"Huyền thoại" bến tàu không số K15

Diendandoanhnghiep.vn Vào những ngày này đến với Đồ Sơn không chỉ được thưởng ngoạn cảnh đẹp sơn thủy hữu tình mà còn có dịp về tri ân các anh hùng liệt sỹ của di tích lịch sử nơi xuất phát của những “con tàu không số”.

Những con tàu không số làm nhiệm vụ bí mật chở vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam những năm kháng chiến chống Mỹ, làm nên con đường huyền thoại mang tên “Đường mòn Hồ Chí Minh trên biển”, đó chính là bến tàu không số K15 nơi khởi đầu km số 0 đường Hồ Chí Minh trên biển.    

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước hào hùng của nhân dân ta, cùng với Đường Trường Sơn trên bộ, những con người, con tàu của Hải quân nhân dân Việt Nam hơn 14 năm làm nhiệm vụ vận tải chiến lược trên biển, vinh dự được mang tên "Đường Hồ Chí Minh trên biển", đã trở thành một biểu tượng sinh động của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và sức sáng tạo nghệ thuật quân sự Việt Nam, một kỳ công chiến lược của cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bến k15 - Nơi xuất phát của Đoàn tàu Không số

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đào Hồng Tuyển - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển Việt Nam  - Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu cho biết, năm 1959, Bộ Chính trị chỉ đạo thành lập 2 con đường vận chuyển chiến lược nhằm chi viện sức người, sức của cho cách mạng miền Nam. Đó là con đường vận tải xuyên Trường Sơn và con đường vận tải xuyên biển Đông.

Đến tháng 10/1961, Bộ Quốc Phòng ra nghị quyết thành lập Đoàn 759 vận tải đường biển (tiền thân của Lữ đoàn 125 ngày nay) với nhiệm vụ ban đầu được giao là “Mua sắm phương tiện, tiến hành vận chuyển tiếp tế các loại hàng cho chiến trường miền Nam bằng đường biển”.

Xưởng đóng tàu I Hải Phòng khi đó cũng được giao nhiệm vụ bí mật đóng loại tàu vỏ gỗ gắn máy để phục vụ cho công tác vận tải. Nhằm giữ bí mật, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công tác vận chuyển, việc chọn địa điểm trú đậu, nhận hàng và xuất phát của các con tài không số được đặc biệt chú trọng. Khi đó, khu vực nam bán đảo Đồ Sơn, dưới chân núi Vạn Hoa với tên gọi “Thung lung xanh” có vị trí đảm bảo theo đúng yêu cầu đã được chọn.

Tháng 10/1962, chiếc tàu gỗ đầu tiên chở 30 tấn vũ khí mang mật danh “Phương Đông I” rời bến K15 lên đường vào Nam Bộ. Sau 5 ngày lênh đênh trên biển, phải chịu sóng to gió lớn, tàu Phương Đông I đã khôn khéo lách qua hệ thống hàng rào phong tỏa gắt gao của địch, vào cửa Bồ Đề (Cà Mau) và cập bến Vàm Lũng an toàn. Chuyến vận chuyển vũ khí đầu tiên bằng đường biển chi viện cho chiến trường miền Nam  thành công đã khai thông con đường vận tải chiến lược trên biển Đông “Đường Hồ Chí Minh trên biển”.

Ông Đào Hồng Tuyển cùng đồng đội ôn lại những kỉ niệm trên con tàu HQ 671

Tại bến K15, từ năm 1962-1972, đã có gần 100 lượt tàu của đoàn 125 hải quân xuất phát, vận chuyển hàng ngàn tấn vũ khí phương tiện và hàng trăm cán bộ, chi viện cho chiến trường, góp phần giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Gần 60 năm qua, khu vực cảnh quan của di tích bến tàu không số K15 đã có nhiều đổi thay song ở nơi đây vẫn mang trong mình vẻ thâm trầm của chứng tích lịch sử.

Thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ  nhân ngày 27/7 tại Bến K15 - Nơi xuất phát của những con tàu không số

Ông Nguyễn Đăng Bình – Cty HST cho biết: "Năm 1990 tôi nhập ngũ được tuyển quân vào Lũ đoàn 147 quân chủng Hải quân. Sau đó chuyển sang Lữ đoàn 125 (tiền thân của Đoàn tàu không số). Tôi sinh ra và lớn lên trong khi đất nước đã hòa bình, không còn cảnh chiến tranh. Bản thân tôi được nhập ngũ vào Lữ đoàn 125 khi được huấn luyện tại đơn vị , tôi được xem, đọc những dòng tư liệu lịch sử. Mỗi khi đọc, khi xem những dòng tư liệu lịch sử về con đường Hồ Chí Minh trên biển, trong tôi lại trào dâng cảm phục ý chí, lòng dũng cảm, sự mưu trí, sáng tạo, kiên cường cũng như sự khắc phục gian khó, hiểm nguy của thế hệ đi trước tất cả vì độc lập tự do cho Tổ quốc".

Ông Bình hiện là doanh nhân, nhưng hàng năm vào ngày này ông đều đến đây thắp hương để tưởng nhớ các anh hùng đã hi sinh để bảo vệ cho nền độc lập dân tộc. "Mỗi lần về đây, cảm nhận đầu tiên của tôi từ xa nhìn lại di tích bến tàu không số với biểu tượng cánh buồm màu trắng sừng sững vươn cao hướng ra biển như cho tôi một sức mạnh.

Với tôi Đường Hồ Chí Minh trên biển mãi mãi là niềm tự hào, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của trí thông minh, lòng dũng cảm, ý chí sắt đá, quyết tâm giành độc lập tự do, thống nhất đất nước; đó còn là biểu hiện sinh động của tinh thần đoàn kết quân dân, giữa cán bộ, chiến sỹ hải quân nhân dân Việt Nam và nhân dân ven biển. Chính tinh thần bất khuất và lòng yêu nước nồng nàn ấy đã góp phần làm nên con đường Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại". - ông Bình chia sẻ cảm xúc. 

Các cựu chiến binh thuộc Đoàn tàu không số 

Ngày nay, bến K15 không chỉ được nhắc đến như một bản anh hùng ca rất đáng tự hào trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước mà nơi đây còn là điểm đến tham quan, học tập để cùng tìm hiểu về lịch sử dân tộc.

Nhiều thế hệ chiến sỹ hải quân đã đến thắp hương tương niệm các anh hùng liệt sỹ tại Bến K15 nhân ngày 27/7

Theo BQL di tích quận Đồ Sơn – Hải Phòng cho biết, bến K15 không chỉ là điểm đến tâm linh, điểm đến lịch sử của du khách trong và ngoài nước mà còn là địa chỉ giáo dục truyền thống lịch sử. Chỉ tính từ cuối tháng 4 đến nay, bến K15 đã đón hàng nghìn lượt khách. Đặc biệt tháng 7 này rất nhiều các tổ chức, cá nhân về đây thăm viếng thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã chiến đấu quên mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Huyền thoại" bến tàu không số K15 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711651262 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711651262 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10