IBM mất “ngôi” sáng chế sau 29 năm

Diendandoanhnghiep.vn Tuy nhiên điều này dường như nằm trong dự tính của Big Blue, khi công ty này đang có những thay đổi trong trọng tâm kinh doanh của mình.

>>Người “đứng sau” tương lai lượng tử của IBM

Số lượng bằng sáng chế của IBM trong năm 2022 là 4.743, giảm 44% so với năm trước

Số lượng bằng sáng chế của IBM trong năm 2022 là 4.743, giảm 44% so với năm trước

Theo danh sách top 300 bằng sáng chế của Harrity LLP, số lượng bằng sáng chế của IBM trong năm 2022 là 4.743, giảm 44% so với năm trước và mất vị trí số 1 vào Samsung Electronics Co. (8.513). Tất cả các mảng lớn của IBM đều ghi nhận số lượng bằng sáng chế sụt giảm, trong đó lớn nhất là chất bán dẫn và bộ nhớ phần cứng.

Sự suy giảm này nằm trong dự tính của IBM. Dario Gil, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của IBM, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng bắt đầu từ năm 2020, IBM đã thay đổi chiến lược, tập trung danh mục sở hữu trí tuệ vào những mảng kinh doanh chính và giải phóng các kỹ sư khỏi quy trình cấp bằng tốn thời gian. Hay nói cách khác, IBM không còn theo đuổi vị trí số 1 về số lượng bằng sáng chế nữa. Tuy nhiên họ vẫn là một đế chế về sở hữu trí tuệ trong giới.

Trong 29 năm qua, IBM luôn là đơn vị có số lượng bằng sáng chế nhiều nhất. Hoạt động cấp phép sở hữu trí tuệ tạo ra 27 tỷ USD doanh thu cho IBM kể từ năm 1996. Mặc dù vậy trong những năm gần đây mảng làm ăn này không quá phát triển vì một số công ty phản đối phí cấp phép sở hữu trí tuệ.

Tuy nhiên IBM vẫn không từ bỏ miếng bánh này. Theo Gil, IBM sẽ tiếp tục tạo nên những sản phẩm sở hữu trí tuệ trên các mảng đang được ưu tiên như dịch vụ đám mây, trí tuệ nhân tạo, chất bán dẫn, an ninh mạng và lượng tử. Đồng thời họ cũng duy trì và bảo vệ việc cấp phép sở hữu trí tuệ.

Trong 29 năm qua, IBM luôn là đơn vị có số lượng bằng sáng chế nhiều nhất

Trong 29 năm qua, IBM luôn là đơn vị có số lượng bằng sáng chế nhiều nhất

 >>Triển khai công nghệ thách thức tương lai từ IBM

Những sự kiện này cho thấy một cuộc cải cách rộng lớn của IBM từ cơ sở hạ tầng phần cứng sang dịch vụ đám mây và phần mềm. Dưới thời CEO Arvind Krishna, IBM thực hiện hơn 25 thương vụ mua lại kể từ tháng 4 năm 2020, bao gồm công ty phần mềm AI Red Hat. Đến tháng 11/2021, IBM tách lượng lớn mảng dịch vụ cơ sở vật chất của mình và gộp thành công ty mới trên Kyndryl Holdings Inc. Mặc dù vậy Gil lưu ý rằng việc tách ra không phải là nguyên nhân khiến số lượng bằng sáng chế của IBM sụt giảm.

Bất chấp cuộc khủng hoảng của thị trường công nghệ năm 2022, IBM lại ghi nhận mức tăng 5.4% so với mức giảm 33% của chỉ số Nasdaq 100. Trong báo cáo thu nhập gần nhất, có vẻ như doanh số của IBM đã vượt qua con số ước tính ban đầu.

Về những cái tên còn lại trong danh sách những đơn vị sở hữu nhiều bằng sáng chế. Trước năm 2022, thì Samsung có thể xem là “vua về nhì” ở mảng này. Kể từ năm 2017, họ được cấp bằng hơn 8,000 sáng chế mới, thường là trong hệ thống hiển thị hình ảnh và giao tiếp bằng giọng nói.

Trong khi đó những công ty công nghệ Trung Quốc như ByteDance Ltd. (công ty mẹ của TikTok) hoặc Baidu Inc. ghi nhận bước tăng vọt lớn nhất về số lượng bằng sáng chế trong danh sách. Ngoài ra Tencent Holdings Ltd. và Alibaba Group Holding Ltd. cũng có mức tăng rất lớn.

Theo giám đốc phân tích Rocky Berndsen của Harrity, các đơn ghi danh cấp bằng sáng chế từ những đơn vị Trung Quốc đã bùng nổ trong nhiều năm qua. Và khi ngày càng nhiều công ty Trung Quốc mở rộng địa bàn hoạt động sang Mỹ, thì con số bằng sáng chế cũng sẽ tăng lên theo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết IBM mất “ngôi” sáng chế sau 29 năm tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713606507 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713606507 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10