Huyện Yên Châu (Sơn La): Khai thác lợi thế, phát triển vùng cây ăn quả theo hướng hữu cơ

HOÀI ANH - NGUYỄN TUẤN 12/11/2022 20:35

Với lợi thế có diện tích cây ăn quả lớn nhất tỉnh Sơn La, huyện Yên Châu đã phát triển vùng cây ăn quả theo hướng hữu cơ, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.

>>Sơn La: Quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư

Các sản phẩm cây ăn quả như: xoài, nhãn, chuối mang thương hiệu Yên Châu, Sơn La đã được nhiều người tiêu dùng trong nước biết đến. Những năm gần đây các sản phẩm trái cây này còn vươn ra xuất khẩu đi các thị trường khó tính như Australia, Mỹ, Trung Quốc, đã tạo việc làm cho một bộ phận không nhỏ người dân có thu nhập ổn định và mở ra cơ hội làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Sản xuất hữu cơ

Theo lãnh đạo huyện Yên Châu để có được kết quả trong sản xuất vùng cây ăn quả nâng cao giá trị sản phẩm là sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền tỉnh Sơn La trong việc quy hoạch phát triển vùng cây ăn quả của huyện theo hướng hữu cơ. Huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn làm tốt công tác tham mưu, nâng cao năng lực quản lý, phát triển các sản phẩm cây ăn quả đã được bảo hộ trên địa bàn. Năm 2012, thương hiệu xoài Yên Châu đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý; phát triển nhãn hiệu chứng nhận chuối Yên Châu.

>>Sơn La: Điểm sáng trong thu hút đầu tư

Huyện đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, HTX các văn bản pháp luật về công nghệ, bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Năm 2022, huyện Yên Châu được Sở Khoa học và Công nghệ Sơn La cấp quyền sử dụng nhãn hiệu gồm: Nhãn Sơn La, Bơ Sơn La, Xoài Sơn La cho 21 HTX trên địa bàn huyện.

Hiện Yên Châu có hơn 60 HTX, trong đó, 45 HTX trồng cây ăn quả, huyện cũng đã cấp chứng nhận VietGAP cho 29 HTX, trong đó HTX trồng cây ăn quả là 27, với diện tích trồng cây ăn quả được cấp chứng nhận khoảng 675ha. Để phát triển các loại cây ăn quả, UBND huyện đã chỉ đạo quản lý tốt mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu, trong đó tập trung vào diện tích được cấp mã số vùng trồng cho các loại cây ăn quả xuất khâu sang các thị trường Australia, Mỹ, Trung Quốc... với diện tích là 985ha, sản lượng hàng năm khoảng trên 10 ngàng tấn.

Các sản phẩm xoài của Yên Châu đang được đóng gói xuất khẩu

Các sản phẩm xoài của Yên Châu đang được đóng gói xuất khẩu

Ông Lê Huy Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Châu cho biết, hiện huyện có trên 11 ngàn ha gồm 3 loại cây chủ đạo là xoài, nhãn, mận. Huyện đã tổ chức trồng ổn định, tập trung hướng dẫn người dân sản xuất theo hướng VietGAP và phân đấu đạt GlobalGAP. Với việc sản xuất các loại trái cây ngày càng được yêu cầu khắt khe, huyện đã chú trọng công tác thâm canh, chăm sóc theo hướng hữu cơ để đảm bảo sản phẩm được ổn định ở các thị trường khó tính. Ngoài ra, huyện áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ, coi đó là điều kiện bắt buộc với các HTX và các hộ dân tham gia vào các chuỗi cung ứng sàn phẩm.

>>Quảng bá "Sắc màu Sơn La - Tây Bắc" tại Thủ đô

Nâng cao giá trị sản phẩm

Ông Hà Văn Sơn, Giám đốc Hợp tác xã Chiềng Hặc cho biết: HTX có gần 25ha xoài và nhãn, trong đó, 15 ha đang áp dụng quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ, số còn lại đã được cấp mã số vùng trồng và trồng theo quy trình VietGAP và theo Bộ các tiêu chuẩn quốc tế chứng nhận thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GlobalGAP). Mục tiêu sản xuất nông nghiệp sạch và an toàn được HTX đặt ra ngay từ khi mới thành lập nên các sản phẩm của chúng tôi đã xuất khẩu đi Australia, Mỹ, Trung Quốc... và có mặt ở hầu khắp các siêu thị lớn trên toàn quốc. Nhờ đó, giá trị các sản phẩm so với trước đây đã được nâng lên đáng kể, thu nhập của các thành viên HTX đã đạt bình quân 200 triệu đông/ năm.

