Không lo vỡ quỹ bảo hiểm xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều báo cáo đã chỉ ra nguy cơ mất cân đối quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH) vào năm 2012. Tuy nhiên, BHXH Việt Nam cho rằng, các cải cách chính sách sẽ bắt kịp và đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

Bằng chững rõ ràng nhất là thời gian qua, việc cải cách đổi mới chính sách BHXH tại Việt Nam ngày càng giúp đời sống của người dân được cải thiện, an sinh xã hội, kinh tế, chính trị được bảo đảm.

br class=

Rà soát, hoàn thiện sổ BHXH để bàn giao cho NLĐ tự quản lý

Nguy cơ có thật

Mới đây, ông Bùi Sĩ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết, theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), dự báo đến năm 2021, Việt Nam sẽ có nguy cơ mất cân đối quỹ BHXH nếu không cải cách chính sách. Hơn nữa, Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị phấn đấu đến năm 2020 phải có 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, nhưng đến nay, theo báo cáo của Bộ LĐ- TB&XH, con số này mới đạt khoảng 29%.

“Mặt khác, chúng ta bắt đầu kết thúc thời kỳ dân số vàng chuyển sang thời kỳ dân số già hóa. Cung lao động hiện nay đang lớn hơn cầu sử dụng nhưng đến một giai đoạn nào đó, cung lao động sẽ ít hơn cầu sử dụng. Nếu chúng ta không có các giải pháp khắc phục những tồn tại trên thì chắc chắn, chính sách bảo hiểm sẽ có vấn đề”, ông Lợi cho biết.

Đồng quan điểm này, ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết, trong thời gian qua, việc xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách BHXH vẫn còn một số hạn chế, bất cập. Việc mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHXH còn dưới mức tiềm năng, độ bao phủ BHXH tăng chậm, số người hưởng BHXH một lần tăng nhanh. Tình trạng trốn đóng, gian lận, trục lợi BHXH chậm được khắc phục.

Hoàn thiện phù hợp bối cảnh mới

Thực tế, trong thời gian qua, hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH đã không ngừng được bổ sung, hoàn thiện, ngày càng phù hợp hơn với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy tiến bộ và công bằng xã hội để phát triển bền vững đất nước trong quá trình đổi mới, phát triển và hội nhập quốc tế.

Cũng theo ông Doãn Mậu Diệp, đối với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, chính sách BHXH đều được coi là trụ cột của hệ thống an sinh xã hội. Bởi vì chính sách BHXH ngoài ý nghĩa về kinh tế, xã hội còn có ý nghĩa chính trị do phạm vi tác động rộng lớn, không chỉ đối với người lao động đang làm việc mà cả người lao động đã hết tuổi lao động; không chỉ lao động khu vực chính thức mà cả lao động phi chính thức.

Với tầm quan trọng của chính sách BHXH trong đản bảo an sinh xã hội một cách bền vững, Đảng và Chính phủ Việt Nam cũng đặc biệt quan tâm tới vấn đề này. Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, trong bối cảnh, điều kiện mới hiện nay, đang đặt ra nhiều cơ hội, thách thức đan xen đòi hỏi phải có những quan điểm chỉ đạo về cải cách chính sách BHXH phù hợp hơn trong bối cảnh mới.

Nghệ An: Cấp lại thẻ BHYT cho nhân dân sau bão lũ

Cơn bão số 4 và ảnh hưởng hoàn lưu sau bão đã gây ảnh hưởng nặng nề tới đời sống của người dân trên địa bàn huyện miền núi Con Cuông (Nghệ An), trong đó có xã Cam Lâm, khi nhiều tài sản, giấy tờ - bao gồm thẻ BHYT - của bà con nơi đây bị lũ cuốn, bị rách nát, nhòe mực.

Để động viên, chia sẻ trước thiệt hại sau lũ của người dân, đồng thời kịp thời cấp lại thẻ BHYT, đảm bảo quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh cho bà con, ngày 28/08/2018, đoàn công tác BHXH huyện Con Cuông đã vượt qua chặng đường hơn 30 km lầy lội, sạt lở đất đá để làm việc tại xã Cam Lâm. Sau khi thăm hỏi tình hình khắc phục hậu quả thiên tai, Đoàn đã tổ chức tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho cán bộ, công chức, viên chức của UBND xã, các trường học đóng trên địa bàn, trạm y tế xã, trưởng thôn, già làng và bà con xã.

Tại Nhà Văn hóa cộng đồng của UBND xã, Giám đốc BHXH huyện Con Cuông Nguyễn Ngọc Thắng đã trực tiếp trả lời một số vướng mắc của đại biểu xoay quanh mã quyền lợi thẻ BHYT cho giáo viên dạy ở những bản khó khăn, đặc biệt khó khăn.

Buổi tuyên truyền đối thoại chính sách, đặc biệt là việc cấp lại thẻ BHYT cho người dân xã Cam Lâm đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền xã và bà con. Theo kế hoạch, trong thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương các xã còn lại trên địa bàn huyện thực hiện việc tổng rà soát, cấp lại thẻ BHYT cho người dân ngay tại xã; đảm bảo người dân được hưởng các quyền lợi khám chữa bệnh BHYT đầy đủ, kịp thời.

VN



Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không lo vỡ quỹ bảo hiểm xã hội tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714401719 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714401719 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10