Jack Ma khởi nghiệp... ở tuổi 58

Diendandoanhnghiep.vn Nhà sáng lập gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba vừa thành lập một công ty mới, đánh dấu sự trở lại lĩnh vực kinh doanh của vị tài phiệt châu Á sau một thời gian dài vắng bóng.

>>>Vì sao Jack Ma từ bỏ quyền kiểm soát Ant Group?

Mới đây, tờ Nikkei Asia trích dẫn thông tin từ hãng cung cấp số liệu doanh nghiệp Qichacha cho biết, người sáng lập Alibaba đã thành lập một công ty tại Trung Quốc vào hôm 22/11, với số vốn 10 triệu nhân dân tệ (1,239 triệu USD). Ngành kinh doanh chính của công ty là đồ ăn chế biến sẵn.

trở lại lĩnh vực kinh doanh khi thành lập một công ty khởi nghiệp.

Tỷ phú Jack Ma quay trở lại lĩnh vực kinh doanh khi thành lập một công ty khởi nghiệp.

Trước đó, theo các phương tiện truyền thông cho biết, vị tỷ phú người Trung Quốc này đã đầu tư vào một công ty khởi nghiệp về nông nghiệp và thủy sản ở Trung Quốc.

Công ty khởi nghiệp có tên 1.8 Meters Marine Technology, được thành lập tại Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang, với số vốn đăng ký là 110 triệu nhân dân tệ (15 triệu USD), tờ South China Morning Post đưa tin, trích dẫn nhà cung cấp dữ liệu đăng ký doanh nghiệp Tianyancha.

Theo South China Morning Post, công ty khởi nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực chế biến, bán buôn và bán lẻ các sản phẩm nông nghiệp cũng như phát triển hệ thống điện gió ngoài khơi. Cũng theo báo cáo, Simon Hu, cựu giám đốc điều hành của Ant Group, là người sở hữu 5,5% cổ phần của công ty khởi nghiệp này.

Cổ đông kiểm soát của công ty khởi nghiệp này là 1.8 Meters Technology Holding có trụ sở tại Hồng Kông, nắm giữ 80% cổ phần. Liên doanh mới, bao gồm cả hoạt động chế biến, bán buôn và bán lẻ các sản phẩm nông nghiệp cũng như phát triển hệ thống năng lượng gió ngoài khơi, phù hợp với mối quan tâm sâu sắc của Ma đối với lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm sau khi ông nghỉ hưu ở Alibaba.

>>>Bước thăng trầm của Jack Ma

>>>Jack Ma, Alibaba và cái giá của sự nổi tiếng?

Jack Ma, người đã từ chức Chủ tịch Alibaba năm 2019 và rời HĐQT Alibaba năm 2020, không tham gia điều hành hoạt động thường ngày của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc sau khi Jack Ma được cho là “vạ miệng” với bài phát biểu chỉ trích hệ thống tài chính nước này.

Kể từ đó, Jack Ma gần như im hơi lặng tiếng, ông lui về “ở ẩn”. Theo giới truyền thông, cuộc sống mới của Jack Ma sau khi về ở ẩn là một chuỗi hoạt động lạ lẫm.

Lĩnh vực nghiên cứu của ông sẽ là sản xuất nông nghiệp và thực phẩm bền vững đang là mối quan tâm của Jack Ma.

Lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và thực phẩm bền vững đang là mối quan tâm của Jack Ma.

Gần đây, Jack Ma đã thực hiện một số chuyến đi quốc tế để tìm hiểu về sản xuất lương thực bền vững. Tại Nhật Bản, ông dành thời gian nghiên cứu nghề cá và nuôi cá ngừ còn tại Thái Lan, tỷ phú đến thăm nhà máy nuôi tôm biển. Alibaba cũng đã đầu tư vào công nghệ liên quan đến nông nghiệp.

Vào tháng 5, Đại học Tokyo thông báo Jack Ma sẽ giảng dạy với tư cách giáo sư thỉnh giảng về quản lý và nông nghiệp bền vững. Ông đã nhận lời mời từ trường Tokyo College, một cơ sở giáo dục mới do Đại học Tokyo điều hành.

Theo tiết lộ của trường, nhiệm kỳ Giáo sư của Jack Ma tiếp tục cho đến ngày 31 tháng 10 và hợp đồng của ông có thể được gia hạn hàng năm. Lĩnh vực nghiên cứu của ông sẽ là sản xuất nông nghiệp và thực phẩm bền vững. 

Jack Ma cũng từng nói muốn dành nhiều thời gian và tài sản hơn để làm từ thiện. Ông hy vọng thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục, giống như cái cách mà Bill Gates đã làm. Theo Tạp chí Forbes, ông hiện có 25 tỷ USD.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Jack Ma khởi nghiệp... ở tuổi 58 tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714233158 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714233158 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10