Vingroup bắt tay Intel: Khi chúng ta cần nhau!

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, tập đoàn Vingroup thông báo đã ký Biên bản ghi nhớ với “gã khổng lồ” điện toán Intel của Mỹ. Cả hai đang toan tính những gì?

>>>Intel làm gì để vượt qua các đối thủ vào năm 2025?

Cú bắt tay chiến lược

Trên thực tế, cú bắt tay giữa hai “gã khổng lồ”, một của Việt Nam và một của Mỹ là một phần trong nỗ lực của Vingroup nhằm hợp tác với các nhà cung cấp hàng đầu trên toàn cầu, những người có thể hỗ trợ phát triển sản xuất, dịch vụ thông minh và các sáng kiến xe điện. Intel đi đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo cùng những tiến bộ về tính toán trải nghiệm và hoạt động lái xe.

Vingroup và Intel hợp tác chiến lược về công nghệ.

Vingroup và Intel ký kết hợp tác chiến lược về công nghệ.

Không những vậy, theo thỏa thuận, Vingroup và Intel sẽ cùng làm việc để tìm kiếm cơ hội cho các giải pháp thành phố thông minh và tòa nhà thông minh hỗ trợ 5G, có thể được áp dụng cho các dự án Thành phố thông minh của Vinhomes. Nhưng, trọng điểm chính là việc hai công ty cũng sẽ hợp tác để tạo ra và triển khai các giải pháp IOT nhà máy thông minh cho lĩnh vực sản xuất pin VinES và sản xuất xe điện VinFast.

Về cơ bản, Vingroup và Intel sẽ cùng xác định và xây dựng cả một kiến trúc điện toán tối ưu hóa và có thể mở rộng cho các ứng dụng trên xe và đám mây, nhằm mang lại trải nghiệm trên xe cụ thể cho người tiêu dùng trong hệ sinh thái của Vingroup.

Một chiến lược đa đám mây được tối ưu hóa để có khả năng di chuyển và triển khai các ứng dụng trong xe và trong tòa nhà với mã nguồn mở của Tập đoàn lớn nhất Việt Nam. Các ứng dụng có thể bao gồm hệ thống quản lý dữ liệu hiệu suất cao cho hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) và Thông tin giải trí, sản xuất và quản lý chuỗi cung ứng cùng với các giải pháp doanh nghiệp cho các cơ sở của Vingroup.

>>>Vingroup và Intel hợp tác chiến lược về công nghệ

>>>Intel đã bắt đầu tăng tốc?

Nhưng, vì sao Intel chọn Vingroup?

Intel, tập đoàn đa quốc gia của Mỹ, được thành lập vào năm 1968 tại Santa Clara, California. Họ được biết đến với việc chuyên sản xuất các sản phẩm như chip vi xử lý cho máy tính, bo mạch chủ, ổ nhớ flash, card mạng và các thiết bị máy tính khác.

Hiện tại, tổng vốn đầu tư của Intel tại Việt Nam rơi vào khoảng 1,5 tỷ USD.

Hiện tại, tổng vốn đầu tư của Intel tại Việt Nam rơi vào khoảng 1,5 tỷ USD.

Năm 2006, Intel bắt đầu đầu tư hơn 1 tỷ USD vào nhà máy tại khu công nghệ cao Sài Gòn, Việt Nam. Nhà máy được xây dựng trên diện tích 47.000 m2 và bắt đầu hoạt động từ tháng 10/2010. Gần đây nhất, họ cũng đã tiếp tục đầu tư thêm 475 triệu USD vào Intel Products Việt Nam (IPV), nhà máy lắp ráp và kiểm định (ATM) có quy mô phòng sạch lớn nhất trong hệ thống Intel toàn cầu.

Hiện tại, tổng vốn đầu tư của Intel tại Việt Nam rơi vào khoảng 1,5 tỷ USD. Cho đến nay, Intel Việt Nam vẫn là dự án đầu tư công nghệ tỷ đô duy nhất của Mỹ vào Việt Nam, đồng thời cũng là nhà máy lắp ráp - thử nghiệm lớn nhất trong mạng lưới Intel toàn cầu.

