Huyện Mê Linh (Hà Nội) cách ly 318 trường hợp liên quan đến hai ca bệnh mới

Diendandoanhnghiep.vn Tính đến ngày 15/2, huyện Mê Linh có 7 bệnh nhân mắc COVID-19; trong đó, có 4 trường hợp tại thôn Bạch Trữ (xã Tiến Thắng), 3 trường hợp tại thôn Do Hạ (xã Tiền Phong).

Theo tin từ Ủy ban nhân dân huyện Mê Linh (Hà Nội), ngay sau khi Sở Y tế thành phố Hà Nội công bố hai ca mắc COVID-19 mới vào sáng 14/2 (cả hai trường hợp sống cùng bệnh nhân số 2142, tại thôn Do Hạ, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh), các lực lượng chức năng và chính quyền huyện đã tiến hành rà soát, truy vết những người có liên quan.

Đến nay, huyện Mê Linh đã xác định có 31 trường hợp F1, gồm 17 người tại thôn Do Hạ (xã Tiền Phong); 12 người tại thôn Chu Trần (xã Tiến Thịnh); 2 người tại thôn Yên Bài (xã Tự Lập). Huyện đã tổ chức cách ly y tế  318 trường hợp liên quan đến hai trường hợp mắc COVID-19 mới này.

Lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc các trường hợp nghi mắc COVID-19

Lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc các trường hợp nghi mắc COVID-19

Như vậy, tính đến ngày 15/2, huyện Mê Linh có 7 bệnh nhân mắc COVID-19; trong đó, có 4 trường hợp tại thôn Bạch Trữ (xã Tiến Thắng), 3 trường hợp tại thôn Do Hạ (xã Tiền Phong).

Trao đổi với phóng viên chiều 15/2, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mê Linh nhấn mạnh, tình hình dịch COVID-19 tại thôn Bạch Trữ (xã Tiến Thắng) bước đầu đã được kiểm soát. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến ngày càng phức tạp, đặc biệt trên địa bàn huyện lại có thêm hai ca mắc COVID-19 mới tại xã Tiền Phong.

Huyện yêu cầu phải đẩy mạnh hoạt động toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch COVID-19 cộng đồng tại các xã, thị trấn, các thôn, xóm. Đáng chú ý, xã Tiền Phong phải khẩn trương điều tra, lập danh sách F1, F2, các trường hợp liên quan.

Xác định chống dịch, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng là nhiệm vụ hết sức cấp bách, phải ưu tiên hàng đầu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hoàng Anh Tuấn chỉ đạo các cấp, các ngành phải tập trung cao độ với tinh thần chủ động, quyết tâm, quyết liệt, “chống dịch như chống giặc”; tuyệt đối không mất bình tĩnh, gây hoang mang, lo lắng trong cán bộ và nhân dân và triển khai động bộ các biện pháp xử lý ổ dịch trong thời gian ngắn nhất.

Cụ thể, các điểm chốt tại xã Tiến Thắng tiếp tục nêu cao trách nhiệm, duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng ứng phó với các tình huống, đẩy mạnh các hoạt động tuần tra, kiểm soát bảo đảm an toàn trong thời gian cao điểm cả trong và sau Tết Nguyên đán.

Các lực lượng chức năng phải tuyệt đối không chủ quan, phối hợp kiểm soát tốt các trường hợp ra, vào địa phương, cố gắng không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Lãnh đạo huyện yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã Tiến Thắng và nhân dân tiếp tục hỗ trợ các điều kiện cần thiết để các chốt hoạt động hiệu quả trong những ngày Tết và những ngày tiếp theo, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân về các biện pháp trong phòng, chống dịch COVID-19 để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Hà Nội yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người đã đi, về từ "ổ dịch" Cẩm Giàng. Theo đó, tất cả người dân sinh sống trên địa bàn TP Hà Nội đã từng đi, đến, về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương trong thời gian từ ngày 15-1 đến nay chủ động liên hệ với trạm y tế xã, phường hoặc cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế, được hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và giám sát sức khỏe.

