Kẻ lên Sao Hỏa, người lên Mặt Trăng

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi SpaceX của Elon Musk giành được hợp đồng lên Mặt Trăng của NASA thì đến lượt Bezos cũng kiếm được hợp đồng lên Sao Hỏa.

>>Startup SpaceX được định giá lên 127 tỷ USD khi mở đợt huy động vốn mới

Kẻ lên Sao Hỏa, người lên Mặt Trăng

Kẻ lên Sao Hỏa, người lên Mặt Trăng

Blue Origin, công ty vũ trụ tư nhân do Bezos thành lập, đã công bố vào thứ Năm vừa qua rằng họ đã kí hợp đồng với NASA trong một nhiệm vụ tới sao Hoả.

Tên lửa của Blue Origin sẽ hướng tới quỹ đạo của sao Hỏa để đo từ trường. Đây là hợp đồng đầu tiên của Blue Origin, công ty có tàu bay New Glenn vẫn chưa ra mắt và đang cạnh tranh với các phương tiện do SpaceX của Elon Musk phát triển.

Vào thứ Tư, SpaceX đã khởi động thành công 31 trong số 33 động cơ trên tên lửa đẩy Super Heavy trong một thử nghiệm quan trọng, hướng đến tương lai tàu bay Starship của hãng sẽ đưa con người lên sao Hỏa.

Tuần trước, Tristan Bove của tạp chí Fortune đã khẳng định Elon Musk là người dẫn đầu ngành kinh doanh không gian tư nhân, với việc vào năm 2021, SpaceX đã đánh bại đối thủ cạnh tranh Blue Origin để giành được hợp đồng chính phủ trị giá 2,9 tỷ USD, đưa các phi hành gia của NASA lên mặt trăng bằng tàu vũ trụ của họ vào năm 2025.

Bove viết: “Nhờ khả năng tái sử dụng và động cơ mạnh mẽ của Starship, SpaceX có thể thống trị hoạt động khám phá không gian trong nhiều thập kỷ tới.”

Để đối đầu với SpaceX và các công ty khác, Blue Origin đặt cược vào New Glenn, nhưng chiếc tàu bay vẫn chưa thể ra mắt vì nhiều lý do.

Blue Origin đặt cược vào New Glenn

Blue Origin đặt cược vào New Glenn

>>Người khiến Jeff Bezos phải dè chừng!

Lần ra mắt đầu tiên của nó được lên kế hoạch vào năm 2020 và bị lùi sang năm sau, sau đó lại bị trì hoãn đến năm 2022. Vào cuối tháng 3 năm ngoái, đại diện của Blue Origin cho biết sự kiện ra mắt sẽ tiếp tục dời tới cuối năm 2024, dự kiến diễn ra ở Trạm Lực lượng Vũ trụ Cape Canaveral ở Florida với sứ mệnh hai tàu vũ trụ mang tên ESCAPADE của NASA.

Giá trị của hợp đồng không được công bố. Reuters cho biết NASA gọi thông tin đó là độc quyền và Blue Origin từ chối thảo luận chi tiết các vấn đề tài chính.

Blue Origin là một phần của sáng kiến mà trong đó NASA giao các sứ mệnh chi phí thấp cho các tên lửa chưa đưa vào sử dụng thực tế. Theo chương trình đó, 13 công ty đang chia sẻ 300 triệu USD cho nhiều nhiệm vụ khác nhau.

“Những vệ tinh nhỏ và tải trọng loại D này chịu rủi ro tương đối cao và đóng vai trò là nền tảng lý tưởng cho đổi mới kỹ thuật và kiến trúc,” NASA cho biết khi công bố giải thưởng.

NASA rõ ràng đã chuẩn bị cho những rủi ro tiềm ẩn. Nếu mọi việc suôn sẻ, New Glenn sẽ dành 11 tháng để du hành tới sao Hỏa và một vài tháng sau đó để thu thập thông tin.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kẻ lên Sao Hỏa, người lên Mặt Trăng tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714079061 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714079061 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10