Khóa đào tạo về đầu tư cơ sở hạ tầng theo phương thức đối tác công tư

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam cần tận dụng tối đa cơ hội triển khai đầu tư PPP vào các lĩnh vực trọng yếu.

>>VBF 2023: Chú trọng hợp tác công tư PPP để phát triển năng lượng tái tạo

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh phát biểu khai giảng khóa học

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh phát biểu khai giảng khóa học

Với mong muốn cập nhật các thông tin và kiến thức tổng quan về PPP cho đội ngũ giảng viên các trường đại học, tiến tới việc đưa các nội dung liên quan đến PPP vào chương trình giảng dạy chính thức, giúp sinh viên các trường đại học tiếp thu các kiến thức thực tiễn, chính xác nhất về PPP trong nước và quốc tế, VCCI cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật của USAID tiến hành tổ chức Khóa đào tạo về đầu tư cơ sở hạ tầng theo phương thức đối tác công tư dành cho giảng viên các trường đại học. 

Nhận định về vấn đề này, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Nguyễn Quang Vinh cho biết, PPP là xu thế đầu tư đang được áp dụng trên quy mô toàn cầu với lợi ích cho cả 2 khu vực công và tư, có thể kể đến như thúc đẩy, cải thiện mạnh mẽ việc nâng cấp cơ sở hạ tầng trong nước; Luôn hướng tới mục tiêu cung cấp dịch vụ tốt nhất đến cho người dân, tạo dựng mối quan hệ cộng đồng chặt chẽ.

Đồng thời kích thích tăng trưởng nhu cầu phát triển trong nước; Có khả năng tiếp cận các công nghệ xây dựng và công nghệ quản lý mới trên thế giới. 

Theo đó, Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, Việt Nam cần tận dụng tối đa cơ hội triển khai đầu tư PPP vào các lĩnh vực trọng yếu như cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế, công nghệ thông tin…Với Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư chính thức được thông qua và có hiệu lực từ đầu năm 2021. Cùng với đó là các nghị định, thông tư hướng dẫn được ban hành đã thể hiện rất rõ cam kết của Chính phủ trong việc thúc đẩy toàn diện và tạo môi trường đầu tư PPP lành mạnh, công bằng, đủ sức thu hút sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp. 

Ở Việt Nam, gần 20 năm triển khai các mô hình đầu tư PPP đã có những thành công bước đầu trong việc huy động nguồn lực tư nhân với hàng nghìn tỷ đồng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng quốc gia. Đặc biệt, nhiều mô hình chuyển đổi cơ cấu và quản lý đầu tư từ “đầu tư công - quản lý công” sang “lãnh đạo công - quản trị tư”, “đầu tư công - quản lý tư”, “đầu tư tư - sử dụng công” đang được áp dụng thành công tại một số địa phương.

Bên cạnh đó, Nhà nước không phải bỏ ra số vốn lớn, không phải thành lập bộ máy để quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa... mà vẫn có công trình hiện đại, hiệu quả cho các mục tiêu công cộng, góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách, giảm thất thoát trong quá trình đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng, tập trung vốn nhà nước cho các mục tiêu khác quan trọng hơn.

"Như vậy, việc thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn lực của khu vực tư nhân sẽ tạo động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế, xã hội của đất nước phát triển bền vững", Phó Chủ tịch VCCI nói.

Khóa học

Khóa đào tạo về đầu tư cơ sở hạ tầng theo phương thức đối tác công tư

Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tham gia vào các dự án PPP; thúc đẩy các địa phương triển khai một cách toàn diện, hiểu rõ được các lợi ích bền vững và lâu dài mà PPP đem lại cho nền kinh tế, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, cần chú trọng việc truyền tải các thông tin, kiến thức PPP tới các trường đại học có lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành liên quan trực tiếp tới PPP.

Trên thực tế, các ngành học liên quan đến PPP rất rộng, bao gồm các chuyên ngành kinh tế, tài chính cũng như kỹ thuật, công nghệ thông tin…. 

Phó Chủ tịch Nguyễn Quang Vinh nhấn mạnh, với vai trò và nhiệm vụ được giao, VCCI cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa, góp phần nâng tầm mối quan hệ hợp tác công tư, cùng nhau hướng tới một nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững. 

Đồng quan điểm, ông Trevor Hublin, Quyền Giám đốc Phát triển kinh tế và quản trị nhà nước, USAID đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam đã luôn lắng nghe và có những hành động hỗ trợ kịp thời, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình triển khai các dự án PPP. Đồng thời,  USAID sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng kế hoạch hợp tác trong tương lai giữa 2 bên, đặt ra các mục tiêu tham vọng hơn, nâng tầm mối quan hệ đối tác giữa VCCI và USAID. 

Được biết, tiếp nối thành công của khóa đào tạo PPP năm 2022 với đối tượng chính là khu vực công (các sở, ban, ngành địa phương chịu trách nhiệm triển khai dự án PPP), năm 2023, khóa đào tạo hướng đến đối tượng là giảng viên các trường đại học với mục tiêu trang bị nền tảng kiến thức, kỹ năng chuyên sâu về PPP cho các thế hệ sinh viên, những chủ nhân tương lai của đất nước. 

Trong 2 ngày diễn ra Khóa đào tạo, các giảng viên sẽ được tiếp cận các kiến thức chuyên sâu về PPP bao gồm: Khung pháp lý PPP; Xác định, sàng lọc, thẩm định dự án; quy trình đấu thầu; thiết kế, quản lý hợp đồng…. Bên cạnh đó, các giảng viên cũng sẽ được lắng nghe những ý kiến đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, tính khả thi của việc lồng ghép các kiến thức PPP vào chương trình giảng dạy đại học. 

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khóa đào tạo về đầu tư cơ sở hạ tầng theo phương thức đối tác công tư tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714590945 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714590945 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10