Hưng Yên: Đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 12/4, tỉnh Hưng Yên tổ chức gặp doanh nghiệp, doanh nhân để lắng nghe và trao đổi những thuận lợi, khó khăn trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

>>> Dư địa nào cho Hưng Yên đột phá?

>>> Hưng Yên: Hội nhập kinh tế thị trường để "vươn ra biển lớn"

Dự hội nghị có ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI. Đây cũng là hoạt động thường niên của tỉnh Hưng Yên ngay sau lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh do VCCI tổ chức. Theo đó, nhiều vướng mắc của các doanh nghiệp liên quan đến thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng đã được lãnh đạo tỉnh Hưng Yên tháo gỡ.

Quang cảnh hội nghị

Quang cảnh hội nghị

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên – Trần Quốc Văn, Hưng Yên đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh vượt bậc, đứng thứ nhất vùng đồng bằng sông Hồng và đứng thứ 5 cả nước năm 2022. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, thương mại, dịch vụ, giảm tỷ trọng sản xuất nông nghiệp. Thu nội địa năm qua đạt 46.974 tỷ đồng, đứng thứ 2 trong khu vực Bắc Bộ, chỉ sau thành phố Hà Nội. Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2022 đạt mức cao nhất từ trước đến nay, 51.400 tỷ đồng, gấp 2,63 lần dự toán, đứng trong Top 10 tỉnh, thành phố có số thu cao nhất cả nước.

Đặc biệt, ngày 12/4, VCCI đã chính thức công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh – PCI. Tỉnh Hưng Yên tăng 25 bậc, vươn lên vị trí thứ 14/63 tỉnh, thành phố có năng lực cạnh tranh tốt nhất. Trong đó có nhiều chỉ số tăng điểm so với năm 2021, gồm: Tiếp cận đất đai (tăng 0,7 điểm và tăng 36 bậc), Chi phí không chính thức (tăng 1,1 điểm và tăng 40 bậc), Tính năng động của chính quyền (tăng 0,2 điểm và tăng 17 bậc) và Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự (tăng 1,1 điểm và tăng 33 bậc).

Đây là sự ghi nhận của VCCI và cộng đồng doanh nghiệp cho những nỗ lực của cả hệ thống chính trị của tỉnh trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chất lượng điều hành kinh tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên – Trần Quốc Văn (đứng giữa) trực tiếp đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, doanh nhân

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên – Trần Quốc Văn (đứng giữa) trực tiếp đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, doanh nhân

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên nhấn mạnh, có được kết quả như trên, ngoài sự nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị tỉnh, còn có sự đóng góp rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp, trong đó tập trung vào lĩnh vực bất động sản, sản xuất công nghiệp và dịch vụ trong bối cảnh tình hình kinh tế quốc tế và trong nước gặp nhiều khó khăn và biến động.

Tuy nhiên, cũng thẳng thắn thừa nhận, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do cơ chế, chính sách, pháp luật còn nhiều hạn chế. Điều này đòi hỏi hệ thống chính trị tỉnh Hưng Yên cần kịp thời lắng nghe, có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp đầu tư và hoạt động trên địa bàn.

Đơn cử tại hội nghị, một số doanh nghiệp kiến nghị làm rõ những bất cập trong việc thu thuế tiền sử dụng đất; đẩy nhanh tiến độ tính giá tiền thuê đất để doanh nghiệp có căn cứ ký hợp đồng thuê đất; thường xuyên cập nhật thông tin trên cổng thông tin điện tử của các sở, ngành; tăng cường các giải pháp thúc đẩy hợp tác với các nước để mở rộng thị trường xuất khẩu; dành kinh phí cho công tác đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông Nguyễn Văn Hoan, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Văn Lâm nêu vấn đề, hiện nay trên địa bàn huyện có trên 100 dự án đã được giải phóng mặt bằng, nhưng sau 3 năm vẫn chưa được triển khai. Nguyên nhân do vướng mắc trong khâu cấp quyền sử dụng đất. Đây là khó khăn cho các doanh nghiệp, đề nghị bổ sung, gia hạn chủ trương đầu tư cho các dự án này để doanh nghiệp sớm nhận được mặt bằng.

