Hỗ trợ giảm 30 khoản phí, lệ phí: Không thay đổi so với Thông tư

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Tài chính đã chính thức ban hành Thông tư số 47/2021/TT-BTC quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, cần tiếp tục có chính sách hỗ trợ của Nhà nước để giúp doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn; Do đó, sau khi xin ý kiến các Bộ, ngành, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 47/2021/TT-BTC quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, số giảm thu từ việc giảm các khoản phí, lệ phí này ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng. Thông tư có hiệu lực từ 1/7 đến 31/12/2021.Trong đó, 29 khoản phí, lệ phí đã giảm trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 và bổ sung giảm thêm mức thu một khoản phí trong lĩnh vực nông nghiệp. Nhiều lĩnh vực có mức giảm cao, như giảm 70% các mức thu lệ phí đăng ký doanh nghiệp, giảm 67% mức thu phí công bố thông tin doanh nghiệp, giảm từ 50-70% mức thu phí thẩm định cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động bưu chính, giảm 50% mức thu phí cấp giấy phép hoạt động của tổ chức tín dụng, phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng và 20/22 khoản phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán...

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã đưa tin, Bộ Tài chính đã có công văn số 5377/BTC-CST xin ý kiến về dự thảo Thông tư quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí và nhận được nhiều ý kiến từ các Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp,... So sánh với Thông tư số 47 chính thức, các mức giảm phí, lệ phí từ Dự thảo đến văn bản mới không có gì thay đổi.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, Thông tư giảm phí, lệ phí của Bộ Tài chính ban hành là một động thái chia sẻ khó khăn hết sức kịp thời và quý báu đối với cộng đồng doanh nghiệp nói chung, ngành ngân hàng nói riêng.

Ông Nguyễn Quốc Hùng

Ông Nguyễn Quốc Hùng

Đồng ý rằng tất cả các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng, nhưng phải phân ra doanh nghiệp nào bị ảnh hưởng lớn nhất, nặng nề nhất, chẳng hạn như du lịch, khách sạn nhà hàng, vận tải,... Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng thì đều có sự tác động tới ngân hàng, bởi khi khách hàng khó khăn thì sẽ liên quan tới cơ cấu nợ của ngân hàng. Lúc này, chính phía ngân hàng cũng phải chia sẻ tiếp khó khăn với doanh nghiệp bằng cách giảm lãi suất, giảm các chi phí dịch vụ, ông Hùng nói.

Bên cạnh những hỗ trợ tích cực này, Hiệp hội ngân hàng chỉ có thêm kiến nghị với các nhà mạng, dịch vụ di động như Mobi, Vina,... vẫn chưa có động thái chia sẻ gì với phía ngân hàng. Khi đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt, thì phải sử dụng qua điện thoại, tin nhắn nhưng nếu các nhà mạng giảm được phí cho phía ngân hàng, thì ngân hàng sẽ tiếp tục giảm được cho khách hàng để tiết kiệm được nhiều chi phí hơn”, ông Hùng bày tỏ.

Ông Nguyễn Văn Quyền

Ông Nguyễn Văn Quyền

Đối với lĩnh vực vận tải, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, về cơ bản, Hiệp hội rất đồng thuận với chủ trương của Bộ Tài chính về việc giảm phí, lệ phí.

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh khó khăn về vận tải như hiện nay, Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, mức giảm này vẫn chưa tạo được nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp vì tình trạng thưa vắng khách ở các tuyến đường dài, vận tải du lịch đóng băng, còn vận tải hàng hoá thì ách tắc vì giãn cách ở nhiều địa phương. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam trước đó trong góp ý, đã rất mong Bộ Tài chính xem xét các quy định và hỗ trợ giảm phí thêm cho các doanh nghiệp như giảm phí từ 50-60% cho hoạt động vận tải hành khách và giảm 20%  cho vận tải hàng hoá. Ngoài ra, đưa đội ngũ lái xe vào danh sách ưu tiên được tiêm chủng vaccine COVID-19 để đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc, di chuyển.

Cùng với đó, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam, ông Phạm Việt Dũng cũng nêu quan điểm rằng, trong ngắn hạn, triển vọng của ngành hàng không thế giới vẫn sẽ chưa sáng sủa. Đối với ngành hàng không Việt Nam, 2021 vẫn là một năm khó khăn, xu hướng này có thể vẫn kéo dài tới giữa năm 2022. Để các doanh nghiệp hàng không có thể chủ động thực hiện những giải pháp của mình, Nhà nước cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai các công tác phòng chống dịch, tăng cường các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp và kéo dài thời hạn giảm phí, lệ phí. Từ đó, các doanh nghiệp hàng không sẽ có thêm cơ hội để chuyển mình, vượt qua khó khăn hơn.

Còn riêng với ngành du lịch, nhiều doanh nghiệp đã phải chuyển hướng kinh doanh để bù đắp cho sự sụt giảm doanh thu, duy trì hoạt động và đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động. Theo ông Hồ Xuân Phúc, Giám đốc công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại Và Đầu Tư Hà Nội (Hanoitours) bày tỏ rằng, Chính phủ đã rất tích cực trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trong suốt thời gian qua để chống chọi với khó khăn. Song phải nhìn nhận thực tế, một số biểu phí được miễn giảm theo Dự thảo Thông tư vẫn chỉ như “muối bỏ biển” đối với doanh nghiệp trong lúc này. Theo ông Phúc, những khoản phí này vốn dĩ không nhiều, số lượng xin cấp phép ít, thậm chí có nhiều doanh nghiệp còn muốn xin rút tiền về, bỏ giấy phép.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng, ông Cao Trí Dũng nhận định, doanh nghiệp du lịch hiện gặp khó khăn chồng chất. Bây giờ doanh nghiệp đặt vấn đề đóng cửa thế nào, tồn tại ra sao, chứ không còn đặt vấn đề bao giờ quay lại hoạt động.

“Chính phủ cần có những gói cứu trợ mới dễ tiếp cận cho người lao động; Giải cứu doanh nghiệp bằng các chính sách tài chính như khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi vay; Có các chính sách khuyến khích thị trường khi dịch bệnh được kiểm soát và du lịch được phục hồi”, ông Dũng đề xuất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hỗ trợ giảm 30 khoản phí, lệ phí: Không thay đổi so với Thông tư tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713465577 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713465577 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10