Hướng đến ngành nông nghiệp an toàn

Diendandoanhnghiep.vn LTS: Phiên chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã đặt ra nhiều vấn đề mà ngành nông nghiệp nước ta phải tiếp tục đổi mới để thực sự trở thành một bệ đỡ cho nền kinh tế.

>> Nông nghiệp làm giàu cho ai?

Chia sẻ với DĐDN bên hành lang Quốc hội về phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hải Dũng (Đoàn Nam Định) cho rằng, những nội dung phiên chất vấn đã đi thẳng vào những vấn đề cử tri đang quan tâm.

- Ông đánh giá như thế nào về những chủ đề, lĩnh vực được Quốc hội đưa ra chất vấn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT tại phiên họp này?

Nông nghiệp trong giai đoạn nền kinh tế toàn cầu tác động bởi đại dịch đã trở thành vấn đề thường trực của các chính phủ cũng như mỗi gia đình. Quan điểm lấy nông nghiệp để làm bệ đỡ cho nền kinh tế đã trở thành một mục tiêu mang hiệu quả bền vững. Do đó, tại kỳ họp này Quốc hội lựa chọn lĩnh vực nông nghiệp để chất vấn đầu tiên là rất hợp lý.

Là đại biểu Quốc hội của một tỉnh nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn, tôi nhận thấy có rất nhiều vấn đề Bộ trưởng trả lời đi đúng nội dung được các đại biểu và cử tri quan tâm và hữu ích. Ví dụ, giảm chi phí trong sản xuất nông nghiệp như thế nào? Sử dụng phân hữu cơ, phân vô cơ ra sao?

Tuy nhiên, cũng có những nhà khoa học cho rằng, ngành nông nghiệp cần linh hoạt và nhạy bén hơn, nếu chỉ sử dụng phân hữu cơ không thì không đủ vi chất cho đất và các loại cây trồng. Do đó, chúng ta vẫn phải sử dụng thêm hàm lượng phân vô cơ... Bên cạnh đó cũng còn có rất nhiều mô hình tiết kiệm nước, hoặc những biện pháp giảm chi phí cho sản xuất, đặc biệt là chăn nuôi và trồng trọt cần được nhân rộng.

p/Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan trả lời chất vấn tại Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan trả lời chất vấn tại Quốc hội.

Đặc biệt, vấn đề an toàn sản phẩm là nội dung được rất nhiều các đại biểu Quốc hội quan tâm đối với trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT. Bởi vì, chúng ta luôn đặt vấn đề con người là trung tâm, cho nên sức khoẻ con người nói chung, sức khoẻ nhân dân phải là một trong những vấn đề ưu tiên hàng đầu. Bộ NN&PTNT có trách nhiệm trong việc sản xuất ra những sản phẩm sạch để nhân dân được hưởng thụ, cũng như giúp cho việc tiêu thụ tốt hơn.

>> Chính sách hỗ trợ thu hút đầu tư vào nông nghiệp cần sát thực tế

>> Nông nghiệp chưa thoát "3 lời nguyền" manh mún, nhỏ lẻ, tự phát

- Vấn đề đặt ra là bao giờ thì người dân chúng ta được hoàn toàn hưởng thụ sản phẩm sạch cũng là nội dung mà cử tri đặt kỳ vọng vào Bộ NN&PTNT, thưa ông?

Đây là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội đặt ra và Bộ trưởng cũng đã trả lời. Tuy nhiên, như Chủ tịch Quốc hỗi có nói, Bộ trưởng phải thể hiện quan điểm cụ thể, có tính chất chiến lược dài hơi hơn. Cá nhân tôi nhận thấy, Bộ trưởng cần nhận thấy trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo đường lối, định hướng là của Bộ trưởng, nhưng việc thực thi là phải ở địa phương.

Đơn cử, sử dụng bao nhiêu phân bón, bao nhiêu thuốc bảo vệ thực vật… tất cả các nhà khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp đều đã phân tích, còn cụ thể địa phương cũng có một phần trách nhiệm động viên khuyến khích người dân sử dụng. Còn với liều lượng như thế nào cho đúng, công thức thời gian Bộ NN&PTNT phải có trách nhiệm đưa ra, để từ đó giúp cho sản phẩm nông nghiệp của chúng ta sạch và tốt hơn cho sức khoẻ nhân dân.

- Với cương vị đại biểu Quốc hội, ông sẽ làm gì để những nội dung trả lời chất vấn này, đi vào triển khai?

Mặc dù, tôi hài lòng về phần chất vấn của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực tôi cũng đặc biệt quan tâm theo dõi. Tôi thấy việc chỉ đạo, định hướng cho ngành nông nghiệp của Bộ trưởng Lê Minh Hoan với ngành nông nghiệp Việt Nam là khá hợp lý và đã tạo được những thành công bước đầu.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều vấn đề ngành nông nghiệp còn phải làm để hiện đại hóa, đưa khoa học công nghệ vào nuôi, trồng, thu hoạch và bảo quản, chế biến…

Công tác giám sát việc triển khai những cam kết, những định hướng của Bộ NN&PTNT cũng như các bộ trưởng sắp tham gia chất vấn và trả lời chất vấn trong từng kỳ họp sẽ được chúng tôi sát sao theo từng hoạt động cụ thể.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội):

Quốc hội và cử tri rất quan tâm đến vấn đề nông nghiệp. Lần này nội dung tập trung chất vấn về công tác tổ chức sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; phối hợp xây dựng cơ chế, chính sách xúc tiến thương mại, đàm phán mở cửa, phát triển thị trường nông sản. Giải pháp ổn định thị trường, kiểm soát sự biến động giá của một số mặt hàng nông sản, thủy sản, thức ăn chăn nuôi, vật tư nông nghiệp. Cá nhân tôi rất đồng tình với việc lựa chọn nhóm vấn đề này.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu (đoàn TP HCM):

Nông nghiệp là “trụ đỡ” vững vàng nhất. Qua 2 năm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì nông nghiệp vẫn tăng trưởng, đảm bảo an ninh lương thực và vững vàng từng nấc đi lên về tổng thu xuất khẩu, các mặt hàng. Xã hội ổn được như hiện nay có nhiều lý do nhưng căn bản là chúng ta “no” không bị thiếu lương thực. Đó là đóng góp rất lớn của nông nghiệp. Tuy nhiên nông nghiệp còn nhiều khó khăn liên quan đến ngư nghiệp, lâm nghiệp, diêm dân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hướng đến ngành nông nghiệp an toàn tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714019937 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714019937 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10