Hỗ trợ tín dụng ngoại tệ cuối năm

Diendandoanhnghiep.vn NHNN vừa có động thái giảm lãi suất vượt dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ về 0%.

 Huy động vốn tín dụng tháng 7 tại TP.HCM tăng 4%, trong đóp/huy động vốn bằng ngoại tệ chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 11,4%.

Huy động vốn tín dụng tháng 7 tại TP.HCM tăng 4%, trong đó huy động vốn bằng ngoại tệ chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 11,4%.

Quyết định này được cho là tác động không nhiều đến việc tạo lập mặt bằng lãi suất mới trên thị trường - điều mà nền kinh tế đang vô cùng mong đợi, song vẫn có ý nghĩa nhất định đối với hoạt động tín dụng, đặc biệt tín dụng ngoại tệ.

Ông Nguyễn Đức Lệnh – NHNN Chi nhánh TP.HCM, cho rằng động thái nói trên của NHNN nhằm tác động gián tiếp để các ngân hàng tập trung vốn ngoại tệ cho vay doanh nghiệp thuộc diện được vay theo quy định; Đồng thời, đáp ứng nhu cầu vốn cho các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu hậu dịch.

Theo NHNN chi nhánh TP.HCM, huy động vốn trên địa bàn tháng 7/2021 ước tăng 4% so với cuối năm trước. Trong đó, vốn huy động bằng VND vẫn tiếp tục chiếm tỷ trọng chủ yếu, trong khi vốn huy động bằng ngoại tệ chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 11,4%. Theo đó, quyết định nói trên của NHNN càng có ý nghĩa lớn về hỗ trợ cho các NHTM có động lực giải ngân tín dụng ngoại tệ, đặc biệt cho khối xuất khẩu.

Tuy nhiên, theo chuyên gia tài chính Nguyễn Lê Ngọc Hoàn, lãi suất cho vay ngoại tệ hiện đã được các NHTM điều chỉnh về mức rất thấp. Điều quan trọng không phải là vấn đề lãi suất, mà vấn đề là nới tiêu chí để tiếp cận tín dụng. Bởi vì, hàng loạt doanh nghiệp đã gặp khó khăn không thể vượt qua hàng rào thẩm tín dụng của ngân hàng, và ngân hàng cũng “đỏ mắt” tìm không ra doanh nghiệp đủ chuẩn để cho vay.

“Riêng về tín dụng cho xuất khẩu, với kỳ vọng dịch có thể kiểm soát được trong quý III và các đơn hàng của các doanh nghiệp sẽ tăng nhanh lên trở lại trong quý IV, sự sẵn sàng thanh khoản để đẩy tín dụng của các ngân hàng sẽ hữu dụng. Với nhập khẩu phục hồi trong nửa đầu năm cho thấy sự chuẩn bị hàng hóa nguyên vật liệu của doanh nghiệp, cùng với đó là dòng kiều hối ổn định bù đắp phần nào cán cân thương mại thâm hụt, việc giữ vững tỷ giá ổn định cũng sẽ hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp trong giai đoạn tới”, ông Hoàn nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hỗ trợ tín dụng ngoại tệ cuối năm tại chuyên mục Tín dụng - Ngân hàng của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711641654 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711641654 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10