Khơi thông đầu tư công

Diendandoanhnghiep.vn Các doanh nghiệp nhà thầu xây dựng dân dụng với năng lực cả về tài chính và kỹ thuật hầu như chưa tham gia được nhiều vào các công trình đầu tư công.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản suy giảm và đại dịch COVID-19, nếu khơi thông được chính sách để các doanh nghiệp nhà thầu xây dựng dân dụng có thể tham gia vào đầu tư công là việc “nhất cử lưỡng tiện”.

Trong bối cảnh hiện nay, tôi rất đồng tình với quan điểm của VCCI về việc cần đẩy nhanh tiến độ “tiêu” mấy nghìn tỷ vốn đầu tư công đang nằm trong “túi” của các Bộ ngành, địa phương. Việc này sẽ tạo ra rất nhiều công việc cho các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nhà thầu xây dựng nói riêng.

Thực tế cho thấy, dù Chính phủ đang tăng cường giải ngân đầu tư công nhưng cả quý I/2020 chỉ đạt 17% vốn theo kế hoạch. Theo tôi, nguyên nhân một phần đến từ việc khi chúng ta chuyển từ mô hình đầu tư PPP sang đầu tư công thì việc chậm tiến độ giải ngân có thể đến từ thực trạng số doanh nghiệp đủ năng lực thực hiện tham gia đấu thầu không nhiều.

Hiện đầu tư công chủ yếu liên quan đến mảng xây dựng công nghiệp và hạ tầng, giao thông, thủy lợi thì các doanh nghiệp xây dựng trong mảng giao thông, thủy lợi hiện lại khá ít và quy mô không phải là lớn. Trong khi đó, các doanh nghiệp nhà thầu xây dựng dân dụng với năng lực cả về tài chính và kỹ thuật hầu như chưa tham gia được nhiều vào các công trình đầu tư công.

Trước tình hình đó, hiện nay, một số doanh nghiệp trong hiệp hội nhà thầu xây dựng trong hiệp hội nhà thầu đang đang tính đến việc chuyển hướng sang làm các công trình về xây dựng đầu tư công, trước mắt là những công trình mà doanh nghiệp xây dựng dân dụng đảm đương được.

Đây là một điểm các doanh nghiệp nhà thầu xây dựng đang rất quan tâm và muốn tham gia. Nếu đẩy mạnh được sự tham gia này thì có thể nói là một việc “nhất cử lưỡng tiện” khi Chính phủ đẩy mạnh được tiến độ giải ngân đầu tư công mà doanh nghiệp nhà thầu xây dựng dân dụng với năng lực sẵn có cũng có việc làm. Chẳng hạn như nếu sắp tới, các doanh nghiệp nhà thầu xây dựng dân dụng tham gia được vào dự án sân bay Long Thành thì tôi tin sẽ hoàn toàn đảm nhận được.

Theo đó, Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam sẽ có những bàn thảo và tập hợp kiến nghị với Chính phủ và các Bộ ngành nhằm tạo ra những cơ chế liên quan đến việc rà soát về kinh nghiệm, tiêu chuẩn, năng lực để các nhà thầu xây dựng dân dụng Việt Nam có thể tham gia tích cực vào lĩnh vực này đầu tư công.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khơi thông đầu tư công tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714400500 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714400500 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10