Cũng theo ông Sơn, để có được kết quả đó, trong quá trình sản xuất HTX đã thực hiện nghiêm ngặt quy định ghi chép các thông tin từ nguồn gốc giống, đất, phân bón, áp dụng khoa học kỹ thuật, từ khâu trồng, quy trình chăm sóc và thu hoạch sản phẩm. Đồng thời, sử dụng các sản phẩm phân bón, thuốc bảo về thực vật có nguồn gốc hữu cơ. Việc sử dụng phân bón hữu cơ trong những năm đầu chi phí sẽ cao hơn phân bón vô cơ, nhưng sau đó sẽ giảm dần. Bởi qua các năm đất đai được bồi bổ các loại vi sinh vật có ích phát triển. Quan trọng nhất là năng suất và chất lượng sản phẩm cây trồng tăng hơn so với trước đây khi dùng phân bón vô cơ.

>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Sơn La phấn đấu thành trung tâm chế biến nông sản, hoa quả Tây Bắc

Chất lượng các sản phẩm làm ra đảm bảo chất lượng, mà trong 2 năm qua, huyện Yên Châu đã tiêu thụ hơn 20.000 tấn xoài/năm, đạt 100% kế hoạch; trong đó, xuất khẩu gần 7.000 tấn sang thị trường Trung Quốc, còn lại là tiêu thụ trong nước. Mận tiêu thụ hơn 23.000 tấn/năm, đạt 100% kế hoạch; Nhãn tiêu thụ trên 9.000 tấn, ở các thị trường trong nước như: Nam Định, Hưng Yên, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh...

Năm 2022, tổng sản lượng nông sản tiêu thụ của huyện Yên Châu đạt hơn 89.000 tấn, doanh thu đạt trên 53.000 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, huyện Yên Châu tiếp tục thực hiện các chủ trương, chính sách của nhà nước về phát triển nông nghiêp, nông thôn theo hướng hữu cơ, nâng cao giá trị sản phẩm. Tập chung phát triển sản xuất nông nghiệp theo liên kết chuỗi khép kín với các nhà máy chế biến trong và ngoài tỉnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền người dân đầu tư thâm canh, áp dụng công nghệ vào sản xuất, nâng cao giá trị cây trồng. Huyện cũng lồng ghép các nguồn vốn như chương trình mục tiêu quốc gia, phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn, tạo điều kiện thu hút doanh nghiệp vào phát triển vùng nguyên liệu, xây dựng nhà máy chế biến. Đặc biệt, huyện tăng cường công tác xúc tiên thương mại, tiêu thủ sản phẩm nông nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh ở thị trường trong nước và xuất khẩu.

Có thể bạn quan tâm

  • TP. Sơn La: Cơ hội bứt phá từ các dự án giao thông trọng điểm

    TP. Sơn La: Cơ hội bứt phá từ các dự án giao thông trọng điểm

    06:51, 25/12/2022

  • Tìm giải pháp nâng tầm cà phê Sơn La

    Tìm giải pháp nâng tầm cà phê Sơn La

    08:14, 22/12/2022

  • Huyện Sông Mã: Xây dựng thương hiệu nhãn Sơn La

    Huyện Sông Mã: Xây dựng thương hiệu nhãn Sơn La

    08:05, 22/12/2022

  • Sơn La: Nâng cao giá trị chè Shan tuyết cổ thụ

    Sơn La: Nâng cao giá trị chè Shan tuyết cổ thụ

    07:52, 22/12/2022

  • Sơn La: Điểm sáng trong thu hút đầu tư

    Sơn La: Điểm sáng trong thu hút đầu tư

    16:04, 18/11/2022

  • Sơn La: Chuỗi cung ứng lạnh, giải pháp nâng cao giá trị nông sản

    Sơn La: Chuỗi cung ứng lạnh, giải pháp nâng cao giá trị nông sản

    00:20, 01/11/2022

  • Quảng bá

    Quảng bá "Sắc màu Sơn La - Tây Bắc" tại Thủ đô

    03:00, 22/10/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Huyện Yên Châu (Sơn La): Khai thác lợi thế, phát triển vùng cây ăn quả theo hướng hữu cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO