KHỞI NGHIỆP QUẢNG NAM: Những góc nhìn từ thực tiễn

Diendandoanhnghiep.vn Trong phiên thảo luận tại Diễn đàn cấp cao phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quảng Nam 2023 nhiều nhà quản lý, lãnh đạo và doanh nghiệp đã mang đến những góc nhìn rất thực tế.

Phiên thảo luận hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương và những vấn đề đặt ra trong thực tiễn

Phiên thảo luận hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương và những vấn đề đặt ra trong thực tiễn

>> KHỞI NGHIỆP QUẢNG NAM: Tăng cường liên kết giữa các địa phương

Trong khuôn khổ chương trình Diễn đàn cấp cao “Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quảng Nam 2023” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Ban Điều hành hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam, Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia (VSMA) tổ chức ngày 24/08/2023, các nhà quản lý, lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương cũng như đại diện doanh nghiệp lớn trong vùng miền Trung và Tây Nguyên đã có những chia sẻ rất thiết thực, điểm trúng những vấn đề then chốt với khởi nghiệp.

Tại Diễn đàn, ông Hồ Thắng - Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ, Sở KH&CN cho biết, đã chuyển hóa sự hỗ trợ của nhà nước thành chính sách cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp, tạo ra liên kết giữa các tổ chức chính trị xã hội, như “phụ nữ khởi nghiệp”, “thanh niên khởi nghiệp”... Chương trình có sự tham gia của nhà khoa học, starup, doanh nghiệp lớn tạo ra vườn ươm. 

Ông Hồ Thắng - Giám đốc Sở KH&CN Thừa Thiên Huế

Ông Hồ Thắng - Giám đốc Sở KH&CN Thừa Thiên Huế

Theo ông Hồ Thắng, ý tưởng khởi nghiệp phải bám vào ứng dụng thương mại hóa để kết quả nghiên cứu thành sản phẩm thực tiễn. Qua đó, tạo ra nguồn lực cho đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp có liên kết chặt chẽ với nhà khoa học, kết nối với starup nước ngoài, tiếp cận với tri thức quốc tế, ứng dụng chuyển giao công nghệ. Để làm được như vậy cần có chính sách đột phá từ bộ KH&CN nhằm thúc đẩy thông thoáng thể chế.

Ông Thắng cũng cho rằng, cần phải đặt doanh nghiệp vào vị trí trọng tâm, chính sách thực sự hướng vào doanh nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp ứng ụng kết quả nghiên cứu, nhà nước bỏ ngân sách nghiên cứu khoa học, sau khi được thương mại hóa thành công thì sẽ có thêm nguồn thu ngân sách.

>> KHỞI NGHIỆP QUẢNG NAM: Cần hoàn thiện chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Góp ý tại Diễn đàn ông Phạm Ngọc Sinh - Phó Giám đốc Sở KHCN tỉnh Quảng Nam nêu lên 3 vấn đề:

Thứ nhất, tất các các đề án khởi nghiệp của Chính phủ đều có 3 nội dung xuyên suốt. Do vậy, UBND tỉnh Quảng Nam đã triển khai khởi nghiệp tích hợp, là khởi nghiệp mở.

Thứ hai, là người được giao phụ trách công tác tham mưu Hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh Quảng Nam trong nhiều năm qua và gắn bó từ đó đến bây giờ. Do vậy, ông Sinh rút ra được một điều, đó là muốn khởi nghiệp thành công, điều cốt yếu phải dựa trên giá trị văn hóa của mình - đó là phải khơi dậy được ý chí, đam mê và khát vọng vươn lên làm giàu của mình, nếu không thì dù có được hỗ trợ bao nhiêu cũng bằng không.

Ông Phạm Ngọc Sinh - PGĐ Sở KH&CN tỉnh Quảng Nam

Ông Phạm Ngọc Sinh - Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Quảng Nam

Thứ ba, có thể nói, đọng lại của hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh Quảng Nam trong thời gian qua, đó các các ý tưởng, dự án khởi nghiệp thành công. Dẫn chứng là tỉnh Quảng Nam có đến 21 dự án khởi nghiệp cấp vùng, cấp tỉnh và cấp quốc gia; trong đó có những dự án khởi nghiệp thu được kết quả rất tốt.

