Hải Phòng: Hóa giải “cơn khát” nhà ở xã hội

Diendandoanhnghiep.vn TP Hải Phòng đang tích cực làm việc với các đơn vị liên quan để có sự thống nhất cùng cơ chế chính sách thuận lợi, mức vay ưu đãi cho người dân lao động khi mua nhà ở xã hội trên địa bàn.

>>> Hải Phòng: Tiếp tục nâng cấp bến phà Đồng Bài để phục vụ kết nối du lịch

TP Hải Phòng hiện có 14 KCN đang hoạt động với hơn 200.000 lao động đến từ các địa phương trong và ngoài thành phố. Vì vậy, nhu cầu mua nhà ở xã hội (NOXH) là rất lớn.

Dự án Nhà ở xã hội cho công nhân tại Khu công nghiệp Tràng Duệ (huyện An Dương) đang được triển khai xây dựng

Dự án Nhà ở xã hội cho công nhân tại Khu công nghiệp Tràng Duệ (huyện An Dương) đang được triển khai xây dựng

Những vướng mắc chính

Theo ông Phạm Văn Thép - Bí thư Huyện ủy Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, trên địa bàn huyện hiện có 2 KCN là KCN VSIP và KCN Nam Cầu Kiền, nhu cầu về nhà ở xã hội là rất lớn.

“Huyện Thủy Nguyên hiện có khoảng 100.000 công nhân. Một nửa trong số này ở tỉnh ngoài về. Hiện Thủy Nguyên chưa có NOXH, toàn bộ công nhân làm việc, trọ ở các xã xung quanh KCN VSIP và KCN Nam Cầu Kiền. Thủy Nguyên thấy nhu cầu về NOXH là hết sức cấp bách; rất mong thành phố triển khai nhanh hơn, sớm hoàn thành các khu nhà ở cho công nhân trên địa bàn”, ông Thép cho biết.

Còn theo ông Kawasaki – Tổng giám đốc Công ty TNHH Nichias Hải Phòng cho biết: “Để phát triển kinh tế, TP Hải Phòng cần có lượng lớn lao động hoạt động sản xuất. Hiện nay, lượng lao động từ các tỉnh ngoài thường gặp khó khăn về chỗ ở, phải thuê nhà trọ đắt đỏ và không đảm bảo các điều kiện an ninh, an toàn. Điều này khiến cho các lao động tỉnh ngoài còn nhiều e ngại. Để thu hút lực lượng lao động từ các tỉnh khác tới làm việc rất mong TP Hải Phòng xem xét quy hoạch, xây dựng các khu nhà ở xã hội để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động cũng như các công ty”.

Không chỉ có người lao động trong KCN, hiện đối tượng đăng ký mua NOXH còn tập trung chủ yếu ở các nhóm đối tượng gồm: người lao động ngoài khu công nghiệp, người thu nhập thấp tại đô thị và công chức, viên chức, sỹ quan công an, quân đội.

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng, vướng mắc chính của người dân khi lập hồ sơ mua NOXH là việc xin xác nhận về điều kiện, tình trạng nhà ở tại UBND cấp xã, phường. Chủ đầu tư dự án cũng phản ánh, một số UBND cấp xã, phường không xác nhận theo biểu mẫu của Bộ Xây dựng. Bên cạnh đó, người lao động trong KCN đa số có mức thu nhập chịu thuế với mức lương trên 11 triệu/tháng thì không đủ điều kiện mua nhà ở xã hội, mặc dù các đối tượng này có nhu cầu để mua.

Việc phát triển NOXH, nhà ở công nhân sẽ giúp công nhân, lao động có điều kiện an cư lạc nghiệp và gắn bó với TP Hải Phòng

Việc phát triển NOXH, nhà ở công nhân sẽ giúp công nhân, lao động có điều kiện an cư lạc nghiệp và gắn bó với TP Hải Phòng

Chị Nguyễn Thị Dung - Công ty TNHH Medikit Việt Nam, KCN Nhật Bản – Hải Phòng, huyện An Dương, TP Hải Phòng chia sẻ: “Vợ chồng tôi đã ở trọ được 15 năm và đang muốn mua một căn NOXH. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, được biết, giá một căn NOXH hiện nay đang khá cao so với thu nhập của hai vợ chồng. Đề nghị TP Hải Phòng có cơ chế, giải pháp hỗ trợ để có những dự án NOXH phù hợp với mức thu nhập của công nhân lao động, để công nhân mua được nhà ở xã hội với giá từ 300-400 triệu đồng và được trả góp từ 10-15 năm”.

