Khởi công cảng biển lớn nhất miền Trung

Diendandoanhnghiep.vn Sáng ngày 14/12, TP. Đà Nẵng tổ chức lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung, với tổng mức đầu tư 3.426,3 tỷ đồng.

>>Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Xây cảng biển phải giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp

Thông tin tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho hay với tốc độ tăng trưởng hiện tại, việc khai thác hàng hóa qua cảng Tiên Sa, Sơn Trà có ảnh hưởng đến giao thông vận tải đường bộ của thành phố do hàng hóa phải vận chuyển qua trung tâm thành phố, gây nên tình trạng ùn tắc giao thông, mất an toàn trong những giờ cao điểm, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội, môi trường phát triển du lịch của thành phố. Cùng với đó, cảng Tiên Sa, Sơn Trà không thể phát triển mở rộng, đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung (loại đặc biệt) do hạn chế về không gian phát triển lớn và điều kiện kết nối giao thông.

“Do đó phương án đầu tư phát triển cảng Liên Chiểu dần thay thế cho cảng Tiên Sa và từng bước chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa thành bến cảng du lịch là phù hợp với tiến trình phát triển của thành phố. Việc đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu của Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Đồng thời cũng là mục tiêu xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á, là trung tâm logistics, là thành phố cảng biển”, ông Lê Trung Chinh cho biết.

a

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho hay phương án đầu tư phát triển cảng Liên Chiểu dần thay thế cho cảng Tiên Sa và từng bước chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa thành bến cảng du lịch là phù hợp với tiến trình phát triển của thành phố.

Cũng theo Chủ tịch Đà Nẵng, dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung là tiền đề thu hút các nguồn lực khác đầu tư, phát triển các bến trong giai đoạn tới theo quy hoạch, giảm tải cho khu bến Tiên Sa, Sơn Trà, tăng cường kết nối vùng và liên vùng, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng và trong khu vực. Do đó, ông Chinh đề nghị chủ đầu tư cùng với các Nhà thầu thực hiện nghiêm túc những nội dung các bên đã cam kết tại buổi lễ hôm nay và theo Hợp đồng đã được ký kết.

“Tăng cường ứng dụng công nghệ, các giải pháp kỹ thuật hiện đại, cải tiến phương thức thi công, đẩy nhanh tiến độ triển khai đồng thời bảo đảm an toàn lao động, tuân thủ các giải pháp bảo vệ môi trường, phấn đấu hoàn thành các hạng mục sớm hơn tiến độ đề ra, đảm bảo chất lượng công trình”, ông Chinh nhấn mạnh.

a

Ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng khẳng định cảng Liên Chiểu thành cảng cửa ngõ miền Trung bởi tích hợp được tất cả các phương thức vận tải. (Ảnh: Tuấn Vỹ).

Ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng cho biết Cảng biển Đà Nẵng là cảng biển lớn nhất khu vực Miền Trung được quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt. Trong đó, Liên Chiểu là khu bến chính đóng vai trò là cảng cửa ngõ quốc tế khu vực Miền trung, tiếp nhận tàu có trọng tải 100.000DWT và lớn hơn, quy mô gồm các bến container, tổng hợp, hàng rời, bến cảng hàng lỏng/khí và các bến công vụ, sà lan.

“Với lợi thế về kết nối giao thông liên vùng, Cảng Liên Chiểu nằm ở vị trí điểm cuối của các tuyến hàng lang kinh tế Đông Tây, quốc  lộ,... và đặc biệt là sau khi cải tạo ga Kim Liên thành ga hàng hóa sau cảng có tuyến xếp dỡ đường sắt trực tiếp trong cảng kết nối với tuyến đường sắt Bắc Nam sẽ đảm bảo cảng Liên Chiểu thành cảng cửa ngõ miền Trung tích hợp được tất cả các phương thức vận tải, đồng thời cảng biển Đà Nẵng là cảng biển duy nhất tại khu vực miền Trung hiện đã thiết lập 30 chuyến tàu container cập cảng/tuần, trong đó có 07 tuyến nội địa và 23 tuyến quốc tế đi các nước nội Á. Đây là tiền đề quan trọng thu hút các hãng tàu thiết lập tuyến biển xa đi châu Âu, Bắc Mỹ, Châu Phi khi các bến Liên Chiểu được đưa vào khai thác”, ông Hưng thông tin.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Đà Nẵng cần chú ý làm nhanh, làm sớm, làm chất lượng để dân sớm ổn định cuộc sống, chú ý khâu kiểm tra, đôn đốc, xử lý vướng mắc.