"Tóm lại, với bất cứ hệ sinh thái nào cũng luôn luôn khác nhau, không bao giờ giống nhau; vì vậy điều quan trọng nhất là hệ sinh thái đó phải tự sống, tự vươn lên thì mới có thể phát triển mạnh và bền vững". - Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Quảng Nam nói.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Nguyễn Văn Chương - Phó Chủ tịch Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) khẳng định, Đà Nẵng là địa phương duy nhất có mô hình vườn ươm doanh nghiệp theo phương thức hợp tác công tư đầu tiên và duy nhất hiện tại Việt Nam. Nhiều năm qua, đã có rất nhiều các đoàn từ các tỉnh đến thăm mô hình điểm để áp dụng tại địa phương của mình.

"Kinh nghiệm của DNES ban đầu là thành lập hội đồng Mạng lưới điều phối khởi nghiệp của thành phố tập hợp của tất cả các startup, các trường đại học, các viện nghiên cứu, các sở, ban ngành. Trên cơ sở đó có một chiến lược chung để định hướng và dẫn dắt khởi nghiệp của địa phương đi đúng hướng", ông Văn Chương chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Chương, Phó chủ tịch vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng

Ông Nguyễn Văn Chương - Phó chủ tịch vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng

Theo ông Chương, cần tận dụng đặc thù là thành phố biển có những điều kiện tự nhiên hấp dẫn để du khách tìm đến, quảng bá hình ảnh của một chính quyền thân thiện, cởi mở. Thông qua đó thu hút được nhiều vốn đầu tư trong và ngoài nước và có các chương trình hỗ trợ.

Thành phố tạo được đội ngũ nhân sự chất lượng cao ,được đào tạo từ nước ngoài phục vụ khởi nghiệp, tranh thủ được nguồn ngân sách để tổ chức nhiều chương trình kích cầu. Theo ông Chương, cuối cùng mục đích hướng tới là có bao nhiêu doanh nghiệp được tạo ra? Bao nhiêu công ăn việc làm? Nộp bao nhiêu thuế?

Có mặt tại phiên thảo luận, ông Nguyễn Phương Sơn - Giám đốc đối ngoại Công ty Amway chia sẻ: "Những nghiên cứu rất quý giá về khởi nghiệp tại châu Á nói riêng và Việt Nam nói chung, đến nay công ty đã 5 lần có báo cáo nghiên cứu về khởi nghiệp tại Việt Nam - đã cho thấy quốc gia Đông Nam Á thuộc top dẫn đầu thế giới về tinh thần khởi nghiệp".

Ông Nguyễn Phương Sơn - Giám đốc đối ngoại công ty Amway

Ông Nguyễn Phương Sơn - Giám đốc đối ngoại Công ty Amway

"Chứng minh bởi các con số: 80% người Việt Nam được hỏi cho rằng họ có đủ nguồn lực cần thiết để khởi đầu sự nghiệp kinh doanh, chỉ 30% người được hỏi nghi ngờ về khả năng thu hồi vốn, có đến 97% người được khảo sát cảm thấy thoải mái khi mua hàng qua các nền tảng internet, cao hơn mức bình quân 77% trên toàn thế giới. Những con số trên mang đến tín hiệu rất tích cực cho cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam", ông Phương Sơn khẳng định.

Dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ Khoa học và Công nghệ và Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức phối hợp với Ban Điều hành hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam, Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia (VSMA) tổ chức Diễn đàn cấp cao: Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các nội dung triển khai của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia 2023 và Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ Tư - TechFest Quang Nam 2023 nhằm thực hiện các mục tiêu Đề án khởi nghiệp của Chính phủ.

Sự kiện thu hút sự tham dự của Lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, các Bộ, Ngành, lãnh đạo cấp sở ban ngành của miền Trung –Tây Nguyên, khách quốc tế, các doanh nhân, các trường đại học – cao đẳng, các tổ chức thúc đẩy - hỗ trợ khởi nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp các tỉnh/thành, quỹ khởi nghiệp, cơ quan báo chí – truyền hình và sự tham dự của các startup, thanh niên.

Đây là diễn đàn thứ 2 được tổ chức có chủ đề liên quan đến hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo cho địa phương, tiếp nối diễn đàn đầu tiên được tổ chức dành riêng cho vùng đồng bằng sông Hồng, tháng 5/2023 tại Nam Định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KHỞI NGHIỆP QUẢNG NAM: Những góc nhìn từ thực tiễn tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714389824 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714389824 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10