Huyện Mường Nhé (Điện Biện): Với mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công đúng kế hoạch

Diendandoanhnghiep.vn Xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm, huyện Mường Nhé đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công công trình đúng kế hoạch.

>> Mường Ảng (Điện Biên): Tạo đà hút vốn đầu tư

Chú thích ảnh: Công trình Trường Tiểu học Sín Thầu sắp hoàn thành

Chú thích ảnh: Công trình Trường Tiểu học Sín Thầu sắp hoàn thành

Năm 2022, huyện Mường Nhé được giao trên 30 tỷ đồng, trong đó vốn phân bổ chi tiết của tỉnh là 11 tỷ, vốn 30% cân đối ngân sách địa phương 19 tỷ, đến nay đã giải ngân đạt khoảng 80% kế hoạch. Vốn ngân sách tỉnh hơn 11 tỷ đồng, giải ngân cho 19 dự án đã quyết toán hoàn thành; vốn ngân sách địa phương 19 tỷ, triển khai cho 14 dự án. Phấn đấu đến 30/ 9, các công trình hoàn thành năm 2022 giải ngân đạt 100%, công trình tiếp chi phân đấu giải ngân đạt 75% theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh Ủy.

Chủ động tháo gỡ khó khăn

Theo lãnh đạo đạo huyện Mường Nhé, để giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch thì ngay từ các thủ tục chuẩn bị đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng... phải được chuẩn bị kỹ càng. Các cấp ủy, chính quyền của huyện chủ động vào cuộc quyết liệt gỡ vướng cho dự án. Cụ thể như ngay khi dự án có chủ trương đầu tư thì tất cả các quy trình đầu tư được thông báo đến các địa phương có dự án để chuẩn bị trước tất cả các thủ tục như hồ sơ đất đai, kinh phí bồi thường... để ngay sau khi dự án chính thức được triển khai, các phòng ban chuyên môn chủ động thực hiện. Với những dự án trong năm kế hoạch được triển khai từ năm trước nên đến đầu năm kế hoạch được triển khai kịp thời.

>> Vincom Shophouse Điện Biên: Khẳng định đẳng cấp của cư dân tinh hoa

Ban quản lý dự án là cơ quan chuyên môn được huyện giao quản lý các dự án thường xuyên bám sát công trình, đôn đốc nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng theo cam kết. Đến nay, hầu hết các công trình trên địa bàn được triển khai đúng kế hoạch, khối lượng hoàn thành đến đâu giải ngân đến đó, không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản.

Ban còn chủ động phối hợp với các phòng, ban chuyên môn làm tốt công tác tham mưu cho huyện, có những văn bản chỉ đạo quyết toán dự án hoàn thành, tổ chức các hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các chủ đầu tư, với mục tiêu đến hết tháng 12/2022 giải quyết xong cho các dự án tồn đọng trên địa bàn.

Tuy nhiên, với đặc thù là huyện miền núi biên giới, Mường Nhé đã gặp rất nhiều khó khăn trong triển khai thi công các dự án do địa hình phức tạp đi lại khó khăn, các công trình thi công chủ yếu ở vùng đặc biệt khó khăn, riêng vận chuyển nguyên vật liệu đến công trình cũng đủ vất vả. Chưa kể, giá nguyên vật liệu, xăng dầu tăng cao, với những dự án trọn gói không điều chỉnh được giá, gây ra nhiều áp lực tài chính cho nhà thầu.

Thực hiện dự án theo kế hoạch

Theo ông Lê Hồng Thắng - Giám đốc Ban quản lý dự án, để triển khai các dự án đúng kế hoạch, Ban đã tập trung quyết liệt trong quản lý dự án từ khâu chuẩn bị đầu tư, đến công tác thi công, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để có khối lượng giải ngân kịp thời. Bởi địa bàn miền núi vào mùa mưa kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công. Nên ngay khi được giao danh mục đầu tư, Ban quản lý dự án đã lựa chọn ngay nhà thầu tư vấn đẩy nhanh tiến độ lập dự án,  trình tỉnh sớm phê duyệt triển khai dự án.

Đẩy nhanh tiến độ thi công, nhưng theo ông Thắng chất lượng công trình vẫn phải đặt lên hàng đầu. Ban đã cử cán bộ thường xuyên giám sát thi công công trình từ nguyên vật liệu đầu vào, đến thực hiện nghiệm thu từng mục, đặc biệt với những phần khuất phải nghiệm thu bằng văn bản trước khi thi công những phần việc tiếp theo.

>> Điện Biên đặt mục tiêu top 30 tỉnh/thành phố trong bảng xếp hạng PCI

Nên hầu hết các công trình trên địa bàn huyện Mường Nhé sau khi hoàn thiện đưa vào khai thác sử dụng đã đảm bảo được các yêu cầu về tiến độ, chất lượng, chưa có công trình nào xảy ra các sự cố về chất lượng gây thất thoát tiền của của Nhà nước, góp phần tạo động lực cho huyện thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, phải kể đến các công trình thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các công trình trường lớp học được huyện ưu tiên lựa chọn đầu tư xây dựng. Đến nay, hầu hết cơ sở trường lớp học trên địa bàn đã được kiên cố, tạo điều kiện cho việc đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học ngày một tốt hơn.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp về mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công của huyện đến hết năm 2022, ông Nguyễn Văn Hưng – Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé cho biết: Việc giải ngân của huyện đến thời điểm này cơ bản đáp ứng được mục tiêu của tỉnh và phấn đấu đến hết năm thực năm hoàn thành mục tiêu giải ngân đạt 100% vốn đầu tư. Về kế hoạch vốn chương trình mục tiêu quốc gia theo ông Hưng, huyện Mường Nhé đang được hưởng 3 chương trình mục tiêu đó là: Chương trình nông thôn mới, chương trình giảm nghèo bền vững, chương trình phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Riêng 2 chương trình giảm nghèo bền vững và chương trình mục tiêu quốc gia theo NQ 88, huyện đã cơ bản chuẩn bị xong dự án và chuẩn bị cho khởi công mới, huyện cũng đã báo cáo tỉnh để phân bổ nguồn vốn chi tiết, khi có quyết đinh đầu tư huyện sẽ phấn đấu giải ngân 100% nguồn vốn theo kế hoạch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Mường Nhé (Điện Biện): Với mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công đúng kế hoạch tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711715899 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711715899 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10