Nhà máy của Intel tại Việt Nam hiện đang sản xuất những chipset công nghệ mới nhất của Intel bao gồm 5G, IOT, desktop, mobile…, cho khách hàng trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, trung tâm này cũng đóng vai trò nghiên cứu phát triển trong các lĩnh vực thông tin kỹ thuật cao, kiểm tra và kiểm nghiệm sản phẩm, cũng như cung cấp dịch vụ hậu mãi.

Trong khi đó, Vingroup gần đây đã điều chỉnh định hướng và xác định lại ba nhóm hoạt động chính, bao gồm công nghệ và công nghiệp, thương mại và dịch vụ, cuối cùng là doanh nghiệp xã hội. Để phát triển nhóm ngành công nghệ, Vingroup tập trung vào hai chiến lược chính là xây dựng hệ sinh thái công nghệ của Vingoup và kết nối trí tuệ toàn cầu, lên kế hoạch hợp tác với các đối tác công nghệ hàng đầu thế giới để đẩy nhanh việc ứng dụng các công nghệ mới, tiên tiến nhất vào các sản phẩm, dịch vụ của Vingroup.

Đặc biệt, Vingroup hiện tại đang sở hữu một “con át chủ bài” là VinFast, nhà sản xuất ô tô và xe máy điện đầu tiên và duy nhất của Việt Nam. Trong khi “gã khổng lồ” điện toán Intel cũng thâu tóm thành công Mobileye, công ty hàng đầu về tầm nhìn máy tính cho công nghệ lái xe tự động, với giá 15,3 tỷ USD.

Mobileye bao gồm một loạt công nghệ và dịch vụ, bao gồm kết hợp cảm biến, lập bản đồ, công nghệ camera trước và sau, nguồn cung cấp dữ liệu cộng đồng cho bản đồ độ nét cao, cũng như các quyết định lái xe cơ bản về chính sách thông minh. Cú ra tay này đã mang lại cho Intel không chỉ phạm vi lớn hơn của các mảng khác nhau trong hệ thống lái xe tự động, mà còn cả một số mối quan hệ với các nhà sản xuất ô tô.

Mobileye, công ty hàng đầu về tầm nhìn máy tính cho công nghệ lái xe tự động thuộc sở hữu của Intel.

Mobileye, công ty hàng đầu về tầm nhìn máy tính cho công nghệ lái xe tự động thuộc sở hữu của Intel.

Khi bắt tay với Vingroup, Intel đang kỳ vọng vào một chiến lược xoay trục, nhằm xây dựng lại vị thế của mình trong các lĩnh vực máy tính mới nổi. Mặc dù, trong quá khứ Intel đã từng là công ty dẫn đầu về bộ vi xử lý vào thời kỳ đỉnh cao của máy tính cá nhân, nhưng hãng này đã phải cạnh tranh gay gắt (và thường bị thua) khi điện thoại thông minh đã vượt qua độ thông dụng của các thiết bị PC.

Giờ đây, cả hai công ty cũng sẽ làm việc cùng nhau để xác định tầm nhìn chung về các nền tảng tính toán trên xe trong tương lai và xây dựng nó, nhằm mở rộng cho ADAS dựa trên công nghệ Mobileye và các hệ thống thông tin giải trí mang lại trải nghiệm trên xe cho khách hàng của Vingroup và VinFast đồng thời tạo ra một bộ dịch vụ giúp họ khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.

Intel đang “cắm rễ” ở Việt Nam với các khoản đầu tư khổng lồ, trong khi hệ sinh thái của Vingroup đang được coi là lớn nhất Việt Nam. Sự hợp tác có lẽ là hệ quả tất yếu của việc: Chúng ta cần nhau!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vingroup bắt tay Intel: Khi chúng ta cần nhau! tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711632813 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711632813 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10