Huyện Tam Nông (Phú Thọ): Quyết tâm đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2024

Diendandoanhnghiep.vn Sau 2 năm, chưa đến nửa nhiệm kỳ Tam Nông đã có 100% số xã đạt chuẩn NTM và hướng tới 2023 hoàn thành các chỉ tiêu và 2024 Tam Nông sẽ trở thành huyện NTM để đón trước Đại hội.

>> Xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững về đích thành công

Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) được Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm và chỉ đạo sát sao, người dân đồng thuận cao trong quá trình triển khai thực hiện;  Việc xây dựng đề án và lập và điều chỉnh quy hoạch xây dựng đối với các xã sát nhập được triển khai thực hiện đồng bộ, tập trung. UBND huyện Tam Nông đã thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sớm. Đây là định hướng quan trọng và là cơ sở, điều kiện thuận lợi trong quá trình chỉ đạo, thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện.

Đường giao thông nông thôn đổi thay từng ngày tại huyện Tam Nông

Đường giao thông nông thôn đổi thay từng ngày tại huyện Tam Nông

Công tác phát động phong trào thi đua "Chung sức xây dựng NTM " trên địa bàn huyện được quan tâm, có cơ chế khuyến khích, ban hành quyết định khen thưởng kịp thời tạo động lực cho những địa phương, tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc thúc đẩy thực hiện chương trình phát triển ngày càng mạnh mẽ và sâu rộng.

Vai trò công tác Dân Vận trong xây dựng NTM ở Tam Nông

Khắc sâu lời Bác Hồ dạy “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, đây là điều kiện quan trọng bảo đảm cho sự lãnh đạo của Đảng đối với chính quyền và toàn xã hội, từ đó thắt chặt mối liên hệ máu thịt giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước. 

Trong chương trình xây dựng NTM tại huyện Tam Nông, ngoài sự lãnh, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp còn phải kể đến vai trò quan trọng của công tác dân vận trong việc khơi dậy sức mạnh toàn dân chung tay xây dựng NTM.

Các công trình được đầu tư xây dựng đang phát huy hiệu quả; Người dân đã góp công, góp sức cùng nhà nước xây dựng NTM, đã xuất hiện nhiều điển hình gương người tốt, việc tốt như: Hiến đất, góp hiện vật và thực hiện tốt công tác GPMB,…

Chủ tịch UBND huyện Tam Nông Quách Hải Lý cùng lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy trồng cây lưu niệm tại Nhà Văn hóa khu 4 xã Thọ Văn

Chủ tịch UBND huyện Tam Nông Quách Hải Lý cùng lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy trồng cây lưu niệm tại Nhà Văn hóa khu 4 xã Thọ Văn

Đến thăm khuôn viên khang trang, sạch đẹp của Nhà Văn hóa khu 24 - xã  Vạn Xuân, huyện Tam Nông mới thấy hết được vai trò của công tác Dân vận trong tình hình mới.

Lãnh đạo UBND xã Vạn Xuân cùng lãnh đạo Khu dân cư số 24

Lãnh đạo UBND xã Vạn Xuân cùng lãnh đạo Khu dân cư số 24

Phong trào TDTT phát triển mạnh tại Khu dân cư 24, xã Vạn Xuân

Phong trào TDTT phát triển mạnh tại Khu dân cư 24, xã Vạn Xuân

Nhà văn hoá Khu 24, xã Vạn Xuân

Nhà văn hoá Khu 24, xã Vạn Xuân

Với tinh thần tiên phong, gương mẫu của người Đảng viên, Bí thư Chi bộ khu dân cư số 24 Nguyễn Xuân Yêm chia sẻ: Khu dân cư số 24 có gần 170 hộ, đời sống nhân dân nâng cao; 100% khu dân cư dùng nước sạch và xử lý rác thải đúng nơi quy định. Thiết chế văn hóa là bà con nhân dân đóng góp, đến nay khu 24 có 2 sân bóng chuyền, bóng bàn, nhà đa năng và sân vận động. Để khu dân cư số 24 được xanh - sạch - đẹp như hôm nay là nhờ có hệ thống chính trị khu đoàn kết, đồng lòng nhân dân trong khu, các tổ liên gia tự quản. Khu dân cư số 24 phấn đấu là khu văn hóa cấp tỉnh, ông Yêm phấn khởi cho biết.

