Khai mạc Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần V năm 2019

Diendandoanhnghiep.vn Bến Tre cần có chính sách khuyến khích đầu tư, khai thác thế mạnh từ cây dừa; các doanh nghiệp, các hợp tác xã nông nghiệp liên kết phát triển chuỗi sản phẩm từ dừa mạnh hơn.

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Lễ Khai mạc Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần V năm 2019.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự khai mạc Lễ hội Dừa lần V

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu dự Lễ khai mạc Lễ hội Dừa lần V

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình hoan nghênh Bến Tre tổ chức Lễ hội Dừa lần V với nhiều hoạt động có tính cộng đồng cao, sự đồng bộ về nội dung, nhằm mục đích quảng bá hình ảnh đất nước, con người Bến Tre và tôn vinh những người nông dân, các nhà khoa học, các doanh nghiệp, nhà quản lý đã có nhiều đóng góp để cây dừa Việt Nam phát triển.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ Khai mạc

Phó thủ tướng cũng đã chỉ ra những điều đáng quan tâm đối với dừa. Cây dừa và những sản phẩm từ dừa có những bước thăng trầm. Đời sống người nông dân trồng dừa trong cả nước nói chung, Bến Tre nói riêng chỉ mới có thể thoát nghèo chứ chưa thể làm giàu. Vì từ khâu sản xuất, chế biến, tiêu thụ của chúng ta chưa thật sự chủ động và ổn định.

Thời gian gần đây, các sản phẩm sau chế biến từ dừa mang lại giá trị kinh tế cao, doanh nghiệp chế biến nguyên liệu từ dừa có cơ hội phát triển. Nhưng vấn đề gốc là người nông dân trồng dừa vẫn còn nhiều khó khăn do giá cả dừa trái bấp bênh, nguồn tiêu thụ thiếu ổn định.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi tặng hoa Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi tặng hoa Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình

Theo Phó thủ tướng, bên cạnh cơ chế, chính sách, vai trò của Nhà nước, đòi đỏi phải có sự đồng lòng của người dân. Đặc biệt, người nông dân trồng dừa trong việc thay đổi một số thói quen trong canh tác, giao thương, tăng tính liên kết trong tiêu thụ và tạo nên giá trị gia tăng cho cây dừa. Đổi mới cơ chế, chính sách đối với doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu dừa tầm cỡ quốc gia, thế giới, tạo ra giá trị gia tăng mạnh mẽ, có lợi cho người trồng dừa, giải quyết lao động, tăng thu nhập của công nhân trong các nhà máy sản xuất, chế biến dừa; phát triển mạnh các hợp tác xã nông nghiệp, tham gia chuỗi giá trị gia tăng sản phẩm dừa, không để người trồng dừa thua thiệt trên thương trường...

Phó Thủ tướng đề nghị Bến Tre và các tỉnh có trồng dừa, các bộ, ngành liên quan tăng cường chỉ đạo, quan tâm quy hoạch phát triển vườn dừa chuyên canh ở những vùng đất phù hợp; đầu tư nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng về giống; chế biến với tinh thần phát triển trồng dừa không chỉ là lợi ích kinh tế, mà cây dừa còn là cây của môi trường, có khả năng thích ứng cao với sự biến đổi khí hậu, nước biển dâng mà theo dự báo Bến Tre và một số tỉnh bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Tiết mục Đất nước trọn niềm vui

Tiết mục Đất nước trọn niềm vui 

Phó Thủ tướng yêu cầu Bến Tre cần có chính sách khuyến khích đầu tư, khai thác thế mạnh từ cây dừa, sản phẩm từ dừa; các doanh nghiệp sản xuất, chế biến sản phẩm dừa, các hợp tác xã nông nghiệp liên kết phát triển chuỗi sản phẩm từ dừa mạnh hơn; đồng thời tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ, phấn đấu trong vòng 5 năm tới nâng kim ngạch xuất khẩu gấp 10 lần so với hiện nay.

Tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về quê hương xứ Dừa Bến Tre, là nơi, là điểm thu hút mạnh mẽ khách du lịch từ trong nước, thế giới đến với Bến Tre, đến xứ sở dừa xanh với bao điều mới mẽ, tận hưởng không khí trong lành trên vùng đất địa linh nhân kiệt, sinh thái biển, sông nước miệt vườn trù phú”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phát biểu tại Lễ Khai mạc

Ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phát biểu tại Lễ Khai mạc

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng cho biết, với 72 nghìn ha dừa và gần 200 nghìn hộ trồng dừa, tỉnh Bến Tre có diện tích dừa chiếm 50% diện tích dừa cả nước và 80% diện tích dừa của Đồng bằng sông Cửu Long. Sản lượng dừa hàng năm của tỉnh đạt gần 800 triệu quả, kim ngạch xuất khẩu khoảng 200 triệu USD, giá trị các sản phẩm chế biến từ dừa chiếm 20% giá trị sản xuất công nghiệp, 25% giá trị xuất khẩu của tỉnh. Nghề trồng dừa ở Bến Tre được xem như một sắc thái văn minh miệt vườn và ngành dừa luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bến Tre.

gười dân tham dự lễ khai mạc và bắn pháo hoa

Đông đảo người dân tham dự Lễ khai mạc và bắn pháo hoa

Về với Bến Tre là về với vùng đất hiền hòa, với những rặng dừa xanh bạt ngàn, chẳng biết cây dừa đã có tự bao giờ nhưng dừa đã hòa mình vào dòng chảy lịch sử của dân tộc và sự hình thành của quê hương Đồng Khởi anh hùng và gắn bó với từng thời kỳ cách mạng vàng son của người dân ba dãy cù lao. Dù trải qua bao đau thương mất mát do chiến tranh tàn phá nhưng dừa vẫn đứng hiên ngang, cao vút, lá vẫn xanh, màu xanh hy vọng về tương lai sáng đẹp, là dáng đứng hiên ngang, hùng dũng của nhân dân quê hương xứ Dừa Đồng Khởi anh hùng. Và từ bao giờ cây dừa đã trở thành biểu tượng thiêng liêng, gần gũi, là tinh hoa, là hồn cốt của những người con Bến Tre kiên trung, quả cảm với tình yêu quê hương bất diệt. Cốt cách, tinh thần ấy đã trở thành sức mạnh để mỗi người dân Bến Tre miệt mài cống hiến sức mình xây dựng quê hương”, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khai mạc Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần V năm 2019 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713945963 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713945963 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10