Từ 0 giờ đêm 16-2, tỉnh Hải Dương sẽ thực hiện giãn cách xã hội 15 ngày theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tính đến trưa 15-2, trên địa bàn tỉnh Hải Dương ghi nhận 475 ca mắc COVID-19 ở 11/12 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, các địa phương có nhiều ca bệnh như: TP Chí Linh 234, huyện Cẩm Giàng 70, thị xã Kinh Môn 65, huyện Nam Sách 28.

Hiện tại, toàn tỉnh Hải Dương có 72/235 xã, phường, thị trấn có ca bệnh COVID-19, với 13.821 F1 (2.004 trường hợp đã hoàn thành cách ly); 56.661 trường hợp F2 (trong đó 27.980 đã hoàn thành cách ly tại nhà). Tỉnh Hải Dương thực hiện phong tỏa 71 khu dân cư, 9 thôn, 2 xã và 2 huyện, thành phố. Trong tỉnh hiện có 103 khu cách ly tập trung, với 4 cơ sở điều trị cho 393 bệnh nhân và có 55 bệnh nhân khỏi bệnh.

Trong trong lúc này, ưu tiên kiểm soát dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng ở một số TP lớn, một số tỉnh tập trung nhiều công nhân như TP Hà Nội, tỉnh Hải Dương…Để kiểm soát dứt điểm dịch bệnh, Thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo quốc gia, các cấp, các ngành, các địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ. Cụ thể, UBND các tỉnh, TP, trước hết là 20 tỉnh, trong đó có 13 tỉnh đã có xuất hiện ổ dịch và 7 tỉnh biên giới có những hành động cụ thể tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 phù hợp với hoàn cảnh của địa phương mình nghiêm túc, chặt chẽ, kịp thời.

 Thủ tướng đồng ý dừng các lễ hội, các hoạt động tôn giáo, tập trung đông người; xem xét việc đi học cụ thể ở các địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các địa phương thực hiện chủ trương này. Hạn chế đi chúc Tết du Xuân trong những ngày đầu tháng Giêng này.

 Đặc biệt thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, nhất là đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người và thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng, chống dịch tại công sở, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất. Trong đó, các nhà máy, xí nghiệp phải có phương án phòng, chống dịch trước khi bắt tay vào sản xuất và các cơ quan chức năng, nhất là các địa phương và ngành y tế tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.

Huyện Mê Linh (Hà Nội) cách ly 318 trường hợp liên quan đến hai ca bệnh mới.

Huyện Mê Linh (Hà Nội) cách ly 318 trường hợp liên quan đến hai ca bệnh mới.

 Ngành y tế, các địa phương và các bệnh viện xét nghiệm lại các chuyên gia vào Việt Nam một cách nghiêm túc. Phải quản lý chặt chẽ các khu vực cách ly, khu vực bị phong tỏa, không để lây nhiễm chéo trong khu vực bị cách ly, bị phong tỏa. Thủ tướng giao lực lượng quân đội đảm nhận các khu cách ly tập trung. “Vấn đề phòng, chống dịch phải đi từ cơ sở, 4 tại chỗ. Chúng ta không đặt vấn đề dừng sản xuất kinh doanh nhưng sản xuất kinh doanh phải bảo đảm an toàn”.

Thủ tướng nhất trí việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với toàn bộ tỉnh Hải Dương để ngăn chặn dịch này một cách quyết liệt, cụ thể, hiệu quả. TP Hồ Chí Minh, Hà Nội có thể giãn cách một số khu vực mà chúng ta cho rằng có khả năng lây nhiễm cao.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Mê Linh (Hà Nội) cách ly 318 trường hợp liên quan đến hai ca bệnh mới tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711691911 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711691911 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10