Không chỉ Việt Nam, các doanh nghiệp khắp thế giới cũng ưu tiên cắt giảm chi phí để ứng phó với Covid-19

Diendandoanhnghiep.vn Sự bùng phát của dịch Covid-19 đang thay đổi vận hành của doanh nghiệp theo cách mà trước đây không ai nghĩ là có thể...

PwC vừa công bố kết quả Khảo sát lãnh đạo tài chính toàn cầu về dịch Covid-19 lần thứ 4 trong năm nay. Tính đến ngày 04/05/2020, khảo sát ghi nhận sự tham gia của 867 lãnh đạo tài chính đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ từ khắp Trung và Nam Phi; Brazil, Caribbean; Trung Quốc/Hồng Kông, Cộng hòa Síp, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Pháp, Đức, Hy Lạp, Kazakhstan, Malaysia, Malta, Mexico, Trung Đông, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Singapore, Slovakia, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Việt Nam.

Kết quả khảo sát cho thấy, sự bùng phát của dịch Covid-19 đang thay đổi vận hành của doanh nghiệp theo cách mà trước đây không ai nghĩ là có thể.

Báo cáo thứ 4 từ "Khảo sát lãnh đạo tài chính toàn cầu về Covid-19" của PwC cho thấy các lãnh đạo doanh nghiệp – trong đó có các lãnh đạo tài chính (CFO) tham gia khảo sát – sẽ phải đối mặt với một loạt các quyết định quan trọng có tác động sâu rộng: về sức khỏe của nhân viên, khách hàng và các bên liên quan; về tài chính tương lai của doanh nghiệp; và rộng hơn là tác động tới xã hội.

Nổi bật từ khảo sát, có thể thấy sự lạc quan của các CFO khi nhiều nơi trên thế giới các doanh nghiệp đang bắt đầu đưa nhân viên quay lại nơi làm việc hoặc có kế hoạch mở cửa trở lại. 70% lãnh đạo được khảo sát cho biết "rất tự tin" rằng doanh nghiệp họ có thể thiết lập môi trường làm việc đảm bảo an toàn cho nhân viên.

Đương nhiên, sự tự tin này sẽ được thử thách khi các doanh nghiệp cần tự hoạch định chiến lược thích hợp để trở lại hoạt động. Chưa thể nói trước hiệu quả của những chiến lược này, cũng như những thay đổi cần có để đáp ứng những khó khăn gặp phải trên thực tế.

Kết quả khảo sát lần này cũng cho thấy nhu cầu cắt giảm chi tiêu và chi phí sản xuất của các doanh nghiệp có xu hướng giảm dần. 81% cho biết họ ưu tiên phương án áp dụng quy trình kiểm soát vốn để ứng phó với khủng hoảng. Con số này giảm nhẹ từ 82% so với hai tuần trước.

"Khi ngày càng nhiều doanh nghiệp mở cửa trở lại, các Giám đốc tài chính đang phải đối mặt, chấp nhận thích ứng với thực tế kinh doanh và kỳ vọng mới," bà Amity Millhiser, Giám đốc Phụ trách Khách hàng của PwC, cho biết. "Chúng tôi ghi nhận nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đang dần hạn chế những biện pháp cứng rắn khi họ bắt đầu tìm ra phương pháp vận hành phù hợp cho doanh nghiệp trong môi trường mới, một môi trường nơi cần cân nhắc những rủi ro tiềm ẩn khi hoạt động trong giai đoạn khủng hoảng."

Hướng tới những yếu tố cần thiết để vươn lên thành công hậu khủng hoảng, số nhiều các CFOs cho rằng linh hoạt làm việc (72%), sự bền bỉ và nhanh nhạy (65%) và đầu tư công nghệ (52%) được thúc đẩy phát triển nhờ cuộc khủng hoảng và sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp. Bởi vậy, không ngạc nhiên khi chỉ 16% các CFOs đang cân nhắc trì hoãn hoặc hủy các kế hoạch đầu tư vào chuyển đổi số.

Ngoài ra khảo sát cũng cho thấy có đến 85% lãnh đạo tham gia khảo sát dự kiến sụt giảm về lợi nhuận/doanh thu trong năm nay do tác động của dịch Covid-19, (tăng 5% so với kết quả khảo sát lần thứ 3). 65% CFO dự định tái tổ chức nơi làm việc để đảm bảo khoảng cách an toàn (tăng 10%). 51% đang có kế hoạch phát triển, tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế cho chuỗi cung ứng hiện tại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không chỉ Việt Nam, các doanh nghiệp khắp thế giới cũng ưu tiên cắt giảm chi phí để ứng phó với Covid-19 tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713611010 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713611010 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10