J&T Express tung dịch vụ, người hưởng lợi là… Zalo

Diendandoanhnghiep.vn Công ty chuyển phát J&T Express vừa ra mắt dịch vụ kết nối khách hàng qua Zalo. Người được lợi nhất có vẻ là… Zalo.

>>Ván cược “sáng nước” của Zalo

J&T Express vừa ra mắt dịch vụ kết nối khách hàng qua Zalo

J&T Express vừa ra mắt dịch vụ kết nối khách hàng qua Zalo

J&T Express vừa cho ra mắt dịch vụ kết nối, chăm sóc khách hàng qua Zalo - ZNS (Zalo Notification Service). Thông qua dịch vụ này, J&T Express sẽ gửi thông báo đến khách hàng đang sử dụng Zalo về trạng thái đơn hàng/sắp giao hàng (kèm thông tin tên, số điện thoại shipper) cùng thời gian thực đơn hàng đến để khách hàng có thể chủ động trong việc sắp xếp thời gian nhận hàng.

Trong những dịp cuối năm, đặc biệt là mua cao điểm lễ, Tết, hoạt động mua sắm diễn ra sôi động nhưng đây cũng là cơ hội cho những kẻ lừa đảo có được thông tin cá nhân của người mua trên các nền tảng, từ đó tiến hành đặt đơn ảo nhằm lừa tiền chiếm đoạt tài sản. Điều này khiến không ít người mua hàng lẫn chủ shop, người bán hàng lo ngại. Nắm bắt được thực trạng trên, dịch vụ ZNS của J&T Express có khả năng thông báo thông tin đơn hàng được giao, kiểm tra và đối soát trước khi nhận hàng để tránh nguy cơ lừa đảo, đặc biệt là khi thời điểm cuối năm sắp tới.

Mặc dù là một dịch vụ của J&T Express, nhưng bên được hưởng lợi lâu dài, mang tính chiến lược nhất ở đây lại có vẻ là Zalo, vì những dịch vụ như này mang lại giá trị cho những doanh nghiệp trả tiền cho Zalo, phù hợp với chiến lược thu tiền doanh nghiệp hoạt động trên nền tảng này.

Chiến lược nhắn tin doanh nghiệp

Zalo đang tập trung đẩy mạnh mảng kinh doanh nhắn tin doanh nghiệp

Zalo đang tập trung đẩy mạnh mảng kinh doanh nhắn tin doanh nghiệp

Cách đây không lâu, Zalo tuyên bố thực hiện thu phí trên diện rộng, một hành động được nhiều chuyên gia đánh giá cao, là một bước đi rất sáng của Zalo, và là một chiến lược hướng trọng tâm vào việc đẩy mạnh mảng dịch vụ nhắn tin doanh nghiệp.

Hành động thực hiện thu phí được thực hiện bằng cách “bóp” nhiều tính năng của người sử dụng.  Nhưng tính năng bị “bóp” lại ít ảnh hưởng đến người dùng phổ thông, mà chỉ tập trung vào những khách hàng dùng Zalo để kết nối, kinh doanh.

Chẳng hạn như hạn chế danh bạ dưới 1.000, đối với người dùng phổ thông thì ít hạn chế nhưng với dân làm ăn thì ảnh hưởng rất lớn. Mỗi ngày họ phải phát sinh vài chục khách hàng mới là chuyện bình thường. Thế nên việc không trả phí nếu muốn tiếp tục dùng Zalo để kinh doanh dường như là không thể.

Thế nhưng, dù có thể không thoải mái với chính sách mới của Zalo, nhưng bản thân người kinh doanh lại không thể bỏ Zalo bởi lượng người dùng quá khủng, với gần 75 triệu thuê bao. Vậy là họ phải trả tiền nếu không sẽ mất kênh thông tin liên lạc với một bộ phận khách hàng rất lớn.

Qua hành động này có thể thấy, Zalo đang tập trung đẩy mạnh mảng kinh doanh nhắn tin doanh nghiệp.

>>Zalo triển khai thu phí, Công ty mẹ làm ăn sao?

