KHỞI NGHIỆP QUẢNG NAM: Gợi ý đáp án nguồn lực cho startup

Diendandoanhnghiep.vn “Khởi đầu” là bước ngoặt quyết định sự thành bại của khởi nghiệp, nhưng nhiều khi mọi sự diễn ra rất giản đơn như một mô hình đã gọi vốn thành công tại Shark Tank.

Các đại biểu tham vấn về nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp

Các đại biểu tham vấn về nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp

>> KHỞI NGHIỆP QUẢNG NAM: Những góc nhìn từ thực tiễn

Đó là một trong những chia sẻ của các doanh nhân tại phiên thảo luận trong chương trình Diễn đàn cấp cao “Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quảng Nam 2023” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Ban Điều hành hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam, Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia (VSMA) tổ chức ngày 24/08/2023.

Làm gì để thu hút nguồn lực cho khởi nghiệp? Câu hỏi đã được gợi ý đáp án từ các nhà quản lý quỹ đầu tư, mạng lưới khởi nghiệp cũng như chuyên gia, doanh nghiệp đã từng kinh qua hành trình gian nan ấy.

Bà Võ Minh Nga, CEO Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Phương Nga, đơn vị từng gọi vốn thành công tại chương trình Shark Tank đã bộc bạch hết nỗi niềm và chiến lược “mềm” của doanh nghiệp trong chặng đường sắp tới.

Hành trình trở thành doanh nhân với bà Minh Nga bắt đầu rất giản dị, đó là khởi nghiệp để tu thân, để thay đổi chính mình. Từ một cái chảo rang gạo đến một nhà máy chuyên nghiệp về lĩnh vực gạo lứt, thực phẩm dưỡng sinh - đã hình thành từ sự mộc mạc ấy. Từ công ty của một người đến công ty của nhiều người, lấy người lao động làm trung tâm.

Bà Võ Minh Nga, CEO Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Phương Nga

Bà Võ Minh Nga, CEO Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Phương Nga

Bà Nga chia sẻ: “Mục tiêu phát triển của Nga là sau này người ta không còn nhắc đó là công ty của cô Minh Nga nữa mà đây sẽ là một công ty của người dân Hiệp Đức - Quảng Nam. Mình cũng muốn đi theo huóng như công ty của bác Dương (THACO - pv) để những người công nhân ở đây đều có thể tự hào mình là một phần quan trọng có sự đóng góp trong công ty này.”

"Từng nhìn mọi người ra thành phố lớn mưu sinh rất là vất vả, do đó mình muốn khởi nghiệp để mọi người ở lại quê hương, có công ăn việc làm. Thế là lại nghĩ làm sao để kêu gọi được nhiều nhà đầu tư vào để cùng phát triển. Chỉ có duy nhất một cái ước mơ là làm sao Nga có thể tạo được nhiều công việc công ăn việc làm cho những người ở tại quê hương Hiệp Đức - Quảng Nam". - Bà Nga chia sẻ thêm.

>> KHỞI NGHIỆP QUẢNG NAM: Tăng cường liên kết giữa các địa phương

Chia sẻ về vấn đề khởi nghiệp, bà Nguyễn Nhã Quyên - Giám đốc Vận hành Quỹ Startup Vietnam Foundation (SVF) cho biết, bà dành toàn bộ thời lượng để luận bàn về “Sự quan tâm của Quỹ đầu tư khởi nghiệp đối với doanh nghiệp khởi nghiệp nói chung và địa phương nói riêng”.

Đến thời điểm này, SVF vinh dự được đồng hành trong các dự án về nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo quốc gia. Ví dụ như: Đồng hành với Bộ KH&CN tổ chức “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST” đến năm nay là năm thứ 4; bên cạnh đó, đồng hành với Bộ KH&ĐT trong câu chuyện Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam, đồng thời tổ chức các chương trình hợp tác với UBND các tỉnh trong các đề án về thúc đẩy hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp,…

Bà Nguyễn Nhã Quyên - Giám đốc Vận hành Quỹ Startup Vietnam Foundation

Bà Nguyễn Nhã Quyên - Giám đốc Vận hành Quỹ Startup Vietnam Foundation

Riêng đối với tỉnh Quảng Nam, bà Quyên cho biết, trước đây SVF ký kết trong đề án 4 năm hỗ trợ tỉnh thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp tại địa phương này. Theo đánh giá chung, bước đầu hợp tác giữa hai bên đã mang lại nhiều kết quả tích cực, nhất là trong việc tham gia tổ chức Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo tỉnh, truyền cảm hứng khởi nghiệp cho thanh niên Quảng Nam.

