Khánh Hòa: Thị trường du lịch, nghỉ dưỡng “tê liệt” vì dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Đợt dịch COVID-19 lần thứ 3 đã ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Khánh Hòa nói riêng. Trong đó, thị trường du lịch, nghỉ dưỡng đang chịu tác động mạnh.

“Đứng hình”

Đại dịch COVID-19 đã gây ra cú sốc lớn với ngành du lịch cả nước nói chung và Khánh Hòa nói riêng, các hoạt động kinh doanh khách sạn, nghỉ dưỡng sau Tết Nguyên Đán hầu như bị tê liệt. Dạo quanh các tuyến phố, khu nghỉ dưỡng cũng như bãi biển tại TP Nha Trang những ngày này, mọi người ít khi bắt gặp được những du khách đến từ Trung Quốc cũng như các nước đến từ Châu Á. Có đi chăng nữa cũng chỉ một số người dân địa phương và lát đát một vài du khách trong nước đi dạo và tắm biển.

Nhiều doanh nghiệp Khánh Hòa đang gặp rất nhiều khó khăn vì dịch COVID-19

Nhiều doanh nghiệp Khánh Hòa đang gặp rất nhiều khó khăn vì dịch COVID-19

Anh Bùi Minh Tân (trú tại Nha Trang) chuyên cung cấp các căn hộ nghỉ dưỡng (condotel) cho biết: Thường thì đầu năm mới, thời điểm nhộn nhịp khách đến Nha Trang nghỉ dưỡng, vui chơi và nếu muốn có phòng thì phải đặt từ trước tết khoảng 15 ngày, thậm chí lâu hơn và phải đặt cọc khoảng 50%, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID nên hiện nay hầu như không có khách đặt phòng và phòng luôn trong tình trạng để trống.

Anh Tân cho biết thêm, cả năm 2020 cũng vì đại dịch nên lượng phòng Condotel bán ra cũng chỉ một vài tháng nhưng cũng chỉ đạt 20-30% công suất phòng. Sau Tết 2021, thì hầu như không có khách. Riêng tại TP Nha Trang, hiện nay vẫn còn khá nhiều khách sạn chưa mở cửa trở lại vì không có khách, thậm chí có không ít khách sạn đóng cửa cả năm nay.

Theo đại diện Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa, dịch COVID-19 ở Việt Nam đã bùng phát lần này là lần thứ 3, bao nhiêu dự tính, giải pháp phục hồi sau dịch hầu như đều bị đảo lộn. Các chủ khách sạn, căn hộ condotel gần như đóng băng và kiệt quệ. Bên cạnh đó, lượng căn hộ condotel phát triển quá mạnh trong thời gian qua, kèm theo đó là lượng khách sạn tại Nha Trang rất lớn nên lượng khách cũng giãn ra dẫn đến công suất phòng cũng giảm theo.

Thu hút khách nội địa

Theo các chuyên gia, đợt dịch bùng phát lần thứ 3 này giống như “đòn chí mạng” với các doanh nghiệp trong ngành du lịch. Giai đoạn này chính là thách thức nhưng cũng là điều kiện để ngành du lịch Khánh Hòa nhìn nhận, định hướng cũng như tái cơ cấu lại sau thời gian phát triển nóng và phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường nhất định.

Thị thường du lịch, nghỉ dưỡng của Khánh Hòa đang bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19

Thị thường du lịch, nghỉ dưỡng của Khánh Hòa đang bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19

Thông tin từ Sở Du lịch Khánh Hòa, dịch COVID-19 đã khiến lượng khách du lịch đến Khánh Hòa dịp Tết Tân Sửu giảm sâu. Hoạt động du lịch sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, năm 2021, ngành Du lịch vẫn quyết tâm vượt khó với mục tiêu đón hơn 5 triệu lượt khách, doanh thu khoảng 17.500 tỷ đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch, thị trường khách chính của du lịch Khánh Hòa trong năm nay là khách nội địa, còn khách quốc tế là người lao động nước ngoài, nhóm chuyên gia, cán bộ ngoại giao đang ở Việt Nam. Với những tín hiệu lạc quan trong việc sản xuất vắc xin phòng COVID-19 và việc khống chế dịch trên thế giới, ngành Du lịch cũng kỳ vọng việc đón khách quốc tế sẽ được thực hiện trong năm 2021. Để đạt được mục tiêu trên, năm 2021, ngành Du lịch tiếp tục triển khai kích cầu du lịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam - Nha Trang Biển gọi” để tập trung thu hút khách nội địa.

Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ thay đổi cách thức quảng bá, marketing du lịch để phù hợp với sự thay đổi thói quen của khách du lịch sau dịch COVID-19. Ngoài ra, để đẩy nhanh sự phục hồi du lịch, thời gian tới, ngành Du lịch Khánh Hòa sẽ tập trung triển khai các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch. Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức toàn xã hội về phát triển du lịch; tuyên truyền quy tắc ứng xử văn minh du lịch, nhân rộng phong trào “Vì môi trường du lịch xanh - sạch - đẹp” và “chống rác thải nhựa” tại các địa bàn phát triển hoạt động du lịch… 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Thị trường du lịch, nghỉ dưỡng “tê liệt” vì dịch COVID-19 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711720140 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711720140 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10