Thị trường tiềm năng

Cuộc đua nhắn tin doanh nghiệp ở Việt Nam đã được khởi động

Cuộc đua nhắn tin doanh nghiệp ở Việt Nam đã được khởi động

Thị trường nhắn tin chủ động của doanh nghiệp trên thế giới tương đối phát triển và nhiều giá trị thì thị trường ở Việt Nam hiện tại vẫn còn đang rộng mở và không nhiều “ông lớn” tham gia.

Bên cạnh Zalo, ứng dụng lâu năm Viber cũng bắt đầu nhòm ngó thị trường nhắn tin doanh nghiệp Việt.

cuối tháng 9 vừa qua, Rakuten Viber (đơn vị chủ quản của Viber) đã tổ chức sự kiện “Xây dựng kết nối vượt trội với khách hàng”, một sự kiện mà Viber hướng thẳng đến đối tượng các doanh nghiệp và nhãn hàng đang hoạt động tại Việt Nam. Viber giới thiệu các tính năng và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với khách hàng. Một trong số đó là Viber Channel, một kênh trò chuyện tương tác theo chủ đề với quy mô lớn, không giới hạn người tham gia ở mọi nơi trên thế giới.

Viber cũng công bố họ có hơn 8.500 công ty sử dụng giải pháp Tin nhắn Doanh nghiệp của Viber để giao tiếp với khách hàng. Còn tại Việt Nam, tính đến nửa đầu 2022, có khoảng 500 tài khoản doanh nghiệp đăng ký.

Như vậy có thể thấy, cuộc đua nhắn tin doanh nghiệp ở Việt Nam đã được khởi động.

Vũ khí của Zalo

Muốn khách hàng chi tiền dùng dịch vụ nhắn tin doanh nghiệp, Zalo phải có những tiện ích để các doanh nghiệp cảm thấy xứng đáng để bỏ tiền ra. ZNS của Zalo là một tiện ích như vậy.

Dịch vụ này nằm trong gói tài khoản trả phí Zalo OA (Official Account - trang kinh doanh chính thức của một doanh nghiệp, nhãn hàng, tổ chức và cộng đồng trên Zalo). Nó chứa rất nhiều tính năng hỗ trợ cho các doanh nghiệp và các tổ chức kinh doanh. Dùng ZNS, họ hoàn toàn chủ động trong việc soạn thảo nội dung tin nhắn mà mình muốn gửi và tự do lựa chọn và thiết lập đối tượng gửi tin nhắn. Đó có thể là cá nhân, tệp khách hàng… với những tùy chọn theo mong muốn về: giới tính, độ tuổi, địa điểm, platform, nhà mạng…

Như với J&T Express, từ khi triển khai Zalo ZNS, về lý thuyết khách hàng của họ không cần lúc nào cũng chăm chăm vào ứng dụng để theo dõi đơn hàng. Mọi thay đổi về trạng thái đơn hàng, đang ở kho hay sắp giao hàng, v.v. đều sẽ gửi qua tin nhắn vào ứng dụng Zalo của khách hàng.

Dịch vụ ZNS cũng giúp doanh nghiệp này tăng cường khả năng quản lý thao tác của shipper (hành trình giao hàng, nhận diện nhân viên giao hàng, v.v.). Tùy thuộc vào kết quả giao hàng, J&T Express sẽ thông qua ZNS sẽ gửi tin nhắn xác nhận đã giao hàng thành công hoặc thất bại kèm lý do cụ thể đến người mua hàng.

Tuy là một dịch vụ của J&T Express nhưng có thể thấy, người được tiện ích là các doanh nghiệp bán hàng trên Zalo. Nhiều tiện ích thì càng nhiều doanh nghiệp sẽ sử dụng Zalo và… chi tiền cho Zalo.

Thành thử, đây lại là một bước tiến trong chiến lược thu tiền doanh nghiệp của Zalo.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết J&T Express tung dịch vụ, người hưởng lợi là… Zalo tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714453068 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714453068 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10