Tại buổi lễ khởi công, ông Nguyễn Phú Xuân, đại diện Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO - Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang đã cam kết thi công dự án đúng tiến độ, chất lượng công trình,... Ông Xuân cũng ý thức được việc thi công dự án sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương cũng như khu vực.

“Để hoàn thành cam kết trong công việc, chúng tôi rất cần sự quan tâm của thành phố và mong nhận được sự phối hợp của các bên liên quan”, ông Xuân nói.

Tại buổi lễ khởi công còn có sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Tại đây, Chủ tịch nước cho rằng Cảng Liên Chiểu sẽ là điểm sáng tạo bứt phá không chỉ với ngành vận tải, logistics mà ngành du lịch và dịch vụ Đà Nẵng cũng sẽ được hưởng lợi, tạo thành mạng lưới thương mại quốc tế đa diện, phong phú, mở rộng không gian phát triển không chỉ cho Đà Nẵng mà cho cả khu vực Miền Trung, đảm bảo quốc phòng, an ninh, giữ vững “phên dậu, mạng sườn” tiền tiêu cho Tổ quốc. Điều này sẽ góp phần làm tăng vị thế của vịnh Đà Nẵng trên bản đồ các vịnh biển của Việt Nam và khu vực.

a

Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung, với tổng mức đầu tư 3.426,3 tỷ đồng. (Ảnh: Tuấn Vỹ).

Chủ tịch nước đã đề nghị chính quyền thành phố Đà Nẵng tiếp tục phát huy tinh thần năng động, sáng tạo và quyết liệt, nhận thức đầy đủ trách nhiệm trong việc kiểm tra, đôn thúc để dự án sớm hoàn thành, đem lại hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội cho Đà Nẵng và các địa phương lân cận. Đây là dự án lớn, cả quy mô và tổng mức đầu tư, liên quan đến 4.324 hộ dân do đó cần chú ý làm nhanh, làm sớm, làm chất lượng để dân sớm ổn định cuộc sống, khâu kiểm tra, đôn đốc, xử lý vướng mắc là rất quan trọng.

“Cần sớm nghiên cứu triển khai để đầu tư các hạng mục còn lại của bến cảng, bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả, góp phần đưa Thành phố phát triển lên tầm cao mới”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu.

Ngày 22/6/2022, UBND thành phố Đà Nẵng đã có Quyết định số 1672/QĐ-UBND phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung, với tổng mức đầu tư 3.426,3 tỷ đồng. Trong đó bao gồm các hạng mục chính như xây dựng Kè chắn sóng và đê chắn sóng: Chiều dài khoảng 1.170m thuộc công trình giao thông cấp đặc biệt.

Luồng tàu và khu nước: Luồng tàu dài khoảng 7,3km, chiều rộng luồng tàu 160m, cao độ đáy nạo vét -14,0m (hệ Hải đồ), bố trí khu quay trở, hệ thống báo hiệu hàng hải thuộc công trình giao thông cấp I. Đường giao thông kết nối đến cổng cảng, quy mô 06 làn xe, bề rộng 30m; và Hạ tầng kỹ thuật cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến cổng của khu vực bến cảng khởi động.

Hiện nay, cảng Liên Chiểu là 01 trong 07 dự án động lực thành phố Đà Nẵng tập trung kêu gọi đầu tư trong thời gian đến và đã có một số doanh nghiệp lớn được UBND Thành phố trao chứng nhận cho phép nghiên cứu đầu tư dự án Cảng biển Liên Chiểu. Sau khi hoàn thành Cảng Liên Chiểu sẽ là đòn bẩy, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố Đà Nẵng và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đất nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi công cảng biển lớn nhất miền Trung tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714361758 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714361758 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10