Khi CEO Airbnb học theo Steve Jobs

Diendandoanhnghiep.vn Những quy tắc đơn giản mà người đồng sáng lập Apple, Steve Jobs đã từng sử dụng trong thời điểm khó khăn đã được Giám đốc điều hành của Airbnb sử dụng để thay đổi cách điều hành công việc kinh doanh.

>>>Airbnb trở lại ngoạn mục sau dịch

Trong một lần xuất hiện gần đây trên podcast “This Week in Startups” của Tạp chí Business Insider, Brian Chesky CEO của Airbnb cho biết: “Chúng tôi như nhìn chằm chằm vào vực thẳm, ý tôi là, bạn có thể nhớ mọi người đã đưa ra những dự đoán như ‘Đây có phải là dấu chấm hết cho Airbnb không? Liệu Airbnb có tồn tại không’”?

Giám đốc điều hành Airbnb Brian Chesky, người cho biết đại dịch đã buộc ông phải điều hành Airbnb giống như cách Steve Jobs từng điều hành Apple.

CEO Brian Chesky, người cho biết đại dịch đã buộc ông phải điều hành Airbnb giống như cách Steve Jobs từng điều hành Apple.

Trên thực tế, mới hơn một năm trước, nền tảng kết nối người cần thuê nhà với những chủ nhà trên khắp thế giới này đã bị mất khoảng 80% hoạt động kinh doanh chỉ trong 8 tuần sau khi đại dịch COVID-19 bùng nổ và khiến họ buộc phải sa thải 25% số nhân viên vào năm 2020.

Trong khoảng thời gian đó, CEO của Airbnb đã sử dụng rất nhiều thời gian để suy nghĩ và điều chỉnh cách thức hoạt động kinh doanh của mình. Theo Chesky, ông đã buộc phải thay đổi cách điều hành công việc kinh doanh trong thời kỳ đại dịch và tuân theo một quy tắc đơn giản mà Steve Jobs đã sử dụng, đó là “một công ty không bao giờ được làm nhiều hơn những gì CEO có thể tập trung vào”.

Brian Chesky tìm kiếm và hợp tác với một số người nổi tiếng đã làm việc cùng với Steve Jobs tại Apple, nhằm định hình lại cách thức hoạt động của Airbnb trong thời điểm khó khăn nhất. Cụ thể, Chesky đã hợp tác với cả Jony Ive và Hiroki Asai, những giám đốc điều hành chủ chốt đã dẫn dắt các nỗ lực tiếp thị và thiết kế của Apple trong nhiều năm.

Jony Ive đã cho Chesky góc nhìn về cách Jobs từng điều hành Apple, đặc biệt là cách ông ấy lãnh đạo công ty khi ông ấy quay trở lại và đưa nó trở lại từ bờ vực phá sản vào năm 1997. Trong khi Hiroki Asai có thể đưa ra cho Chesky những lời khuyên cùng với việc sắp xếp Airbnb hoạt động theo một lộ trình hợp lý.

>>>Airbnb “phía trước có là bầu trời”?

>>>Airbnb “gắng gượng” trong đại dịch

Câu chuyện của người đồng sáng lập Apple Steve Jobs trở lại công ty vào tháng 7 năm 1997 và đưa “con tàu đắm” Apple vượt qua giông bão có thể rất khác với cách mà Brian Chesky vực dậy Airbnb trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó Chesky đã học được sự quyết đoán của Steve Jobs trong công việc.

Steve Jobs người đã từng đưa “con tàu đắm” Apple vượt qua giông bão.

Steve Jobs người đã từng đưa “con tàu đắm” Apple vượt qua giông bão.

Với Apple, sau 12 năm thua lỗ về tài chính, Gil Amelio bị phế truất khỏi vị trí Giám đốc điều hành. Steve Jobs quay lại đảm nhận vị trí tạm thời và được giao nhiệm vụ tái cấu trúc lớn, từ đó hình thành quan hệ đối tác với Microsoft. Một trong những quyết định đầu tiên của ông là loại bỏ Newton, một dự án đã hút 100 triệu USD ra khỏi công ty đang hấp hối, mặc dù nó là một sản phẩm đi trước thời đại.

Đồng thời, thỏa thuận giữa Apple - Microsoft đã được tiết lộ tại “97 Macworld Expo”. Khi đó, Bill Gates và Steve Jobs đã công bố một hợp đồng 5 năm sẽ phát hành phiên bản Mac cập nhật của Microsoft Office và khoản đầu tư 150 triệu USD của Microsoft vào Apple.

Sau này, Jobs đã từng giải thích về quyết định táo bạo của mình: “Nếu chúng ta muốn tiến về phía trước và thấy Apple khỏe mạnh và thịnh vượng trở lại, chúng ta phải từ bỏ một vài điều ở đây. Chúng ta phải từ bỏ quan niệm rằng để Apple thắng, Microsoft phải thua. Vì vậy, thời đại thiết lập điều này như một cuộc cạnh tranh giữa Apple và Microsoft theo như tôi nghĩ đã qua”.

Rõ ràng, Steve Jobs có một nhiệm vụ khó khăn phía trước, nhưng ông không ngại đưa ra những quyết định khó khăn để đưa công ty trở lại đúng hướng. Cắt giảm các dự án tốn kém như Newton và liên kết với đối thủ cạnh tranh nổi tiếng Microsoft là những quyết định gây tranh cãi cho thấy uy quyền, sự tự tin và sự thông minh của Jobs.

Trong khi đó với Brian Chesky, một CEO trẻ tuổi và năng động cũng đã có những quyết định quyết đoán khi tái cấu trúc Airbnb trong bối cảnh khó khăn. Đồng thời, công ty cũng áp dụng các biện pháp khác để tạo kỷ luật chi phí và duy trì các biện pháp đó cho đến nay.

Trong thời điểm khó khăn, Airbnb đã học được một số bài học về sự thận trọng. Để đánh giá lại cách điều hành Airbnb trong thời kỳ đại dịch, Brian Chesky đã cho biết ông dựa trên một nguyên tắc mà Steve Jobs đã sử dụng tại Apple về cách mà các nhà lãnh đạo nên sử dụng thời gian của họ.

“Tôi làm rất ít việc nhưng tôi tham gia vào từng chi tiết nhỏ nhất và Airbnb sẽ không làm bất cứ điều gì ngoài khả năng tập trung của cá nhân tôi”, Chesky nói về việc tái cấu trúc doanh nghiệp.

Kết quả là, Airbnb mới đây đã đưa ra những báo cáo, khép lại năm 2022 với một bước ngoặt ấn tượng khi doanh nghiệp lần đầu tiên báo cáo lợi nhuận hàng năm nhờ tăng trưởng doanh thu 40% lên 8,4 tỷ USD, với thu nhập ròng là 1,9 tỷ USD. Cho đến thời điểm hiện tại, công ty vẫn duy trì sự tăng trưởng đáng kể và đặc biệt là kỷ luật về cơ cấu chi phí của mình.

Có vẻ những quy tắc đơn giản của Steve Jobs đang được CEO của Airbnb áp dụng một cách đúng đắn.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khi CEO Airbnb học theo Steve Jobs tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714568150 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714568150 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10