Khái niệm về vốn của doanh nghiệp khởi nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Mọi ý tưởng khởi nghiệp đều cần huy động vốn để bắt đầu hoạt động. Vốn là tiền, tài sản, quyền tài sản trị giá được thành tiền có thể sử dụng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp khởi nghiệp.

Sự khởi đầu có thể yêu cầu một số vòng tài trợ trước khi nó có thể tạo ra đủ dòng tiền từ bán hàng để tài trợ cho hoạt động của startup. Lượng vốn và nguồn cho mỗi vòng khác nhau tùy theo ý tưởng của từng ngành. Trong những năm qua đã có sự đột biến lớn từ quỹ đầu tư thiên thần và các vòng gây quỹ khác nhau.

Vốn cố định và vốn lưu động

Vốn cố định: Vốn cố định của doanh nghiệp là một bộ phận sản xuât kinh doanh ứng ra để hình thành nên tài sản cố định của doanh nghiệp. Tài sản cố định là những tư liệu lao động chủ yếu, có đặc điểm là tham gia nhiều chu kỳ sản xuất và giá trị của nó được dịch chuyển dần vào giá trị sản phẩm. Tài sản cố định khi tham gia vào quá trình sản xuất không bị thay đổi hình thái ban đầu nhưng tính năng và công suất bị giảm dần, tức là nó bị hao mòn cùng với giá trị của nó cũng giảm đi.

Vốn lưu động: Vốn lưu động của doanh nghiệp là một bộ phận vốn sản xuất kinh doanh ứng ra để mua sắm và hình thành tài sản lưu động sản xuất và tài sản lưu thông nhằm phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp một cách thường xuyên liên tục. Tái sản lưu động của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất luôn thay đổi hình thái biểu hiện để tạo ra sản phẩm.

Giá trị của vốn được dịch chuyển một lần vào giá trị sản phẩm tiêu thụ. Đặc điểm này quyết định sự vận động của vốn lưu động, tức là hình thi giá trị của tài sản lưu động là khởi đầu vòng tuần hoàn của vốn vốn lưu động từ hình thái tiền tệ sang hình thái vật tư hàng hóa dự trữ. Qua gia đoạn sản xuất vật tự được đưa và được chế tạo bán thành phẩm. Kết thúc vòng tuần hoàn sau khi hàng hóa tiêu thụ, vốn lưu động lại trở về hình thái tiền như điểm xuất phát ban đầu của nó.

Nhà đầu tư thiên thần

Một doanh nhân khởi nghiệp có thể có nhiều thành công hơn với các nhà đầu tư thiên thần. Thiên thần là cựu doanh nhân và các cá nhân giàu có khác muốn giúp các doanh nhân khác đưa doanh nghiệp nhỏ của họ lên khỏi mặt đất. Họ nhận được lợi tức cao từ khoản đầu tư của mình và sử dụng nó để tiếp tục giúp đỡ các doanh nhân khác.

Thuật ngữ “Nhà đầu tư thiên thần” lần đầu tiên được sử dụng vào đầu thế kỷ 20 bởi một số doanh nhân giàu có. Về cơ bản, chúng đóng vai trò là cầu nối giữa tự cấp vốn cho nhu cầu thực tế của đầu tư mạo hiểm. Họ thường cung cấp từ 150000 USD đến 1,5 triệu USD. Mạng lưới các nhà đầu tư thiên thần giúp các doanh nhân phát triển về quy mô và quy mô thông qua các liên hệ khác nhau. Họ cũng cung cấp chuyên môn quản lý và hướng dẫn trong quá trình hoàn chỉnh.

Để nhận biết được vai trò của vốn trong kinh doanh, nhưng để có được lượng vốn cần thiết thì nhất thiết doanh nghiệp khởi nghiệp phải có các biện pháp tạo lập hữu hiệu và phù hợp, đồng thời phải có chính sách sử dụng hiệu quả và hợp lý. Tuy nhiên sử dụng hình thức tạo lập nào, thời hạn dài hay ngắn, chi phí huy động cao hay thấp… bắt buộc doanh nghiệp phải luôn có sự cân nhắc, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa tối thiểu hoá chi phí, hạn chế thấp nhất rủi ro nhằm thực hiện được các mục tiêu của mình.

Mặt khác mỗi doanh nghiệp khởi nghiệp đều có các đặc điểm riêng, có những lợi thế riêng và những hạn chế nhất định. Chính vì vậy mỗi doanh nghiệp khởi nghiệp phải tự đánh giá phân tích những ưu và nhược điểm của mình để tìm ra những phương thức tạo lập vốn phù hợp nhất hiệu quả nhất phát huy khả năng tiểm ẩn và hạn chế những nhược điểm. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khái niệm về vốn của doanh nghiệp khởi nghiệp tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713581317 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713581317 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10