ trợ doanh nghiệp

Các doanh nghiệp tham dự quét mã QR để đăng ký nhóm hỗ trợ doanh nghiệp

Theo bà Nguyễn Thị Hà Phương – Đại diện công ty CP KCN Sài Gòn – Hải Phòng: “Đến với ngày hội tư vấn, hỗ trợ thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư, tôi cảm thấy rất hiệu quả khi được các phòng ban chuyên môn về đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp và quản lý dự án tư vấn cũng như hỗ trợ các thông tin để chúng tôi có được thông tin cập nhật nhất hỗ trợ các nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đầu tư thuận lợi”.

Được biết, thời gian qua, bên cạnh tăng cường triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng tập trung hỗ trợ doanh nghiệp mới đăng ký thành lập, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ sớm gia nhập thị trường, tạo giá trị đóng góp cho nền kinh tế; tổ chức các khoá học về quản trị doanh nghiệp, nhân sự, marketing. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong thực hiện các thủ tục hành chính giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí như: rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục này từ 3 ngày xuống còn 1,5 ngày; sử dụng hệ thống trả lời tự động bằng trí tuệ nhân tạo (AI) sử dụng tiếng Anh và tiếng Việt trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, đầu tư...

“Ngày hội được tổ chức sẽ tư vấn, hỗ trợ nhà đầu tư, người dân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp và đầu tư, giúp các nhà đầu tư, người dân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp rút ngắn thời gian hoàn thiện hồ sơ, cắt giảm các chi phí không chính thức trong quá trình gia nhập thị trường”, ông Nguyễn Hoàng Long - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cho biết.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hỗ trợ doanh nghiệp về thủ tục đăng ký kinh doanh, đầu tư tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714324444 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714324444 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10