Đường vào khu dân cư số 24 trang trí thể hiện nét đẹp của NTM kiểu mẫu

Đường vào khu dân cư số 24 trang trí thể hiện nét đẹp của NTM kiểu mẫu

Chủ tịch UBND Xã Vạn Xuân - Triệu Công Hoan cho biết thêm: Xã Vạn Xuân được thành lập tháng 1/2020 trên cơ sở sát nhập 3 xã, khi mới thành lập xã, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các cơ quan, ban ngành huyện. UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác xây dựng NTM, các tiêu chí được ưu tiên hàng đầu trong Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020 -2025.  Đảng ủy đã ban hành các Nghị quyết, Chuyên đề để thực hiện các tiêu chí và xã Vạn Xuân đã đạt NTM năm 2021.

 Để đạt được và vượt mọi mục tiêu đề ra phải nói đến công tác Dân vận đã được triển khai thực hiện thành công trên địa bàn toàn xã. Huy động sự vào cuộc của nhân dân trên địa bàn xã để từng bước thực hiện các tiêu chí chưa đạt và nâng cao. Vai trò người dân trong công tác xây dựng NTM đóng vai trò rất lớn. Các công trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phát huy hiệu quả, người dân đã góp công, góp sức cùng nhà nước xây dựng NTM như: GPMB để phục vụ xây dựng các cơ sở hạ tầng NTM, xã hội hóa xây dựng trường học, nhà văn hóa các khu dân cư,... Ngoài ra nhân dân còn tự nguyện hiến đất xây dựng công trình BTXM đường nội đồng, đường giao thông nông thôn,…

Tính đến nay, xã có 1 khu dân cư NTM kiểu mẫu, năm 2022 phấn đấu 2 khu dân cư số 23, số 21 đạt NTM kiểu mẫu. Trong nhiệm kỳ từ nay đến 2025 phấn đấu toàn xã sẽ có 5/24 khu đạt NTM kiểu mẫu. Đối với mục tiêu xây dựng đạt chuẩn NTM nâng cao, Vạn Xuân sẽ phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ cơ bản đạt xã NTM nâng cao.

Xã Hương Nộn là 1 trong 2 xã đạt NTM đầu tiên của huyện về đích từ năm 2016, đó là chia sẻ của Chủ tịch UBND xã Hương Nộn – Phan Nguyên Toại.  Huyện Tam Nông giao xã Hương Nộn phải hoàn thành các tiêu chí để về đích NTM nâng cao trong năm 2022. Vì vậy xã đã xây dựng Kế hoạch, ra các Nghị quyết của cấp Uỷ, của HĐND đến các khu dân cư, các Chi bộ đảng. Hiện tại xã có 2 khu dân cư NTM kiểu mẫu và phấn đấu năm 2022 có thêm 2 khu nữa. Hiện tại xã đã cơ bản đạt 12/19 tiêu chí, phấn đấu đến tháng 11/2022 sẽ về đích NTM nâng cao.

Sức sống NTM nâng cao đang đổi thay từng ngày tại khu dân cư số 3 -p/xã Hương Nộn

Sức sống NTM nâng cao đang đổi thay từng ngày tại khu dân cư số 3 - xã Hương Nộn

Chúng tôi đã chỉ đạo để xây dựng các mô hình dân vận trên nhiều lĩnh vực như: Phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ gìn ANTT, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, thực hiện nếp sống mới ở khu dân cư. Từ đó đã khơi dậy sức mạnh toàn dân trong việc chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong xây dựng NTM nâng cao”. Ông Toại nhận định.

Từ việc phát huy tốt vai trò của công tác dân vận, chương trình XD NTM ở Tam Nông đã đến được với khu dân cư và từng hộ dân, được nhân dân đồng thuận, nhiệt tình hưởng ứng. Góp phần xây dựng NTM ở Tam Nông đổi thay từng ngày.

Phát huy dân chủ trong xây dựng NTM trên địa bàn huyện Tam Nông

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, Chủ tịch UBND huyện Tam Nông - Quách Hải Lý cho biết:  Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, Đảng bộ huyện Tam Nông nhận thức rõ việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở chính là một trong những yếu tố quan trọng, là chìa khóa để hóa giải mọi phát sinh ở cơ sở, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm sự thành công của Chương trình MTQG xây dựng NTM. Thời gian qua, cùng với sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của các cấp, các ngành; sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị trong huyện; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân hưởng thụ” với những nội dung thiết thực, hiệu quả.

