Intel chính thức lên tiếng về kế hoạch mở rộng tại Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Sau nhiều đồn đoán về việc dừng kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam, mới đây gã khổng lồ chip của Mỹ đã chính thức lên tiếng xác nhận thông tin.

>>>Thực hư chuyện Intel dừng kế hoạch mở rộng tại Việt Nam?

Theo đó, phát biểu tại Diễn đàn Thương mại Việt - Mỹ gần đây, ông Ace Wilson, Giám đốc tài chính của Intel Việt Nam, cho biết Việt Nam tiếp tục là một phần quan trọng trong hoạt động sản xuất toàn cầu của Intel khi nhu cầu về chất bán dẫn ngày càng tăng.

Diễn đàn Thương mại Việt - Mỹ 2023 tại TP.HCM ngày 21/11. ẢNH: TIN TỨC VNA.

Diễn đàn Thương mại Việt - Mỹ 2023 tại TP.HCM. ẢNH: TIN TỨC VNA.

Ông cho biết, công ty đặt mục tiêu đa dạng hóa chiến lược nhà máy của mình trên nhiều quốc gia và đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 10 - 11 tỷ USD trong năm nay. Ông cũng cho biết thêm, khoảng 70% sản lượng chip hỗ trợ khu vực dự kiến sẽ đến từ nhà máy Việt Nam.

Trước các tin đồn Intel từ bỏ kế hoạch đầu tư vào Việt Nam, đại diện công ty làm rõ rằng đó là những thông tin sai lệch từ giới truyền thông.

“Intel vẫn cam kết tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam”, vị đại diện này cho biết. “Nhà máy ở Việt Nam là nhà máy lắp ráp, đóng gói và thử nghiệm chip lớn nhất thế giới của Intel”.

Trên thực tế, Việt Nam rất kỳ vọng vào việc Intel có thể mở rộng đầu tư hơn nữa, đặc biệt là sau khi Tổng thống Mỹ công bố các thỏa thuận hỗ trợ ngành công nghiệp chip của họ trong chuyến thăm vào tháng 9.

Ông Daniel Nguyễn, Phó Chủ tịch Ủy ban Phát triển Kinh tế và Doanh nghiệp nhỏ, đồng thời là Thành viên Ủy ban Bán dẫn (Hạ viện bang Oregon), cho biết Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển ngành bán dẫn. Nước Mỹ đã phân bổ 240 triệu USD để hỗ trợ ngành bán dẫn, đặc biệt tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp nước này đầu tư vào Việt Nam.

Như vậy là, sau nhiều đồn đoán về việc dừng kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam được truyền thông đưa tin trong thời gian gần đây, động thái này của Intel nhằm mục đích xác nhận một cách chính thức về việc nhà sản xuất chất bán dẫn của Mỹ sẽ tiếp tục đầu tư quy mô lớn vào Việt Nam, nâng cao năng lực cho nhà máy trị giá 1,5 tỷ USD hiện có của Intel tại trung tâm sản xuất điện tử của Đông Nam Á.

>>>Từ Intel đến Boeing: “Đại bàng Mỹ” tiếp tục đến Việt Nam?

>>>Động thái mới của Intel

Những đối tác quan trọng

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh chính sách nhất quán của Việt Nam coi nước Mỹ là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam và Việt Nam đang định vị tốt để trở thành trung tâm sản xuất lớn trên thế giới.

Mỹ đã trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Mỹ đã trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Trong khi đó, bà Barbara Weisel, chuyên gia về luật thương mại quốc tế, nguyên trợ lý Đại diện Thương mại Mỹ, cho biết trong những năm gần đây, Việt Nam đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ và ổn định.

Bà cho biết, với lực lượng lao động trẻ, có trình độ học vấn và tinh thần kinh doanh cũng như mạng lưới các hiệp định thương mại tự do đã biến Việt Nam trở thành quốc gia được hưởng lợi hàng đầu từ sự quan tâm của nhiều quốc gia và công ty toàn cầu trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng nhằm đảm bảo khả năng phục hồi và an ninh kinh tế tốt hơn.

Cũng theo bà Barbara Weisel, nhờ sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng và các yếu tố khác, Việt Nam đã ghi nhận mức tăng thị phần lớn nhất ở Mỹ so với các nước khác. Mỹ đã trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam khi chiếm gần 1/3 kim ngạch xuất khẩu.

Đặc biệt, các doanh nghiệp Mỹ thuộc nhiều lĩnh vực đang hướng tới thị trường Việt Nam năng động trong khi ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm cả các nhà sản xuất xe điện, cũng nhìn thấy cơ hội đầu tư vào Mỹ.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến nghị hai nước tích cực hợp tác để xây dựng các kế hoạch hành động cụ thể và chi tiết nhằm nâng cao khả năng phục hồi và khả năng cạnh tranh của các lĩnh vực mà cả hai ưu tiên.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Intel chính thức lên tiếng về kế hoạch mở rộng tại Việt Nam tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714412924 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714412924 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10