JPMorgan làm “ChatGPT tài chính”

Diendandoanhnghiep.vn Tập đoàn tài chính khổng lồ JPMorgan Chase đang phát triển một phần mềm trí tuệ nhân tạo giống như ChatGPT nhưng chuyên để tư vấn, lựa chọn các khoản đầu tư cho khách hàng.

>>Elon Musk lên kế hoạch lập startup AI để cạnh tranh ChatGPT OpenAI

Tập đoàn này đã đăng ký nhãn hiệu cho một sản phẩm có tên IndexGP. IndexGPT sẽ khai thác “phần mềm điện toán đám mây sử dụng trí tuệ nhân tạo” để “phân tích và lựa chọn chứng khoán phù hợp với nhu cầu của khách hàng”, theo một hồ sơ từ ngân hàng có trụ sở tại New York.

Thành công của ChatGPT vào năm ngoái đã buộc toàn bộ ngành công nghiệp phải làm quen với sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo. ChatGPT, sử dụng các mô hình ngôn ngữ khổng lồ (massive language model) để tạo ra câu trả lời giống như con người cho các câu hỏi, đã gây ra một cuộc chạy đua vũ trang giữa những gã khổng lồ công nghệ và nhà sản xuất chip hướng đến những đột phá tiếp theo.

Công nghệ này có một loạt các ứng dụng có thể có trong tài chính. Các ngân hàng bao gồm Goldman Sachs và Morgan Stanley đã bắt đầu thử nghiệm nó để sử dụng nội bộ. Nhưng JPMorgan có thể là công ty tài chính đầu tiên nhắm đến việc phát hành trực tiếp một sản phẩm giống như vậy cho khách hàng của mình, theo luật sư thương hiệu Josh Gerben đang làm việc tại Washington D.C.

Gerben nói: “Đây là một dấu hiệu thực sự rằng họ có thể có một sản phẩm tiềm năng để ra mắt trong tương lai gần.” Ông nói thêm: “Các công ty như JPMorgan không chỉ đăng ký nhãn hiệu cho vui.”

Theo luật sư, JPMorgan phải ra mắt IndexGPT trong vòng khoảng ba năm kể từ khi được phê duyệt để bảo đảm nhãn hiệu. Ông cho biết các nhãn hiệu thường mất gần một năm để được phê duyệt do có nhiều hồ sơ tồn đọng tại Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Hoa Kỳ.

Gerben cho biết các ứng dụng thường được viết một cách mơ hồ để cung cấp cho các công ty khả năng bảo vệ rộng nhất có thể. Nhưng hồ sơ của JPMorgan xác định rõ rằng IndexGPT sử dụng nền tảng AI GPT thế hệ mới, thứ tạo nên sự phổ biến của ChatGPT.

“Đó là một chương trình AI giúp lựa chọn chứng khoán tài chính,” Gerben nói. JPMorgan từ chối bình luận về bài viết này.

Các cố vấn tài chính từ lâu đã lo sợ rằng sự xuất hiện của công nghệ sẽ dần thay thế vai trò của họ trên thị trường. Những thực tế đó phần lớn vẫn chưa thành hiện thực.

Các công ty quản lý tài sản, bao gồm Morgan Stanley và Bank of America's Merrill, cung cấp các dịch vụ cố vấn tự động đơn giản, nhưng điều đó không ngăn được các cố vấn con người của họ thu thập thêm hàng tỷ USD tài sản.

Đầu tuần này, các giám đốc điều hành tại JPMorgan đã giới thiệu tiến trình của họ trong việc áp dụng AI xuyên suốt các hoạt động tại hội nghị nhà đầu tư hằng năm của công ty.

Giám đốc công nghệ toàn cầu Lori Beer cho biết ngân hàng, nơi sử dụng 1.500 nhà khoa học dữ liệu và kỹ sư máy học, đang thử nghiệm “một số trường hợp sử dụng” cho công nghệ GPT.

“Chúng tôi không thể thảo luận về AI mà không đề cập đến GPT và các mô hình ngôn ngữ lớn,” Beer nói. “Chúng tôi đã nhận ra sức mạnh và cơ hội của những công cụ này và cam kết khám phá tất cả những cách mà chúng có thể mang lại giá trị cho công ty.”

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết JPMorgan làm “ChatGPT tài chính” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713541102 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713541102 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10