Hóa giải “cơn khát”

Để tháo gỡ khó khăn, hoá giải “cơn khát” nhà ở xã hội, các ban ngành TP Hải Phòng đang làm việc với các chủ đầu tư dự án, các cơ quan, đơn vị, các ngân hàng để có sự thống nhất, hỗ trợ và các cơ chế, chính sách thuận lợi nhất, mức vay ưu đãi nhất cho người dân, công nhân lao động khi mua NOXH trên địa bàn. TP Hải Phòng cũng ưu tiên các dự án NOXH gắn liền với đô thị, các khu vực sản xuất, hạn chế dần các dự án nhỏ và dần chuyển sang mô hình NOXH đồng bộ, tiện nghi với quy mô lớn.

Theo ông Đỗ Hữu Hưng, về các vướng mắc, cách tháo gỡ về điều kiện thủ tục và việc xét duyệt hồ sơ đăng ký mua NOXH, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND TP Hải Phòng ban hành văn bản chỉ đạo UBND các quận, huyện, phường, xã xác nhận theo mẫu hồ sơ quy định cho đối tượng mua nhà ở xã hội, đảm bảo nhanh, đúng theo quy định. Đồng thời, đã tham mưu cho UBND TP Hải Phòng có văn bản kiến nghị gửi Bộ Xây dựng và Chính phủ, đề nghị ban hành nghị định nới rộng điều kiện về thu nhập cho các đối tượng mua NOXH.

Cũng theo ông Hưng, thông tin về các dự án, giá phê duyệt, điều kiện, hồ sơ đăng ký mua NOXH hiện được công khai trên website của Sở Xây dựng TP Hải Phòng. Người dân cũng có thể đến trực tiếp các dự án NOXH để có cái nhìn trực quan, thực tế về dự án và tham khảo tiến độ dự án. Ngoài ra, Sở Xây dựng Hải Phòng cũng gửi thông tin về các dự án NOXH đến Ban tuyên giáo, Ban dân vận Thành uỷ, Liên đoàn lao động thành phố, BQL Khu kinh tế Hải Phòng để phối hợp, cung cấp đến người dân, công nhân lao động.

Dự án Nhà ở công nhân Công ty TNHH Pegatron Việt Nam đang được xây dựng tại KCN Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng

Dự án Nhà ở công nhân Công ty TNHH Pegatron Việt Nam đang được xây dựng tại KCN Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng

Được biết, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP Hải Phòng có 4 dự án NOXH có sản phẩm ra thị trường để khai thác, sử dụng, với tổng số 1.600 căn; 7 dự án đã khởi công xây dựng với quy mô 11.500 căn. Ngoài ra, 8 dự án chuẩn bị khởi công và 11 dự án đang hoàn thiện thủ tục để lựa chọn chủ đầu tư, dự kiến có sản phẩm trước năm 2030. Tổng số căn NOXH được xây dựng tại TP Hải Phòng trong giai đoạn 2021-2030 là khoảng 42.000 căn, vượt so với chỉ tiêu Chính phủ đề ra là 33.500 căn.

“Theo các dự án NOXH mà Sở Xây dựng đang theo dõi, riêng năm 2024, dự kiến hoàn thành 6.400 căn, trong đó xây dựng xong phần thô là khoảng 4.000 căn hộ, đủ điều kiện mở bán khoảng 2.400 căn. Giai đoạn 2021-2025, dự kiến hoàn thành khoảng 16.500 căn, đủ điều kiện mở bán là khoảng 3.300 căn hộ. Đến năm 2025, TP Hải Phòng cơ bản hoàn thành chỉ tiêu là 15.400 căn NOXH theo chỉ tiêu mà Chính phủ đặt ra cho thành phố”, ông Hưng cho biết thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Hóa giải “cơn khát” nhà ở xã hội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714216349 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714216349 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10