HoSE vận hành hệ thống FPT, giữ nguyên lô giao dịch 100 cổ phiếu

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù đã vận hành hệ thống mới của FPT trên HoSE, nhưng Sở cho biết vẫn sẽ giữ nguyên lô giao dịch 100 cổ phiếu như trước đây.

HoSE quyết định giữ nguyên lô giao dịch chẵn 100 cổ phiếu.

HoSE quyết định giữ nguyên lô giao dịch chẵn 100 cổ phiếu.

Quy chế giao dịch chứng khoán mới không có nhiều thay đổi so với quy chế trước đây. Một điểm đáng chú ý, đơn vị giao dịch lô chẵn đối với giao dịch khớp lệnh vẫn được giữ nguyên là 100 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF, chứng quyền. Mỗi lệnh giao dịch lô chẵn không được vượt quá khối lượng tối đa là 500.000 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF, chứng quyền.

Theo quy chế giao dịch mới, đơn vị giao dịch lô lớn đối với giao dịch thỏa thuận là 1 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF, chứng quyền. Khối lượng giao dịch lô lớn lớn hơn hoặc bằng 20.000 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF, chứng quyền.

Quy chế giao dịch cũng cho phép trong trường hợp cần thiết, Sở GDCK có quyền yêu cầu thành viên là các CTCK tạm ngừng việc sửa, hủy lệnh trong thời gian khớp lệnh liên tục sau khi được UBCKNN chấp thuận.

Trước đó, cuối tháng 12/2020, HoSE đã thống báo điều chỉnh đơn vị giao dịch lô chẵn sẽ là 100 cổ phiếu, chứng chỉ ETF và chứng quyền từ ngày 4/1/2021 để giảm tải hệ thống. Tuy nhiên kể từ ngày 5/7, hệ thống mới do FPT cung cấp đã đi vào vận hành, giải quyết tình trạng tắc nghẽn; nhưng HoSE vẫn giữ nguyên lô giao dịch là 100 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ.

Ông Lê Hải Trà, Tổng Giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE)  từng cho biết, việc áp dụng lô 10 hay 100 đều có những điểm tích cực và hạn chế riêng, cần được đánh giá toàn diện để áp dụng theo từng thời kỳ phát triển thị trường.

Trước đây, HoSE đã áp dụng lô 100 theo thông lệ quốc tế ngay từ ngày đầu triển khai hệ thống. Sau đó, để tăng tính hấp dẫn cho thị trường trong điều kiện thanh khoản chưa phát triển, Sở đã thay đổi, áp dụng lô giao dịch chẵn là 10 và việc đó đã phát huy hiệu quả cho đến ngày HoSE nghẽn lệnh không xử lý được.

Đến giai đoạn hiện nay, việc sử dụng lô 10 có khá nhiều bất cập, trong đó nổi lên vấn đề chiếm nhiều năng lực hệ thống, nhất là trường hợp một số nhà đầu tư sử dụng các chương trình chia lệnh lớn thành các lệnh nhỏ, khiến hiệu quả hệ thống bị giảm thiểu. Có thể thấy thanh khoản thị trường trong một vài năm trở lại đây đã tăng trưởng đáng kể, do đó đã có đủ điều kiện để quay về áp dụng lô giao dịch chẵn 100. Điều này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế; đồng thời sẽ hạn chế được việc sử dụng lô nhỏ làm biến động giá chứng khoán, nhất là các chứng khoán thanh khoản kém.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết HoSE vận hành hệ thống FPT, giữ nguyên lô giao dịch 100 cổ phiếu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713928341 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713928341 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10