Instagram siết chặt quảng cáo trá hình

Diendandoanhnghiep.vn Với 1 tỷ người dùng, Instagram luôn là không gian màu mỡ cho quảng cáo.

Tất nhiên là sẽ xuất hiện rất nhiều bài đăng là quảng cáo trá hình. Vào cuối tuần trước, mạng xã hội này đã thông qua những chính sách siết chặt quảng cáo trá hình để đảm bảo quyền lợi người dùng.

Theo các số liệu thống kê từ Instagram, có hơn 90% người dùng theo dõi một doanh nghiệp hoặc thương hiệu nào đó trên mạng xã hội này. Các thương hiệu thường liên kết với những người nổi tiếng trên Instagram để quảng bá sản phẩm, đánh mạnh vào phân khúc người trẻ ít có thời gian xem TV và đọc báo.

Tuy nhiên theo Cơ quan Cạnh tranh và Điều hành Thị Trường Anh (CMA), rất nhiều người nổi tiếng đăng các bài quảng cáo sản phẩm nhưng không nêu rõ họ nhận được tài trợ trong các nội dung này. Đây chính là hình thức quảng cáo ẩn, quảng cáo trá hình.

Quảng cáo ẩn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi khách hàng. Cụ thể hơn, khi những khách hàng này tiếp cận quảng cáo ẩn trên Instagram, họ thường chỉ thấy được các nội dung tích cực, khen ngợi, tâng bốc công dụng, đặc tính, tính năng của sản phẩm. Tuy nhiên, rõ ràng các nhãn hàng đã trả tiền cho người nổi tiếng để họ khen ngợi, hoặc ít nhất là sử dụng sản phẩm, chứ không phải tự bản thân người nổi tiếng tìm hiểu, trải nghiệm và đưa ra nhận xét.

Khi ấy, khách hàng tiếp cận sản phẩm sẽ dễ dàng bị nhầm lẫn giữa những lời khen thực sự và lời khen “được tài trợ”, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Trong khi nếu biết được đâu là nội dung quảng cáo, khách hàng sẽ có những cân nhắc khác.

Không chỉ đề cập đến ảnh hưởng từ quảng cáo ẩn, CMA còn nêu lên nghi ngại Instagram đã không làm tròn trách nhiệm trong việc siết chặt và ngăn chặn quảng cáo ẩn.

Đáp lại nghi vấn này, Facebook (cơ quan chủ quản Instagram) đã bắt đầu áp dụng các chính sách siết chặt quảng cáo ẩn, áp dụng cho tất cả người dùng toàn cầu. Tuy nhiên Instagram chỉ thực hiện các báo cáo chính thống theo dõi tình trạng quảng cáo với chính quyền Anh Quốc.

Andrea Cosceilli, CEO của CMA cho biết: “Đã từ lâu, nhiều nền tảng mạng xã hội luôn ngó lơ vấn đề quảng cáo ẩn. Những thay đổi này sẽ ngăn chặn các doanh nghiệp và nhãn hàng lợi dụng quảng cáo ẩn để tiếp cận người dùng một cách không minh bạch”

Theo đó, Instagram yêu cầu người dùng sẽ xác minh xem họ có nhận được tài trợ gì trong các bài đăng hay không. Nếu có, họ phải đính kèm thông tin rõ ràng. Công cụ gắn nhãn quảng cáo “paid partnership” sẽ được áp dụng trên phạm vi toàn cầu. Đồng thời, các thuật toán sẽ tìm kiếm các nội dung quảng cáo ẩn và báo cáo đến các doanh nghiệp.

Instagram cũng cung cấp công cụ để doanh nghiệp theo dõi các nội dung quảng cáo về sản phẩm của họ. Nếu cần thiết, doanh nghiệp có thể báo cáo và yêu cầu Instagram gỡ bỏ.

Người đại diện Facebook cho biết đơn vị này rất sẵn lòng hợp tác với CMA để người dùng đều biết đâu là những nội dung được tài trợ. Đồng thời, Facebook cũng sẽ thường xuyên thực hiện các báo cáo cho CMA về quá trình triển khai chính sách này trong cộng đồng người dùng Anh Quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Instagram siết chặt quảng cáo trá hình tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714291671 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714291671 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10