Để phát huy dân chủ trong xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền về mục tiêu, nhiệm vụ, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM; xây dựng kế hoạch, lấy ý kiến dân chủ của Nhân dân nhằm tham gia vào các nội dung xây dựng NTM như: việc huy động kinh phí, nhân công từ Nhân dân, việc hiến đất, tường rào mở rộng đường, chỉnh trang cơ sở vật chất nhà văn hóa; việc xây dựng nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh được thực hiện trình tự (tổ, hội, khu) với 127 hội nghị tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, phát huy được sức mạnh, sự đồng thuận trong Nhân dân.

Mô hình con đường hoa nối liền các xã đến trung tâm huyện

Mô hình con đường hoa nối liền các xã đến trung tâm huyện

Sau hơn 10 năm, triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn huyện Tam Nông đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nhân dân hài lòng về kết quả xây dựng NTM với tỷ lệ phiếu cao từ 95% trở lên. Đến nay, toàn huyện đã có 11/11 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM; 06  khu dân cư NTM kiểu mẫu nhất tỉnh; trong năm 2022 phấn đấu xã Dân Quyền và Hương Nộn đạt NTM Nâng cao, 100% các xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế - phấn đấu 100% trường đạt chuẩn quốc gia năm 2023. Huyện đã thông qua kế hoạch xây dựng, nâng cấp nhà văn hóa của 142 Khu dân cư và huyện có cơ chế hỗ trợ cho xây mới 100 triệu và sửa chữa 50 triệu; Thiết chế thể thao, đã có sân vận động đón đoàn quốc tế và đang hoàn thiện nhà thi đấu đa năng, thiết chế thể thao các địa phương tiếp tục hoàn thiện. Bộ mặt nông thôn trên địa bàn huyện ngày càng khang trang, sạch đẹp; kinh tế - xã hội ở nông thôn phát triển chuyển dịch theo hướng tích cực; hệ thống kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội, đặc biệt là công trình giao thông nông thôn được quan tâm nâng cấp đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. 

Hệ thống Trung tâm văn hóa, thể thao huyện đang được đầu tư xây dựng

Hệ thống Trung tâm văn hóa, thể thao huyện đang được đầu tư xây dựng

Để có được kết quả đó, đòi hỏi sự lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai dân chủ, kịp thời của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là sự nhất trí, đồng thuận, quyết tâm cao của các tầng lớp nhân dân.

Tam Nông phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn NTM năm 2024

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, huyện Tam Nông đã chủ động báo cáo UBND tỉnh đề nghị đưa huyện Tam Nông vào kế hoạch xây dựng huyện đạt chuẩn NTM của tỉnh giai đoạn 2021-2025. Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị quan trọng thường xuyên của cả hệ thống chính trị tại địa phương; tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền gắn liền với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM” và phong trào thi đua “chung sức xây dựng NTM” do UBND tỉnh phát động; tổ chức phát động phong trào thi đua xây dựng “Xã, khu dân cư, gia đình NTM” nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và vai trò của khu dân cư, hộ gia đình và toàn thể người dân trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trực tiếp tham gia thực hiện có hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn huyện;

Tập trung rà soát, hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt trong đó ưu tiên thực hiện công tác xây dựng Quy hoạch, xây dựng vùng huyện Tam Nông đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với Quy hoạch huyện NTM; tập trung nguồn lực hỗ trợ thực hiện hoàn thiện các tiêu chí về Y tế - Văn hóa - Giáo dục, Môi trường... đạt chuẩn theo quy định; thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao; khu dân cư NTM kiểu mẫu bám sát vào kế hoạch được duyệt cho các xã; xây dựng thị trấn Hưng Hóa trở thành đô thị văn minh theo quy định; triển khai và tổ chức thực hiện tốt cơ chế chính sách, thúc đẩy phát triển kinh tế -  xã hội.

Xây dựng NTM, NTM nâng cao, kiểu mẫu phải gắn với quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa nông thôn, đảm bảo kết nối nông thôn - đô thị; phát triển hài hòa về kinh tế - xã hội và môi trường; khơi dậy và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương Tam Nông.  Xây dựng trên cơ sở phát triển nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ theo hướng bền vững; đồng thời, phát huy nền tảng, sức mạnh toàn dân, tinh thần đoàn kết và vai trò làm chủ của người dân.

Với khí thế quyết tâm cao, cùng với việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tin rằng huyện Tam Nông sẽ đạt chuẩn NTM vào năm 2024 theo đúng mục tiêu đã đề ra.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Tam Nông (Phú Thọ): Quyết tâm đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2024 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714913338 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714913338 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10