Khởi động – Kết nối – Phát triển mới: Lan tỏa mô hình phát triển của Bình Dương

Diendandoanhnghiep.vn Mô hình phát triển Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ là một lựa chọn đặc sắc của Bình Dương, đóng vai trò chiến lược, tạo ra dư địa để địa phương phát triển.

Sáng 25/03, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh phối hợp Tổng công ty Becamex IDC tổ chức sự kiện Bình Dương: Khởi động – Kết nối – Phát triển mới.  

>> Bình Dương: Thêm kênh tương tác giữa doanh nghiệp với chính quyền

Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, lãnh đạo các Bộ ngành, lãnh đạo 11 tỉnh: Tây Ninh, Bình Thuận, Thái Bình, Nam Định, Hà Tĩnh, Bình Phước, Khánh Hòa, Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa, Nghệ An và Bình Định.

Về phía tỉnh Bình Dương, tham dự có ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Đại biểu tham dự Chương trình

Các đại biểu tham dự Chương trình "Khởi động – Kết nối – Phát triển mới".

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao cách thức Bình Dương lựa chọn và chuyển đổi mô hình phát triển, vận dụng sáng tạo vào thực tế của Việt Nam và của riêng Bình Dương. Mô hình phát triển của Bình Dương đã lan tỏa ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã minh chứng cho sự đúng đắn và điều cần thiết vì sự phát triển chung. Đồng thời đánh giá cao nỗ lực của những doanh nghiệp đầu tư như Becamex IDC khi đã hiện thực hóa ý chí, quan điểm của tỉnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị Bình Dương nghiên cứu chuyển đổi mô hình Công nghiệp – Dịch vụ - Đô thị sang mô hình Công nghiệp – Dịch vụ - Đô thị thông minh. Bình Dương cần tạo điều kiện để các doanh nghiệp như Becamex IDC tiếp tục làm cầu nối giữa khu vực Nhà nước và khu vực tư nhân trong việc hút đầu tư, chăm lo an sinh xã hội.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại sự kiện

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại sự kiện.

Phó Thủ tướng cho biết, thời gian tới, tình hình kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế còn nhiều khó khăn, thách thức, Việt Nam chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng từ bên ngoài. Do đó Bình Dương cần phát huy dân chủ, có cách làm đổi mới sáng tạo, bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước – Nhà đầu tư – Nhân dân; phát triển hệ sinh thái mới, đưa Bình Dương tiếp tục tiến lên phân khúc cao hơn trong chuỗi giá trị công nghiệp.

Đối với các địa phương ký kết hợp tác với Bình Dương tại sự kiện, Phó Thủ tướng đề nghị các tỉnh, thành cần tiếp tục trao đổi, xây dựng các chương trình làm việc cụ thể để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về việc lan tỏa mô hình phát triển của Bình Dương.

Các địa phương cần tiếp tục nghiên cứu sâu, cụ thể để áp dụng mô hình này tại địa phương mình, để thu hút nguồn lực, tích lũy hạ tầng và cải tiến mô hình phát triển của chính mình.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái bày tỏ tin tưởng rằng, chương trình hợp tác chiến lược từ mô hình phát triển của Bình Dương sẽ giúp Bình Dương và các tỉnh thành vươn lên bước tiến mới trong phát triển kinh tế- xã hội. Đây cũng là kỳ vọng của Chính phủ khi tìm kiếm động lực mới cho tăng trưởng quốc gia.

Ông Võ Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại sự kiện

Ông Võ Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại sự kiện. 

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, mô hình phát triển Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ là một lựa chọn đặc sắc của Bình Dương, đóng vai trò chiến lược, nhằm nâng cấp hệ thống quy hoạch đô thị và hệ thống công nghiệp của tỉnh, cải tạo các đô thị hiện hữu, cải tạo toàn diện hệ thống giao thông, tạo ra bước đệm để lan tỏa công nghiệp thâm dụng lao động và thâm dụng đất đai lên phía Bắc, tạo ra dư địa để phát triển thương mại, dịch vụ và khoa học công nghệ ở phía Nam. Đồng thời, đưa phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư trở thành đòn bẩy để củng cố và phát triển toàn diện về đô thị, kinh tế đô thị và đời sống văn hóa xã hội cho người dân, thay đổi cả bộ mặt của một vùng đất. Đây chính là sự khác biệt, là nguyên nhân Bình Dương có thể phát triển công nghiệp trên diện rộng toàn tỉnh, cũng đã như lan tỏa mô hình của mình ra nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Tổng công ty Becamex IDC đi đầu trong việc thực hiện và triển khai mô hình phát triển Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ khi liên doanh với các đối tác Singapore hình thành ra Công ty Liên doanh Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP). Đây là một bước đi chiến lược với một đối tác uy tín, có kinh nghiệm triển khai các dự án ở quy mô quốc tế, đặc biệt có nhiều kinh nghiệm, uy tín trong công tác thu hút, xúc tiến đầu tư công nghiệp ở quy mô toàn cầu đã giúp Bình Dương học hỏi về cách thức phát triển công nghiệp của Singapore, không chỉ trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng mà còn cách thức xúc tiến thương mại, mở rộng hệ thống tiếp thị và xúc tiến đầu tư của tỉnh ra toàn cầu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương, VSIP và đại biểu tham quan mô hình VSIP

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương, VSIP và đại biểu tham quan mô hình VSIP.

