47 NĂM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC: Hướng tới siêu đô thị sáng tạo

Diendandoanhnghiep.vn Lực lượng doanh nghiệp và doanh nhân chính là “làn gió mới”, làm thay đổi bộ mặt và sự phát triển của thành phố Hồ Chí Minh.

>> 47 NĂM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC: Vị thế Việt Nam

47 năm ngày giải phóng miền Nam 30/4/1975, và hành trình sau hơn 30 năm đổi mới, chúng ta tự hào và khẳng định lực lượng doanh nghiệp và doanh nhân chính là “làn gió mới”, làm thay đổi bộ mặt và sự phát triển của thành phố Hồ Chí Minh. 

 Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh và đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh gặp gỡ, lắng nghe các chuyên gia góp ý về kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế Thành phố.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh và đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh gặp gỡ, lắng nghe các chuyên gia góp ý về kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế Thành phố.

Tinh thần, hào khí của ngày 30/4 lịch sử mãi mãi là ngọn lửa để chúng ta thực hiện khát vọng xây dựng Tổ quốc Việt Nam cường thịnh; xây dựng TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Điều mong muốn lớn nhất của chúng tôi là mỗi công dân TP đều ý thức được bổn phận của mình để sống cho xứng đáng. Những người lãnh đạo, cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên là nòng cốt và gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ này. Đặc biệt, trong bối cảnh đất nước hội nhập sâu rộng, TP luôn cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Có thể khẳng định, sau hơn 30 năm đổi mới, đặc biệt là TP.HCM vừa phải trải qua đợt chống dịch COVID-19, thì chính lực lượng doanh nghiệp đã giúp TP cập nhật rõ hơn tình hình, những khó khăn của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước đang gặp phải. Sức mạnh của doanh nghiệp cũng là sức mạnh của TP.HCM. Cho nên, khi doanh nghiệp khó khăn, tổn thương, chắc chắn TP cũng vậy.

Vì vậy, mục tiêu của TP. Trong lúc này chính là vừa chống dịch hiệu quả, kịp thời vừa nhanh chóng khôi phục kinh tế là bài toán khó, đòi hỏi lãnh đạo, chính quyền TP phải tập trung nghiên cứu và đưa ra nhiều giải pháp phù hợp. Trong quá trình đó, TP mong muốn có sự đồng hành, góp ý, khuyến nghị các giải pháp từ cộng đồng doanh nghiệp.

>> 47 NĂM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC: Hướng tới siêu đô thị sáng tạo

>> 47 NĂM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC: Phát huy sức mạnh của thể thống nhất

Để có thể sớm phục hồi kinh tế, TP sẽ tập trung quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch. Có phòng chống dịch hiệu quả mới có thể phục hồi kinh tế. Việc nới lỏng, mở cửa phục hồi kinh tế phụ thuộc nhiều vào kết quả phòng chống dịch. Việc phục hồi nền kinh tế chỉ có thể thực hiện sớm, mở rộng nhanh khi tình hình cải thiện tốt.

Đối với TP, từ thực tiễn phát triển kinh tế qua 36 năm đổi mới cho thấy, chính các doanh nghiệp, doanh nhân đã tạo nên “một làn gió mới” cho sự phát triển của TP HCM. Với trên 440.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập, chiếm 32% cả nước, đóng góp 54,7% quy mô nền kinh tế và 67% tổng vốn đầu tư toàn xã hội, TP trở thành điểm sáng về khởi nghiệp, trong đó doanh nghiệp, doanh nhân là một bộ phận quan trọng tạo ra của cải cho xã hội, tạo việc làm, góp phần nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của TP. “Là một trong những “hạt nhân” của cộng đồng doanh nghiệp TP.

Đặc biệt, từ sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp với nhau, các doanh nhân đã cùng nhau tiến xa hơn, phát triển mạnh hơn và góp phần làm rạng danh TP mang tên Bác.

Những vấn đề trên đã được thành phố nhận diện và đề ra chủ đề cho năm 2022 là “năm đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư”. Trong tâm thế đang xây dựng TP thành một siêu đô thị, một đô thị sáng tạo, lãnh đạo TP đang nỗ lực kiến tạo một môi trường đầu tư ngày càng tốt hơn nữa cho cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Hạo Nhiên, Giám đốc Công ty TNHH Ecoblader:

Các doanh nghiệp ở TP HCM và các vùng lân cận đã có thể chuyển mình nhờ tinh thần đổi mới của đầu tàu TP HCM. Theo các học thuyết đổi mới, cái mới tốt hơn sẽ xuất hiện ở điểm giao thoa của những ý tưởng khác biệt, và TP HCM với sự đa dạng của mình là môi trường hoàn hảo cho sự giao thoa đó. Tôi đã chọn TP HCM để làm nơi khởi nghiệp, và đến bây giờ tôi đã chắc chắn đó là một trong những quyết định phù hợp và đúng đắn nhất của mình!

Ông Lê Hoàng Thạch, CEO ứng dụng Sách nói & Podcast Voiz FM:

Một ý tưởng kinh doanh cũng tương tự một hạt giống. Bạn có hạt giống tốt nhưng không chọn được nơi gieo trồng màu mỡ thì cũng không thu hoạch được gì. Chúng tôi cảm thấy rất tự hào vì đã “gieo” hạt giống Voiz FM tại TP.HCM để có được sự thành công như hôm nay. Với nhịp sống nhanh và mức độ cạnh tranh cao hơn hẳn các địa phương khác, TP.HCM là thị trường cực kỳ phù hợp cho những giải pháp chuyển đổi số để tiết kiệm thời gian, gia tăng năng suất. Vì thế, rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ, trong đó có cả các “kỳ lân”, của Việt Nam đều được sáng lập tại TP.HCM hoặc đặt trụ sở chính tại đây.
Đồng thời, thành phố cũng có rất nhiều chính sách cởi mở và cơ sở vật chất phù hợp (như server, kỹ thuật viên, văn phòng, v.v.) để phát triển một doanh nghiệp. Từ đó, chúng tôi đã quyết định tạo lập công ty tại đây và đạt được tăng trưởng hơn 20 lần chỉ trong 3 năm thành lập.

Tiến sỹ Bùi Hữu Phú - Chủ tịch Tập đoàn đầu tư công nghệ Nam Long (NLT Group)

Đại dịch Covid-19 đã tràn qua TP. HCM và để lại nhiều thiệt hại to lớn cho nền kinh tế lớn nhất của cả nước. Năm 2021, nhiều doanh nghiệp, nhiều người dân tại đây đã chịu ảnh hưởng và thiệt hại to lớn. Tuy nhiên, khi đại dịch dần qua đi, chúng ta lại thầm cảm ơn những trở ngại đó để giúp cho năm 2022 và các năm tiếp theo có được sự khởi sắc và phát triển mạnh mẽ hơn nhờ việc thay đổi nhận thức về ứng dụng công nghệ để chống chọi với dịch bệnh thời gian qua. Người dân, các cấp chính quyền và các doanh nghiệp thực sự đã có rất nhiều tiến bộ và cải cách trong việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong các giao dịch, trao đổi và quản lý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 47 NĂM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC: Hướng tới siêu đô thị sáng tạo tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714193173 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714193173 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10