“Khoảng tối” trong đấu thầu ở Gia Lai: “Điệp khúc” bảo lưu... tiêu chí mời thầu

Diendandoanhnghiep.vn Gói thầu Sửa chữa nhà làm việc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao TP. Pleiku mới đây khiến các nhà thầu tham gia bức xúc bởi tiêu chí quá cao, chỉ có một đơn vị đáp ứng được yêu cầu…

br class=

Gói thầu Sửa chữa nhà làm việc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao TP. Pleiku do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) chỉ có một đơn vị đáp ứng được yêu cầu bởi tiêu chí quá cao.

Theo đó, tại Biên bản mở thầu cho thấy, đến thời điểm đóng thầu chỉ có Công ty TNHH MTV Trung Cảnh Gia Lai dự thầu. Cụ thể, ngày 30/6/2021, Bên mời thầu công bố kết quả lựa chọn nhà thầu, Công ty TNHH MTV Trung Cảnh Gia Lai trúng thầu với giá 3.643.937.000 đồng, giảm hơn 1 triệu đồng so với giá gói thầu.

Tiêu chí vô lý...

Trước đó, trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu, nhiều nhà thầu đã bức xúc, phản ánh về một số tiêu chí bất cập của hồ sơ mời thầu. Cụ thể, hồ sơ mời thầu yêu cầu “10 công nhân có bằng trung cấp nghề hoặc tương đương có chứng thực kèm theo”. Bên mời thầu cũng xếp 10 công nhân vào danh mục nhân sự chủ chốt.

Các nhà thầu tham gia cho rằng, đây là yêu cầu hết sức “oái oăm”. Việc đòi hỏi số lượng 10 công nhân phải có bằng trung cấp nghề là quá cao, quá phi lý.

“Ai cũng hiểu, công nhân là lao động phổ thông, không thể đòi hỏi các bằng cấp như vậy”, một nhà thầu bức xúc nêu quan điểm.

Trao đổi với DĐDN, thạc sĩ, luật gia Trần Hồng Tình, một chuyên gia về đấu thầu cho rằng, việc hồ sơ mời thầu đưa ra các yêu cầu cụ thể về số lượng cũng như năng lực và kinh nghiệm đối với công nhân, lao động phổ thông như nêu trên là không phù hợp với quy định pháp luật về đấu thầu hiện hành, có thể dẫn tới hạn chế cạnh tranh.

Cũng theo luật gia Trần Hồng Tình, hồ sơ mời thầu phải đảm bảo khoa học, khách quan, phù hợp yêu cầu cụ thể của từng gói thầu, đảm bảo theo đúng quy định, không mang tính định hướng, tạo lợi thế hoặc cản trở sự tham gia của một hoặc một số nhà thầu.

“Khi có phản ánh về tiêu chí không phù hợp của hồ sơ mời thầu, các bên mời thầu cần nhanh chóng rà soát, điều chỉnh, chứ không thể quan niệm không có nhà thầu kiến nghị, không có cơ sở để xem xét” – Luật gia Trần Hồng Tình nói.

Được biết, đây không phải là trường hợp duy nhất tại Gia Lai bị phản ánh là tiêu chí quá cao, có dấu hiệu hạn chế nhà thầu. Trước đó, như DĐDN phản ánh, một gói thầu đang được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai đánh giá hồ sơ dự thầu, Gói thầu này đã ồn ào ngay từ lúc phát hành hồ sơ mời thầu khi nhà thầu liên tục có văn bản kiến nghị điều chỉnh các tiêu chí trong hồ sơ mời thầu.Trả lời cơ quan báo chí trong một văn bản gần đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Pleiku khẳng định là đúng quy định và kiên quyết bảo lưu các tiêu chí trong hồ sơ mời thầu.

Theo đó, Gói thầu Mua sắm thiết bị trợ giảng trong lớp và cổ động ngoài trời cho các trường THPT trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo được tổ chức đấu thầu qua mạng, thời gian phát hành hồ sơ mời thầu từ ngày 10/6 đến 20/6/2021. Dự toán của Gói thầu được phê duyệt là 9.039.360.000 đồng.

... hạn chế nhà thầu

Được biết, ngay sau khi bên mời thầu phát hành hồ sơ mời thầu, đã có ít nhất 2 nhà thầu có văn bản đề nghị làm rõ. Trong văn bản, nhà thầu đề cập đến nhiều tiêu chí “không đúng với quy định hiện hành và có dấu hiệu hạn chế nhà thầu”.

Cụ thể, đối với mặt hàng thiết bị âm thanh và cáng cứu thương, nhà thầu phản ánh hồ sơ mời thầu đưa ra nhiều yêu cầu không phù hợp với quy định. Đây không phải hàng hóa đặc thù, nhưng bên mời thầu bắt buộc cung cấp nhiều tài liệu bất hợp lý để chứng minh đáp ứng các yêu cầu về thông số kỹ thuật của hồ sơ dự thầu. Bên cạnh đó, hồ sơ mời thầu đưa ra tiêu chí nhà thầu phải được công bố trên website của Bộ Y tế; nhà thầu phải có chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001:2015… cũng là yêu cầu vô lý.

Văn bản của nhà thầu cho biết thêm, về tiêu chí hợp đồng tương tự, HSMT yêu cầu “hợp đồng cung cấp, lắp đặt các thiết bị trợ giảng âm thanh trong lớp, âm thanh cổ động ngoài trời có giá trị 7.230.000.000 đồng và có quy mô triển khai cung cấp, lắp đặt 37 đơn vị sử dụng tài sản, nhà thầu phải đính kèm bản scan màu hợp đồng; biên bản thanh lý hợp đồng, bản chụp hóa đơn tài chính và giấy báo có của ngân hàng. Nhà thầu khẳng định, các yêu cầu như 37 đơn vị sử dụng, giấy báo có của ngân hàng là thiếu căn cứ.

Đồng thời, nhà thầu cũng phản bác yêu cầu “nhà thầu phải có đại lý được ủy quyền hoặc văn phòng đại diện của nhà thầu đặt tại khu vực Tây Nguyên có chức năng sẵn sàng thực hiện các nghĩa vụ của nhà thầu”.

Sau khi nhà thầu liên tục đề nghị làm rõ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai đã có văn bản phúc đáp. Tuy nhiên, đơn vị này này bảo lưu toàn bộ các tiêu chí tại hồ sơ mời thầu với lý do “đây là gói thầu quy mô lớn, các tiêu chí trên không làm khó” hoặc “đây là hàng hóa đặc thù, chỉ một số đơn vị được cấp phép sản xuất mẫu đáp ứng”.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Khoảng tối” trong đấu thầu ở Gia Lai: “Điệp khúc” bảo lưu... tiêu chí mời thầu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714113012 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714113012 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10