Bên cạnh đó, nhận thấy tầm quan trọng của việc hình thành hệ sinh thái bao quanh khu công nghiệp, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã tin tưởng giao nhiệm vụ cho Tổng công ty Becamex IDC là chủ đầu tư xây dựng mô hình Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương như một mô hình thí điểm cho việc phát triển tích hợp, bao gồm: Khu đô thị, khu công nghiệp, khu thương mại, dịch vụ giải trí chất lượng cao, khu dân cư, tái định cư cho người dân…

Các khu công nghiệp của Becamex IDC đã trở thành đòn bẩy để thu hút đầu tư, phát triển thương mại dịch vụ, việc thu hút các nhà đầu tư và người lao động tới Bình Dương tạo ra thị trường cho việc phát triển thương mại và dịch vụ.

Bình Dương đã và đang gặt hái được những kết quả từ mô hình Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ, gắn kết với Chiến lược ngoại giao liên thành phố, trên nền tảng triết lý phát triển "Xây dựng một môi trường đầu tư hiệu quả - Xây dựng một xã hội nhân văn hài hòa – Xây dựng một chính quyền năng động kiến tạo". Qua đó, định hình những chiến lược và chương trình đột phá của tỉnh, làm kim chỉ nam để xây dựng mô hình phát triển của tỉnh.

Lãnh đạo VSIP và các địa phương ký kết biên bản ghi nhớ

Lãnh đạo VSIP và các địa phương ký kết biên bản ghi nhớ.

Tại sự kiện, UBND tỉnh Bình Dương đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 05 dự án, trong đó có 04 dự án có vốn đầu tư nước ngoài trị giá 176,1 triệu USD và 01 dự án có vốn đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 120 tỷ đồng.

Cũng tại sự kiện, Tổng công ty Becamex và VSIP đã ký kết Bản ghi nhớ về Nghiên cứu - Hợp tác - phát triển công nghiệp với 9 tỉnh: Tây Ninh, Bình Thuận, Thái Bình, Nam Định, Hà Tĩnh, Bình Phước, Khánh Hòa, Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa. Đây là tiền đề để các bên triển khai các chương trình nghiên cứu, đề xuất các giải pháp triển khai cụ thể để triển khai nhân rộng mô hình phát triển khu công nghiệp của Becamex, VSIP, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Trong sáng 25/3, tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) I, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Công ty TNHH Liên doanh VSIP.

Tại buổi thăm và làm việc, lãnh đạo VSIP Group đã giới thiệu sơ bộ với Đoàn công tác của Chính phủ về quá trình hình thành và phát triển của Tập đoàn VSIP. Theo đó, VSIP Group là liên doanh giữa Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Becamex IDC (Việt Nam) và liên minh các nhà đầu tư Singapore do Sembcorp Development LTD (Singapore) dẫn đầu. Được hình thành từ năm 1996, VSIP Group là thương hiệu hàng đầu trong ngành bất động sản công nghiệp Việt Nam với chuỗi 13 khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ tại 09 tỉnh, thành của Việt Nam, với quy mô trên 10.362 ha. VSIP đang cung cấp hạ tầng sản xuất cho 882 khách hàng đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư 18 tỷ đô la Mỹ, tạo việc làm cho 288.300 lao động trong nước và nước ngoài.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao những kết quả đạt được của VSIP tại Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng. Đồng thời mong muốn VSIP tiếp tục nhân rộng mô hình khu công nghiệp kiểu mẫu ra các địa phương khác nhằm góp phần vào sự phát triển của các địa phương. 

Cũng trong buổi sáng cùng ngày đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa VSIP Group với đại diện lãnh đạo 09 tỉnh gồm: Bình Phước, Tây Ninh và Bình Thuận, Khánh Hòa, Thừa Thiên - Huế, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Thái Bình, Nam Định. Theo đó, VSIP Group và các tỉnh sẽ tiến hành nghiên cứu tính khả thi cho các khu công nghiệp, trung tâm đô thị và dịch vụ. Sự hợp tác nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh này thông qua hoạt động sản xuất sản phẩm giá trị cao, tạo việc làm và phát triển các khu đô thị mới nhằm hỗ trợ chất lượng sống cho cộng đồng. Các dự án khả thi sẽ được ký kết thỏa thuận hợp tác và được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư từ Chính phủ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi động – Kết nối – Phát triển mới: Lan tỏa mô hình phát triển của Bình Dương tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711717119 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711717119 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10