Đại diện SVF hy vọng rằng, trong thời gian tới tiếp tục có cơ hội được đồng hành với các địa phương nhằm thúc đẩy sự sáng tạo, tinh thần đổi mới của doanh nhân, doanh nghiệp trong vấn đề khởi nghiệp.

Đến từ một đơn vị học thuật - Đại học Công thương TPHCM, bà Hoàng Thị Thoa - Giám đốc Trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp - Thành viên Hội đồng tư vấn khởi nghiệp khu vực phía Nam dành sự quan tâm hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên.

Theo bà Thoa, vai trò của nhà trường rất quan trọng trong việc hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên. Đây được xem là cái nôi nuôi dưỡng nguồn nhân lực, tài năng startup và đó cũng là sứ mệnh chung mà các trường đại học trong nước đang hướng tới.

Trong thời gian qua, trên góc độ vai trò của nhà trường trong hoạt động đổi mới sáng tạo khởi nghiệp, từ năm 2017, nhà trường đã hợp tác với Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Hội đồng Cố vấn KN ĐMST Quốc gia - VSMA, Quỹ Startup Vietnam Foundation (SVF),… tổ chức khóa học cho đội ngũ từ lãnh đạo, cán bộ quản lý đến giảng viên nòng cốt của nhà trường để giúp các đồng chí hiểu rõ đổi mới sáng tạo khởi nghiệp.

>> KHỞI NGHIỆP QUẢNG NAM: Cần hoàn thiện chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 

Bà Hoàng Thị Thoa - Giám đốc Trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Bà Hoàng Thị Thoa - Giám đốc Trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, Đại học Công thương TPHCM

Từ đó, xây dựng các chương trình đào tạo các hoạt động, sự kiện nhằm khơi dậy tinh thần của doanh nhân cũng như chia sẻ, truyền cảm hứng động lực cho các thế hệ trẻ, xây dựng các chương trình đào tạo cho các bạn sinh viên.

Ở góc độ nhà quản lý khởi nghiệp, ông Trương Thanh Hùng - Phó Chủ tịch Hội đồng cố vấn khởi nghiệp sáng tạo đổi mới quốc gia, bày tỏ: "Trong vai trò cố vấn, từng ngày từng giờ, tôi lăn lội với từng địa phương, từng tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, làm việc cố vấn trực tiếp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trên khắp cả nước nhằm giúp hành trình khởi nghiệp của họ đỡ cô đơn hơn".

Liên quan đến vấn đề hỗ trợ nguồn tiền đầu tư ban đầu, ông Hùng cho biết, thực tế thì trong bối cảnh nền kinh tế nào cũng vậy, nguồn tiền vẫn còn ở đó. Bản chất khởi nghiệp ở đây không phải là xin tài trợ mà đó là một sự đầu tư, đó là sự hợp tác “win – win” hai bên cùng có lợi.

Bên cạnh đó, ông Hùng cũng mong các bạn hiểu rằng: Khởi nghiệp chính là một nghề, mà đã là nghề thì phải học. Nếu chưa có điều kiện học thì phải tìm một người dẫn dắt để khởi nghiệp. Để có thể gọi vốn đầu tư, ông Hùng khuyên các bạn phải tìm một người cố vấn đồng hành; là người có nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm, giúp cho hành trình khởi nghiệp của các bạn phát triển vững mạnh.

