HQC “tái xuất”

Diendandoanhnghiep.vn Việc tái xuất đẩy mạnh tham gia phát triển các dự án nhà ở xã hội (NOXH) của CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư.

 Doanh thu thuần, lợi nhuận gộp và biên lợi nhuận gộp của HQC liên tục sụt giảm.

Doanh thu thuần, lợi nhuận gộp và biên lợi nhuận gộp của HQC liên tục sụt giảm.

>>> HQC sẽ huy động vốn 1.000 tỷ đồng, bổ sung 600 tỷ đồng cho dự án nhà ở xã hội

Dù cổ phiếu HQC đã có tín hiệu dẫn sóng cổ phiếu penny khởi sắc, song vẫn còn nằm sâu dưới mệnh giá.

Dẫn sóng penny khởi sắc

Tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội do Thủ tướng Chính phủ chủ trì, ông Trương Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tich HQC đã kiến nghị cần bù lãi suất trong 5 năm, mỗi năm khoảng 1%.

Ý kiến của ông Trương Anh Tuấn được giới chuyên môn đánh giá là 1 trong những kiến nghị cần được nghiên cứu, đặc biệt khi xuất phát từ thực tiễn của HQC trong phát triển các dự án NOXH với việc thụ hưởng hỗ trợ theo chương trình của gói tín dụng cho NOXH 30.000 tỷ đồng trước đây.

Tuy nhiên, trong một số năm gần đây, HQC không còn được chú ý cao độ, một phần do thị trường bất động sản khó khăn, doanh nghiệp có những thay đổi trong hoạt động; một phần do các kết quả kinh doanh không như kỳ vọng của cổ đông.

Dù vậy trên thị trường chứng khoán gần 3 tháng đầu năm 2024, cổ phiếu HQC xuất hiện tín hiệu dòng tiền và dẫn sóng penny khởi sắc. Tuy nhiên, cổ phiếu này chỉ ở mức dưới 5.000đ/cp tại phiên giao dịch ngày 18/3 vừa qua - rất thấp so với kỳ vọng thị trường về uy vọng “trùm” NOXH từng có.

HQC kinh doanh ra sao?

Năm 2023, HQC ghi nhận doanh thu gần 293 tỷ đồng, tăng hơn 6% so với năm 2022, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ hơn 5 tỷ đồng, giảm 73% so với năm 2022. Như vậy, HQC chỉ hoàn thành 3,6% mục tiêu lãi ròng.

Cùng với đó, HQC đón nhận tin không “chẳng đặng đừng” khi Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh có công văn về việc cưỡng chế nợ thuế đối với công ty này. Đến nay, HQC đã thực hiện một phần nghĩa vụ thuế, còn lại hơn 48,1 tỷ đồng nợ thuế chưa nộp. Công ty đặt mục tiêu sẽ hoàn thành trong quý I/2024.

Tại ngày 31/12/2023, tổng tài sản của HQC đạt gần 7.300 tỷ đồng, tăng 63 tỷ đồng so với đầu năm 2023, chiếm tỷ trọng lớn nhất là các khoản phải thu (trong cả ngắn hạn và dài hạn) 4.293 tỷ đồng, tăng 1,2%. Giá trị hàng tồn kho tăng mạnh. Cùng với đó là chi phí sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp này tại các dự án bất động sản dở dang tăng, với tồn kho lớn nhất là Chung cư Hoàng Quân Plaza (144 tỷ đồng), dự án NOXH Trà Vinh (47,6 tỷ đồng), dự án Bình Trưng Đông (48,6 tỷ đồng),... Song được biết trong những tháng qua, HQC đã có các công văn gửi đến một số địa phương xin tiến hành nghiên cứu, đăng ký thực hiện các dự án NOXH, bao gồm dự án NOXH quy mô hơn 2.100 tỷ đồng tại TP.Đà Nẵng.

Dự án NOXH của HQC

Dự án NOXH của HQC

>>>“Dễ thở” cho nhà ở xã hội

Băn khoăn về chào bán cổ phiếu

HQC vừa chào bán thành công 100 triệu cổ phiếu riêng lẻ (giá chào bán 10.000 đồng/cp). Được biết, toàn bộ số cổ phiếu này được phân phối cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trong nước. Sau chào bán, HQC dự kiến thu 1.000 tỷ đồng. Số tiền này được dùng để mua cổ phần từ cổ đông hiện hữu CTCP Đầu tư Thành phố Vàng (400 tỷ đồng), mua cổ phần phát hành riêng lẻ của CTCP Đầu tư Thành phố Vàng (600 tỷ đồng).

Điểm đáng chú ý nhất là giá chào bán của đợt phát hành này (vốn bị lỡ từ 2023), cao hơn gấp đôi so với thị giá cổ phiếu HQC trên thị trường (ngang mệnh giá). Nhà đầu tư nào đã rót 1.000 tỷ đồng cho HQC, và họ kỳ vọng vào khả năng phục hồi cũng như cơ hội hưởng lợi định hướng NOXH ở Công ty, hay kỳ vọng vào dòng tiền kéo sóng cổ phiếu sẽ giúp HQC vượt mệnh giá? 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết HQC “tái xuất” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714210756 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714210756 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10