HoREA: Cần giảm lãi suất cho doanh nghiệp và người vay mua nhà

Diendandoanhnghiep.vn HoREA vừa kiến nghị Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay 2% một năm với doanh nghiệp địa ốc và người mua nhà.

Đây là một trong những nội dung trong bản kiến nghị các phương án hỗ trợ doanh nghiệp địa ốc và người mua nhà vượt qua khó khăn do Covid-19 do Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) vừa trình Bộ Xây dựng.

Việc ngân hàng có chính sách hỗ trợ người vay tiêu dùng trong thời điểm dịch covid-19 là cần thiết

Việc ngân hàng có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người vay tiêu dùng trong thời điểm dịch covid-19 là cần thiết

Về cơ chế chính sách tín dụng, HoREA đề nghị Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại xem xét hỗ trợ các doanh nghiệp, bao gồm giảm lãi suất cho vay khoảng 2% một năm cho các doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư, khách hàng vay mua nhà. Các ngân hàng thương mại xem xét không chuyển nợ xấu với khoản vay đến hạn.

Các ngân hàng thương mại cũng được hiệp hội đề nghị xem xét, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp địa ốc được tiếp cận các khoản vay mới để triển khai thực hiện dự án. Đối với người mua nhà, cần có chính sách tiếp tục vay theo hợp đồng vay tín dụng đã ký, đồng thời hỗ trợ cho vay đối với người mua nhà ở thuộc phân khúc bình dân, giá thấp, hoặc nhà ở xã hội.

Về chính sách thuế, HoREA đề xuất cho phép bù trừ lãi từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản với lỗ từ hoạt động sản xuất kinh doanh khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. 

Ngoài ra, hiệp hội đề nghị Bộ Tài chính xem xét trình Chính phủ cho phép giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại cho đến hết năm 2021, nhằm giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp do tác động của đại dịch, góp phần hãm đà tăng giá nhà.

rong tình hình hiện nay, những người vay tiền mua nhà đang bị giảm thu nhập đáng kể trong khi vẫn phải đảm bảo trả một khoản nợ nhất định.

Trong tình hình hiện nay, những người vay tiền mua nhà đang bị giảm thu nhập đáng kể trong khi vẫn phải đảm bảo trả một khoản nợ nhất định

Tổng giám đốc một công ty bất động sản thừa nhận dịch Covid-19 đã khiến nhiều khách hàng bị mất khả năng thanh toán đã chấp nhận mất tiền cọc hoặc chịu phí phạt để trả nhà và nhận lại một phần tiền đã đóng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới kế hoạch kinh doanh, dòng tiền, chi phí triển khai dự án của chủ đầu tư; ngay cả đối tác cung cấp vật liệu, nhà thầu, nhà bán hàng cũng bị "vạ lây". 

Được biết, sau khi đại diện NHNN yêu cầu 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và 12 ngân hàng thương mại cổ phần xem xét tiếp tục giảm lãi suất cho vay với các khoản dư nợ hiện hữu, thì đến nay đã có một số ngân hàng giảm lãi suất cho vay 1-2% đối với khoản vay hiện hữu. Tuy nhiên, theo quan sát, các mức giảm này hiện chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp, đối tượng cá nhân đang có nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng tín dụng, bao gồm hợp đồng vay mua nhà trả góp được hỗ trợ ít hoặc chưa được nhắc đến.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Ngoại thương đã công bố giảm lãi suất tiền vay 1% cho doanh nghiệp thuộc 9 ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, giảm lãi suất 1%/năm cho các khách hàng còn lại. Với khách hàng cá nhân, VCB giảm lãi suất 1%/năm cho khách hàng cá nhân vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh; giảm lãi suất 0,5%/năm cho khách hàng cá nhân vay vốn phục vụ đời sống. Như vậy, theo hướng dẫn này, người mua nhà trả góp có thể xếp vào đối tượng vay vốn phục vụ đời sống để hưởng mức giảm 0,5%/năm. 

Ngoài ra, một số ngân hàng thương mại cổ phần cũng công bố giảm lãi suất như TMCP Phát triển TPHCM, Ngân hàng TMCP Bản Việt, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín, Ngân hàng TMCP Á Châu, Ngân hàng TMCP Quân đội, TPBank…. Với mức giảm 0,8-1,2% tùy từng đối tượng khách hàng và tùy theo chính sách của từng ngân hàng. Nhìn chung, đối tượng người mua nhà trả góp đang có hợp đồng tín dụng thường không thuộc các đối tượng giảm lãi suất ưu tiên.

TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính nhìn nhận: Kiến nghị của HoREA về giảm lãi vay mua nhà là hợp lý trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế, thu nhập của người dân. “Tuy nhiên, ngân hàng cần có giải pháp ưu tiên giảm lãi suất cho người mua nhà lần đầu, giảm mức ít hơn đối với những khách hàng đầu tư để hỗ trợ đúng đối tượng có nhu cầu mua nhà thực sự”, TS.Nguyễn Trí Hiếu cho biết.

Về phía ngân hàng Nhà nước cho biết đang khẩn trương hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 01 nhằm bảo đảm phù hợp thực tiễn; đồng thời chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai mạnh mẽ giải pháp cơ cấu lại nợ, cho vay mới, giảm lãi suất, phí... nhằm hỗ trợ kịp thời, hiệu quả hơn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết HoREA: Cần giảm lãi suất cho doanh nghiệp và người vay mua nhà tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714047370 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714047370 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10