ông Trương Thanh Hùng - Phó Chủ tịch Hội đồng cố vấn khởi nghiệp sáng tạo đổi mới quốc gia

Ông Trương Thanh Hùng - Phó Chủ tịch Hội đồng cố vấn khởi nghiệp sáng tạo đổi mới quốc gia

"Điều cuối cùng, tôi mong muốn rằng khu vực miền Trung chúng ta mặc dù đang đối mặt với những khó khăn, thách thức hiện nay, tuy nhiên, ý chí mãnh liệt cùng tinh thần chịu thương, chịu khó sẽ giúp các bạn ươm mầm tư duy doanh nhân để vươn lên thành những doanh nghiệp lớn mạnh". - ông Hùng nói.

ông Jayren Teo - CEO mạng lưới điều hành khởi nghiệp Singapore

Ông Jayren Teo - CEO mạng lưới điều hành khởi nghiệp Singapore

Singapore là một trong những quốc gia hàng đầu, hình mẫu về chính sách khởi nghiệp trong giới trẻ. Điều này được ông Jayren Teo - CEO mạng lưới điều hành khởi nghiệp Singapore chia sẻ cùng các đồng nghiệp tại Hội thảo.

"Quan điểm của chúng tôi, trong khu vực, không bao giờ phát triển một mình mà luôn muốn cùng nhau phát triển. Singapore có rất nhiều tổ chức quốc tế gồm nhiều nhà đầu tư liên thần, do vậy các công ty khởi nghiệp ở đất nước chúng tôi tăng lên nhanh chóng trong 20 năm vừa qua. Điều đó đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển nền kinh tế của đất nước". - CEO mạng lưới điều hành khởi nghiệp Singapore cho biết.

Về kinh nghiệm thực tiễn, ông Jayren Teo nhận thấy các doanh nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp ban đầu có thể kêu gọi vốn từ nhà đầu tư “thiên thần”, còn đối với tập đoàn thì cần phải dừng ở mức độ cơ bản, khi nào chủ động về vốn sẽ tiếp tục đầu tư tiếp. Nhất là tại các tập đoàn, cần phải có phương án thoái vốn, tạo thành một công ty hoàn toàn khác, cùng nhau đưa lên sàn mới có thể hỗ trợ kinh doanh khởi nghiệp từ các sản phẩm khác nhau.

Nói về Việt Nam, ông Jayren Teo đánh giá rất cao nguồn lực nội tại vững chắc của các bạn trẻ. "Chúng tôi rất lạc quan về sự phát triển nền kinh tế số ở các nước Đông Nam Á nói chung, Việt Nam nói riêng; đồng thời tin tưởng rằng sẽ có nhiều nguồn vốn đầu tư khởi nghiệp vào Việt Nam. Tổ chức của chúng tôi với thế mạnh khoa học và sự sống, còn ở Việt Nam thế mạnh là ngành nông nghiệp với những thực phẩm mới an toàn, chất lượng. Hi vọng rằng, chúng ta sẽ cùng nhau hợp tác chặt chẽ để đạt được những kết quả tốt trong tương lai". - ông Jayren Teo nói.

Dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ Khoa học và Công nghệ và Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức phối hợp với Ban Điều hành hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam, Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia (VSMA) tổ chức Diễn đàn cấp cao: Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các nội dung triển khai của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia 2023 và Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ Tư - TechFest Quang Nam 2023 nhằm thực hiện các mục tiêu Đề án khởi nghiệp của Chính phủ.

Sự kiện thu hút sự tham dự của Lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, các Bộ, Ngành, lãnh đạo cấp sở ban ngành của miền Trung –Tây Nguyên, khách quốc tế, các doanh nhân, các trường đại học – cao đẳng, các tổ chức thúc đẩy - hỗ trợ khởi nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp các tỉnh/thành, quỹ khởi nghiệp, cơ quan báo chí – truyền hình và sự tham dự của các startup, thanh niên.

Đây là diễn đàn thứ 2 được tổ chức có chủ đề liên quan đến hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo cho địa phương, tiếp nối diễn đàn đầu tiên được tổ chức dành riêng cho vùng đồng bằng sông Hồng, tháng 5/2023 tại Nam Định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KHỞI NGHIỆP QUẢNG NAM: Gợi ý đáp án nguồn lực cho startup tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714403177 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714403177 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10