>>> Hưng Yên tháo gỡ điểm nghẽn đất đai, đón bắt cơ hội mới

>>> Hưng Yên: Để “Chi phí không chính thức” không còn là rào cản doanh nghiệp

Về vấn đề này, ông Trần Chu Đức - Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm lý giải, huyện đã cơ bản hoàn thiện việc dồn thửa đổi ruộng để chuyển nhượng đất cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, người dân chuyển nhượng đất cho doanh nghiệp khi chưa có sổ đỏ. Huyện đã chỉ đạo các xã ưu tiên các hộ dân này nhưng sau khi chuyển nhượng, các hộ dân không mặn mà với việc làm sổ đỏ. Chính vì vậy, đề nghị các doanh nghiệp cần phối hợp với địa phương, đến các hộ gia đình đó hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp sổ đỏ.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát - Nguyễn Việt Thắng nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước

Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát - Nguyễn Việt Thắng nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước

Ghi nhận và tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên - Trần Quốc Văn đề nghị các nhà đầu tư và doanh nghiệp trên địa bàn chủ động đổi mới công nghệ, cập nhật những tiến bộ khoa học công nghệ, trình độ quản lý, quản trị mới để tăng năng suất lao động, tăng lợi nhuận, nâng cao năng lực cạnh tranh và đóng góp ngày càng nhiều hơn cho ngân sách, cho xã hội. Bên cạnh đó, quan tâm hơn nữa đến trách nhiệm xã hội, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của người lao động, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ tài nguyên môi trường sinh thái.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cũng chỉ đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cùng các Hội doanh nghiệp các huyện, thị xã, thành phố cần phát huy thật tốt vai trò cầu nối chính quyền đến cộng đồng doanh nghiệp, là tiếng nói của doanh nghiệp đến những người thực thi công vụ; thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hội viên. Từ đó, đề xuất lãnh đạo tỉnh Hưng Yên tổ chức các buổi gặp mặt chuyên đề giúp cộng đồng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền phổ biến cho hội viên những chính sách pháp luật của nhà nước, chăm lo quyền lợi ích của người lao động thường xuyên.

>>> Hưng Yên: Phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp phát triển mạnh

Đồng thời, lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu các cấp, các ngành quyết liệt hơn nữa nhiệm vụ cải cách hành chính, thi hành công vụ để giải quyết những vướng mắc của doanh nghiệp, lắng nghe, tiếp thu kiến nghị của doanh nghiệp, không đùn đẩy đối với những nội dung thuộc thẩm quyền xử lý; thường xuyên quan tâm, chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp, phục vụ, kiến tạo cho doanh nghiệp, từ đó cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Hưng Yên.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Hoàng Quang Phòng

Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Hoàng Quang Phòng

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Hoàng Quang Phòng cũng đề nghị tỉnh Hưng Yên tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để cải thiện môi trường đầu tư, phấn đấu trở thành tỉnh đi đầu trong thu hút đầu tư; phát huy thế mạnh vị trí và nhân lực để phát triển kinh tế toàn diện, phát triển công nghiệp liên tỉnh, liên khu vực, tham gia chuỗi giá trị của các vùng kinh tế; xây dựng đội ngũ doanh nhân tỉnh phát triển mạnh mẽ, sáng tạo…

UBND tỉnh Hưng Yên trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng các tập thể cá nhân đã có nhiều đóng góp trong việc phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Hưng Yên

UBND tỉnh Hưng Yên trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng các tập thể cá nhân đã có nhiều đóng góp trong việc phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Hưng Yên

Nhân dịp này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã trao tặng Cúp Phố Hiến cho 10 doanh nghiệp, tặng kỷ niệm chương cho 24 cá nhân đã có nhiều đóng góp trong việc phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Hưng Yên năm 2022, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với nhà nước trên địa bàn.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715189598 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715189598 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10