Du lịch

Khai thác sản phẩm du lịch cao cấp cho khách hạng sang

Minh Châu 17/02/2025 02:58

Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh, đây là cơ hội vàng để Việt Nam đẩy mạnh khai thác phân khúc khách hạng sang - một nguồn thu khổng lồ cho du lịch Việt.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong chia sẻ, theo nghiên cứu mới nhất, quy mô thị trường du lịch hạng sang toàn cầu đạt hơn 2.100 tỷ USD vào năm 2023 và dự báo đến năm 2032 sẽ vượt 3.000 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khoảng 4% trong giai đoạn 2024 - 2032.

Tại châu Âu - khu vực dẫn đầu về du lịch cao cấp, dù lượng khách thượng lưu chỉ chiếm 2% tổng số khách, nhưng lại đóng góp đến 22% doanh thu. Điều này cho thấy, thay vì chạy theo số lượng, việc tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp có thể mang lại nguồn thu khổng lồ, nếu biết khai thác đúng hướng.

Như chúng ta đã biết, một ví dụ rất thành công của sản phẩm du lịch cao cấp chính là tour chinh phục hang Sơn Đoòng tại Quảng Bình. Dù có giá khá cao và giới hạn số lượng khách, tour này vẫn luôn trong tình trạng “cháy vé” ngay khi mở bán.

Theo ông Nguyễn Châu Á, CEO Oxalis Group (đơn vị độc quyền khai thác Sơn Đoòng), hiện có 45 hang động đã được phát hiện tại Phong Nha - Kẻ Bàng, nhưng con số đó chỉ mới chiếm khoảng 30% tổng số hang có thể tồn tại trong khu vực. Điều này mở ra tiềm năng phát triển nhiều sản phẩm du lịch thám hiểm độc đáo hơn, đưa Quảng Bình trở thành trung tâm du lịch mạo hiểm lớn nhất châu Á.

hang-son-doong-27.jpg
Quảng Bình rất nổi tiếng và thành công với tour du lịch khám phá Sơn Đoòng.

Mỗi đoàn khám phá Sơn Đoòng gồm 10 khách, nhưng cần đến 30 nhân viên phục vụ, bao gồm chuyên gia hang động, hướng dẫn viên, trợ lý an toàn, kiểm lâm, đầu bếp và người khuân vác. Qua đó tạo nhiều việc làm cho cộng đồng địa phương.

Theo đó, Trưởng khoa Du lịch (Trường Đại học KHXHNV Hà Nội), Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Long, cho rằng, để khai thác tốt tiềm năng của dòng sản phẩm cho du khách hạng sang, ngành du lịch Việt Nam cần tập trung phát triển hệ sinh thái 5C. Trong đó, Culture (văn hóa đặc sắc) - bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, kết hợp với trải nghiệm hiện đại để tạo ra những chuyến đi giàu bản sắc; cuisine (ẩm thực tinh hoa) - đầu tư vào trải nghiệm ẩm thực cao cấp, từ chuỗi cung ứng nguyên liệu đến dịch vụ nhà hàng chuẩn quốc tế; customization (cá nhân hóa) - thiết kế dịch vụ theo nhu cầu riêng của từng du khách, nâng cao giá trị trải nghiệm; community (gắn kết cộng đồng) - tạo điều kiện để du khách hòa mình vào đời sống địa phương, từ đó tăng tính kết nối, trải nghiệm chân thực và content (trải nghiệm độc đáo) - liên tục sáng tạo các sản phẩm du lịch mới, từ MICE, golf, trực thăng ngắm cảnh, đến du thuyền, chăm sóc sức khỏe… để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.

"Để nâng tầm du lịch Việt, chúng ta cần tập trung phát triển hạ tầng, cải thiện dịch vụ và xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Các sân bay, đường cao tốc, bến du thuyền cần được đầu tư bài bản để đảm bảo kết nối thuận tiện giữa các điểm đến cao cấp. Các khu nghỉ dưỡng sang trọng cần đạt chuẩn quốc tế về thiết kế, tiện ích và dịch vụ. Đồng thời, đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh sẽ giúp du khách thượng lưu dễ dàng lựa chọn Việt Nam làm điểm đến." - ông Long nhấn mạnh.

Ảnh chụp màn hình 2025-02-16 224539
Hà Nội đặt mục tiêu trong năm 2025 ngày càng hấp dẫn với du khách chất lượng, chi tiêu cao và lưu trú dài ngày.

Từ phía địa phương, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, mục tiêu của năm 2025 không chỉ thu hút khách đông mà còn phải là khách chất lượng, chi tiêu cao và lưu trú dài ngày. “Việc phát triển du lịch Thủ đô, xây dựng sản phẩm sẽ gắn với không gian quy hoạch chung của Thủ đô trong Quy hoạch thành phố Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang chia sẻ.

Sắp tới Sở Du lịch cũng sẽ chủ động đề xuất, tham mưu với cấp có thẩm quyền tham gia chương trình xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại các hội chợ quốc tế như: Hội chợ xúc tiến du lịch JATA tại Nhật Bản, Hội chợ Du lịch quốc tế KOTFA tại H àn Quốc, Hội chợ du lịch WTA tại Anh, Hội chợ du lịch TOPRESA tại Pháp… Phối hợp với các hãng hàng không tổ chức đón đoàn FAM Ấn Độ, tổ chức chương trình giới thiệu điểm đến du lịch Hà Nội (Roadshow) tại các quốc gia Hồi giao Hala, Đông Âu và kết hợp trong các dịp tham gia Hội chợ du lịch quốc tế hoặc các chương trình quảng bá của Thành phố …

"Sở Du lịch chủ động xây dựng kế hoạch xúc tiến du lịch tại các thị trường trong nước và quốc tế từ đầu năm, theo hướng chuyên nghiệp, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo dựng hình ảnh điểm đến Hà Nội có chất lượng cao", bà Đặng Hương Giang chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khai thác sản phẩm du lịch cao cấp cho khách hạng sang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO