Tiền Giang: Hỗ trợ thực chất cho cộng đồng doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Để đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2022 đạt từ 6,0 - 7,0% Tiền Giang cần huy động mọi nguồn lực để tập trung vốn đầu tư phát triển toàn xã hội.

>> Kiên Giang, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh đón khách du lịch quốc tế từ tháng 11

Ông Trần Đỗ Liêm, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang nhấn mạnh: Hơn lúc nào hết, chúng tôi mong rằng, sức nóng cải cách sẽ tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ xuống các cấp chính quyền để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phục hồi và phát triển.

 Các cấp chính quyền tỉnh Tiền Giang luôn lắng nghe, chia sẻ và tạo điều kiện thuận lợi nhất, cũng như sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho

Các cấp chính quyền tỉnh Tiền Giang luôn lắng nghe, chia sẻ và tạo điều kiện thuận lợi nhất, cũng như sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho.

Ông Trần Đỗ Liêm, nhận định: Năm 2021 là năm đặc biệt khó khăn đối với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Tuy nhiên, thực hiện chủ trương cải thiện môi trường đầu tư, thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp các sở, ngành, các địa phương luôn đồng hành, chia sẻ và tạo điều kiện thuận lợi nhất, cũng như sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Để ứng phó với tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Tiền Giang đã đề ra các giải pháp kịp thời nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh COVID-19, vượt qua khó khăn, tận dụng thời cơ để sớm phục hồi, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, UBND tỉnh Tiền Giang đã ưu tiên tiêm vaccine cho công nhân trong và ngoài khu, cụm công nghiệp, tạo tiền đề cho doanh nghiệp trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới. Thời gian tới, Tiền Giang sẽ tiếp tục tăng cường tiêm vaccine cho người lao động trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tổ chức lại hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn với an toàn phòng, chống dịch theo quy định. Trên thực tế, trong năm 2021, Tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp như: tham mưu Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 26/7/2021 về tiếp tục lãnh đạo nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2025; tổ chức các đoàn để lãnh đạo tỉnh đi thăm doanh nghiệp; thành lập và triển khai hoạt động Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Tiền Giang; ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “hỗ trợ HSSV khởi nghiệp đến năm 2025”, Kế hoạch hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2021; triển khai và thực hiện có hiệu quả Luật Doanh nghiệp năm 2020, Luật Đầu tư năm 2020 với những điểm mới nổi bậc theo hướng cải cách thủ tục hành chính…

Chính vì vậy, ước thực hiện cả năm 2021, số doanh nghiệp thành lập mới trên đia bàn tỉnh Tiền Giang là 580 doanh nghiệp, đạt 81,7% so kế hoạch; tổng vốn đăng ký là 4.900 tỷ đồng; số đơn vị trực thuộc đăng ký thành lập mới trong năm 2021 là 481 đơn vị (giảm 29,9% so với cùng kỳ) gồm 95 chi nhánh, 369 địa điểm kinh doanh, 17 văn phòng đại diện. Tính đến cuối năm 2021, tổng số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn là 6.700 doanh nghiệp.

Tối ưu hoá các nguồn lực

Theo ông Trần Đỗ Liêm: Khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp hiện nay là thiếu hụt dòng tiền, lao động; đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng và tiêu dùng; chi phí đầu vào, phòng chống dịch… Chính vì vậy, khả năng khống chế dịch và tốc độ tiêm vaccine, sự bắt nhịp với đà phục hồi của thế giới, chính sách hỗ trợ của Chính phủ, thực thi hiệu quả của các cấp chính quyền cùng những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc thích ứng với sự thay đổi của thị trường sẽ là những nhân tố ảnh hưởng tới khả năng phục hồi và phát triển của doanh nghiệp. Chính vì vậy, Tiền Giang sẽ phải tiếp tục tăng cường xúc tiến đầu tư và thu hút đầu tư, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, nhất là các công trình, dự án quan trọng, trọng điểm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tập trung vốn nhà nước vào đầu tư đồng bộ các công trình, dự án trọng yếu; ưu tiên đầu tư các công trình nhằm phát triển nguồn nhân lực, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, hiện nay thị trường nội địa chưa hồi phục, thị trường xuất khẩu cần phải chờ thời gian nối kết lại, nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Do đó, bên cạnh việc thường xuyên lắng nghe, kịp thời tháo gỡ khó kăn của doanh nghiệp các cấp chính quyền cần đẩy nhanh cải cách hành chính, cắt giảm các chi phí không chính thức, triển khai dứt điểm các chính sách an sinh hỗ trợ của Chính phủ đã ban hành cho người lao động, doanh nghiệp. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công tạo vốn mồi thu hút các nguồn lực đầu tư khác.

“Hơn lúc nào hết, chúng tôi mong rằng, sức nóng cải cách sẽ tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ xuống các cấp chính quyền, tới từng cán bộ công chức và chuyển hoá thành các hành động cụ thể, thiết thực, thay đổi tư duy quản lý chuyển sang khuyến khích, hỗ trợ. Các giải pháp, chương trình hành động cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh phải đi vào thực chất, gắn với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.”- ông Trần Đỗ Liêm kiến nghị.

Bên cạnh nỗ lực từ các cấp chính quyền ông Trần Đỗ Liêm cho biết: Chúng tôi sẽ phát huy vai trò là cầu nối kịp thời tập hợp ý kiến và các vấn đề doanh nghiệp quan tâm để đề xuất với chính quyền nhằm xây dựng các chính sách có hiệu quả nhất, tạo các điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hội viên phát huy khả năng cạnh tranh, tồn tại và phát triển trong tình hình mới. Hiệp hội tổ chức thực hiện liên kết và hỗ trợ giữa các hội viên sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhau, trung gian nghiên cứu khảo sát, điều tra thị trường, giúp cho doanh nghiệp tìm kiếm và phát triển thị trường trong và ngoài nước. Đặc biệt, Hiệp hội sẽ tăng cường cung cấp thông tin, dịch vụ, tư vấn cho doanh nghiệp về các lĩnh vực kinh tế, các tiến bộ kỹ thuật; huấn luyện kỹ năng quản trị doanh nghiệp qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.”

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiền Giang: Hỗ trợ thực chất cho cộng đồng doanh nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715132899 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715132899 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10