Huawei, “ngòi nổ” mới trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, Hoa Kỳ cần chấm dứt ngay “sự đàn áp vô lý” với các công ty Trung Quốc như Huawei - nếu không, chính quyền Bắc Kinh sẵn sàng trả đũa Washington.

Hôm thứ Sáu tuần trước, Chính quyền Trump đã chuyển sang chặn nguồn cung chip toàn cầu cho công ty thiết bị viễn thông bị liệt vào danh sách đen Huawei, làm dấy lên lo ngại về một cuộc trả đũa giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Huawei có thể sẽ thành nguyên nhân chính trong cuộc chiến thương mại mới giữa Mỹ-Trung.

Huawei có thể sẽ thành nguyên nhân chính trong cuộc chiến thương mại mới giữa Mỹ và Trung.

Trên thực tế, Trung Quốc là quốc gia cực kỳ “ái kỷ” trong vấn đề bảo hộ các công ty của mình. Mới đây, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đã dẫn lời một nguồn tin thân cận với chính phủ Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh đã sẵn sàng cho việc thực hiện một loạt các biện pháp “trả đũa”.

Chẳng hạn như đưa các công ty Mỹ vào một danh sách “thực thể không đáng tin cậy” và áp đặt các hạn chế đối với các công ty Mỹ như Apple, Cisco và Qualcomm…

Bên cạnh đó Bắc Kinh cũng đề cập đến việc tạm dừng mua máy bay Boeing của Mỹ. Cùng với đó, Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp đối phó mạnh mẽ để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chính mình nếu Mỹ tiếp tục áp dụng kế hoạch thay đổi các quy tắc và cấm các nhà cung cấp chip thiết yếu, bao gồm cả công ty TSMC có trụ sở tại Đài Loan, bán chip cho Huawei.

Có thể nói, căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng đột biến trong những tuần gần đây. Các quan chức của cả hai bên đều cho rằng thỏa thuận giai đoạn một được ký kết vào tháng 1 vừa qua trong cuộc chiến thương mại kéo dài 18 tháng đang có nguy cơ đổ vỡ.

“Cắt đứt quan hệ”

Donald Trump, người đang vận động tái cử vào tháng 11 tới đây, đã liên tục đẩy mạnh các cuộc tấn công vào Trung Quốc trong những tuần gần đây và cái cớ là việc Trung Quốc chính là nguyên nhân của sự lây lan của COVID-19 tại Hoa Kỳ và thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Và mới đây, “đòn trừng phạt” tiếp theo của Trump với chính quyền Bắc Kinh là việc ông đã chuyển sang hạn chế các quỹ hưu trí của chính phủ Hoa Kỳ đầu tư vào các công ty Trung Quốc. 

Ủy ban đầu tư tiết kiệm hưu trí liên bang Hoa Kỳ, nơi giám sát hàng tỷ đô la tiền hưu trí liên bang, cho biết họ sẽ trì hoãn vô thời hạn các kế hoạch đầu tư vào một số công ty Trung Quốc đang bị kiểm tra tại Washington. Ngoài ra, Trump còn rất "dứt khoát" tuyên bố rằng ông có thể "cắt đứt toàn bộ mối quan hệ với Trung Quốc".

Lý do của việc này là Mỹ cho rằng Huawei có thể được sử dụng để làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc. Tiếp đó, Washington đã gây áp lực cho các đồng minh, bao gồm Anh và Đức, cấm Huawei khỏi mạng lưới của họ và kiện công ty này về hành vi trộm cắp công nghệ và làm ăn với Iran, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.

Còn nhớ “Cuộc chiến thương mại Mỹ Trung” do Donald Trump phát động vào năm 2018 liên quan đến những vấn đề mà Trump cho rằng phải “ngăn chặn những hành vi thương mại không công bằng và hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ” của Trung Quốc.

Thời điểm đó, Hoa Kỳ đưa ra tuyên bố luật pháp Trung Quốc đang làm suy yếu quyền sở hữu trí tuệ bằng cách buộc các công ty nước ngoài tham gia liên doanh với các công ty Trung Quốc phải cho phép các công ty Trung Quốc truy cập, sử dụng, cải tiến và sao chép công nghệ của họ. 

Vào thời điểm này, với việc làm đủ mọi cách để hạn chế Huawei, rất có thể sẽ “châm ngòi” cho một cuộc chiến mới trong thời điểm nền kinh tế Mỹ đang nằm trên bờ vực suy thoái nghiêm trọng và sự nghiệp chính trị của Donald Trump đang rơi vào tình trạng bế tắc với niềm tin của người Mỹ đang “rạn vỡ”.

Huawei đã phản đối về tuyên bố của chính phủ Hoa Kỳ và cho biết những việc làm “vô lý” của Mỹ có thể sẽ gây ra tác dụng ngược, làm tổn thương khả năng kinh doanh của các công ty công nghệ Mỹ.

Cùng với việc bị chặn nguồn cung cấp chip, việc nằm trong “danh sách đen” thương mại của Mỹ đã khiến cuộc sống của Huawei trở nên rất khó khăn.

Tạp chí Phố Wall mới đây đã báo cáo rằng doanh số hàng điện thoại của Huawei bên ngoài Trung Quốc đã giảm 35%, đe dọa vị thế là nhà sản xuất điện thoại lớn thứ hai thế giới.

Nguyên nhân bởi các điện thoại mới nhất của hãng này không còn có thể cài đặt Google Mobile Services, bao gồm các tính năng quan trọng như bản đồ và cửa hàng ứng dụng Google Play. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Huawei, “ngòi nổ” mới trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711665933 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711665933 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10