Hội An (Quảng Nam): Quất cảnh “cháy hàng” tại các nhà vườn

Diendandoanhnghiep.vn Việc thương lái đến các nhà vườn tại TP Hội An để thu mua hết số lượng quất cảnh đã dẫn đến tình trạng “cháy hàng”, các chủ vườn phấn khởi sau một mùa vụ thuận lợi.

>>Bến xe, ga tàu Đà Nẵng "ế khách" mua vé Tết

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, “thủ phủ” quất cảnh miền Trung đang vào những ngày bận rộn nhất trong năm. Những ngày này, trên các tuyến đường Hội An luôn tấp nập cảnh mua, bán, vận chuyển quất cảnh đi khắp các tỉnh miền Trung để tiêu thụ.

Là một địa phương nổi tiếng ươm trồng cây quất, Hội An luôn là địa chỉ hàng đầu để các thương lái đến đặt cọc mặt hàng này. Từ việc cây quất được giá, nông dân tại đây cũng có thêm nguồn thu nhập ổn định hơn từ việc sản xuất nông nghiệp.

Được xem là thủ phủ quất cảnh của miền Trung, mỗi năm TP Hội An cung ứng ra thị trường hàng chục nghìn cây quất phục vụ thị trường Tết.

Được xem là thủ phủ quất cảnh của miền Trung, mỗi năm TP Hội An cung ứng ra thị trường hàng chục nghìn cây quất phục vụ thị trường Tết.

Năm 2021, thiên tai ít gây ảnh hưởng tiêu cực đến Hội An nên cây quất phát triển tốt. Số lượng cây hỏng do bệnh mầm cũng đã giảm nhiều hơn so với các năm trước nên phần lớn các nhà vườn đều đủ cây để các thương lái đến lựa chọn.

Tuy nhiên, vì lo ngại tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã khiến người dân giảm số lượng cây trồng để đảm bảo phù hợp với thị trường. Do vậy, giá cây quất hiện nay đã có phần tăng hơn khi nhu cầu của người dân suy giảm không đáng kể.

Năm 2021 thiên tai ít ảnh hưởng tiêu cực nên số lượng cây hư hại không đáng kể.

Năm 2021 thiên tai ít ảnh hưởng tiêu cực nên số lượng cây hư hại không đáng kể.

Anh Nguyễn Xuân Dũng – Chủ vườn hoa Xuân Phúc cho biết gia đình anh có 2 mảnh vườn dùng để trồng quất tại phường Thanh Hà và xã Cẩm Hà (TP Hội An). Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vườn hoa anh Dũng tung ra thị trường 400 chậu quất tầm trung và đã được thương lái mua hết nhẵn.

Anh Dũng chia sẻ mỗi chậu quất khi bán cho thương lái sẽ có giá từ 1.000.000 đồng. Với 400 chậu, gia đình anh Dũng thu về 400 triệu đồng, sau khi trừ các loại chi phí và cây giống, anh Dũng lãi khoảng 200 triệu đồng.

Anh Nguyễn Xuân Dũng - nhà vườn Xuân Phúc cho hay với 400 chậu quất tầm trung, gia đình anh thu về khoảng 400 triệu đồng.

Anh Nguyễn Xuân Dũng - nhà vườn Xuân Phúc cho hay với 400 chậu quất tầm trung, gia đình anh thu về khoảng 400 triệu đồng.

“Để trồng được cây quất rất khó, năm nay thời tiết thuận lợi nên việc hư hại khá ít. Vì lo ngại tình hình dịch bệnh phức tạp nên gia đình đã chủ động giảm hơn 300 cây giống để đảm bảo nhu cầu của thị trường. Các chủ vườn khác cũng tương tự, thế nhưng nhu cầu năm nay không giảm đáng kể nên các thương lái vẫn đến đặt cọc, mua nhiều khiến cây quất trở nên “cháy hàng”, anh Nguyễn Xuân Dũng cho hay.

Nhiều thương lái cũng cho biết vì e ngại tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên đã đến đặt cọc trễ hơn so với mọi năm. Do đó, nhiều người đã không mua đủ số lượng cần thiết mà chỉ đủ “cầm chừng” vì lỡ “chậm chân”.

Vì người dân chủ động giảm số lượng cây quất nên dẫn đến tình trạng

Vì người dân chủ động giảm số lượng cây quất nên dẫn đến tình trạng "cháy hàng".

Được biết, mỗi năm TP Hội An cho ra thị trường hàng chục nghìn cây quất cảnh các loại. Trong đó, các địa phương như phường Thanh Hà, xã Cẩm Hà và phường Cẩm Châu là nơi trồng nhiều nhất, đặc biệt là “vùng rốn” Cẩm Hà.

Theo tìm hiểu của phóng viên DĐDN, chỉ riêng tại xã Cẩm Hà (TP. Hội An) đã có hơn 65ha đất dùng cho việc trồng quất cảnh và hoa. Những năm qua, thu nhập kinh tế từ việc trồng quất cảnh ngày càng được tăng cao, nghề trồng quất đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Các nhà vườn cùng

Các nhà vườn cùng "phu quất" đưa cây ra ngoài để thương lái đến mang đi.

Ông Mai Thanh Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà thông tin năm nay các hộ dân trên địa bàn xã cho ra thị trường gần 50.000 cây quất cảnh, đạt 80% so với mọi năm. Theo ông Hùng, số lượng cây quất giảm hiện tại phù hợp với tình hình thực tế bởi số lượng cây giống không có nhiều, đồng thời  người dân cũng lo ngại nhu cầu thị trường giảm sút.

“Hiện tại thương lái đã đến mua và vận chuyển đi hơn 90% số lượng cây quất trên địa bàn xã. Theo khảo sát, giá cây quất năm nay tăng từ 20-30% so với năm trước và đa phần được chuyển đi tiêu thụ tại các tỉnh Quảng Ngãi, Huế, Quảng Trị,... Trước đó, người dân cũng lo ngại tình hình dịch bệnh khiến thương lái không đến thu mua, tuy nhiên tình hình hiện tại khiến các chủ vườn đều phấn khởi”, ông Hùng cho biết.

Quất cảnh Hội An sẽ được mang đi tiêu thụ tại các tỉnh Quảng Ngãi, Huế, Quảng Trị,...

Quất cảnh Hội An sẽ được mang đi tiêu thụ tại các tỉnh Quảng Ngãi, Huế, Quảng Trị,...

Được biết, đễ hỗ trợ người dân trong việc kinh doanh cây cảnh, hoa Tết trong dịp cuối năm, TP Hội An đã có kế hoạch miễn phí tiền thuê mặt bằng cho các hộ kinh doanh. Đây được xem là hành động thiết thực nhằm động viên người dân sau những khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hội An (Quảng Nam): Quất cảnh “cháy hàng” tại các nhà vườn tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713529732 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713529732 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10