Khu Kinh tế Dung Quất: Trung tâm kinh tế biển năng động

LÊ TRANG 27/04/2023 13:06

Đồ án Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng, KKT Dung Quất có tính chất là KKT tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực bao gồm: CN - TM- dịch vụ - du lịch - đô thị và nông lâm ngư nghiệp.

>>Vietcombank - Ngân hàng đầu mối cho Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2

 UBND tỉnh Quảng Ngãi công bố Quyết định số 168/QĐ-TTg ngày 28/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045.

UBND tỉnh Quảng Ngãi công bố Quyết định số 168/QĐ-TTg ngày 28/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045.

Với việc điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế (kkt) dung quất đến năm 2045, KKT dung quất sẽ phát triển thành một trong những trung tâm kinh tế biển năng động, với nền kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực quan trọng của quốc gia.

Cuối tháng 3/2023, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Lễ công bố điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045.

Không gian phát triển mới

Theo quy hoạch điều chỉnh, KKT Dung Quất có diện tích khoảng 45.332 ha, trong đó phần diện tích đất liền khoảng 33.581 ha, đảo Lý Sơn 1.492 ha và diện tích mặt nước khoảng 10.711 ha. Phạm vi bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên hoặc một phần diện tích của 17 xã, thị trấn thuộc huyện Bình Sơn; toàn bộ diện tích tự nhiên của xã Tịnh Phong và một phần diện tích của xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh); toàn bộ diện tích tự nhiên xã Tịnh Hòa, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi); toàn bộ diện tích huyện đảo Lý Sơn và mặt biển liền kề.

Mục đích điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất nhằm phát triển thành một trong những trung tâm kinh tế biển năng động, với nền kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực quan trọng của quốc gia.

Theo đồ án Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng, KKT Dung Quất có tính chất là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực bao gồm: Công nghiệp - thương mại - dịch vụ - du lịch - đô thị và nông lâm ngư nghiệp. Trong đó, trọng tâm là công nghiệp lọc hóa dầu, công nghiệp hóa chất, công nghiệp nặng và các ngành công nghiệp khác gắn với việc khai thác cảng nước sâu; là một trong các đầu mối giao thông vận tải, trao đổi hàng hóa và giao lưu quốc tế quan trọng của khu vực miền Trung và Tây Nguyên; có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng của quốc gia.

>>Hòa Phát và áp lực từ dự án Dung Quất

Bên cạnh đó, đồ án cũng định hướng xây dựng Trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng Quốc gia tại KKT Dung Quất, đẩy mạnh phát triển du lịch biển - đảo; trong đó lấy huyện đảo Lý Sơn là trung tâm du lịch biển - đảo, phát triển các ngành dịch vụ gắn với tiềm năng lợi thế sẵn có như: Cảng nước sâu Dung Quất, sân bay Chu Lai, đường bộ cao tốc, quốc lộ, đường sắt quốc gia… trên địa bàn KKT Dung Quất.

Về định hướng phát triển không gian, KKT Dung Quất được chia thành 5 phân khu chức năng, đó là: Phân khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Bắc Dung Quất; phân khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Châu Ổ - Bình Long; phân khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Nam Dung Quất; phân khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất và phân khu đô thị Lý Sơn. Tổng thể KKT Dung Quất sẽ phát triển không gian đô thị hiện đại, hấp dẫn và giàu bản sắc dựa trên cấu trúc cảnh quan và hệ sinh thái tự nhiên, đồi núi, sông, hồ, biển, hải đảo.

Từ đầu năm 2023 đến nay, đã thu hút mới và điều chỉnh tăng vốn đầu tư đạt khoảng 1,12 tỷ USD. Lũy kế đến nay, có 347 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 18,56 tỷ USD; trong đó có 58 dự án đầu tư nước ngoài, vốn đăng ký đầu tư khoảng 1,85 tỷ USD và 289 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký 353.513 tỷ đồng (khoảng 16,71 tỷ USD). Có 249 dự án đi vào hoạt động.

Hạt nhân tăng trưởng

Ông Hà Hoàng Việt Phương, Trưởng Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cho biết: Qua 26 năm xây dựng và phát triển, KKT Dung Quất đã khẳng định vai trò hạt nhân tăng trưởng đối với nền kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Ngãi khi đóng góp khoảng 80-90% sản lượng công nghiệp, kim ngạch xuất nhập khẩu và nguồn thu ngân sách của tỉnh.

Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025 được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định 124/QĐ-TTg ngày 20/01/2011. Sau hơn 10 năm thực hiện đã có nhiều bất cập cần được xem xét, rà soát, đánh giá để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà trong giai đoạn phát triển mới. Vì lẽ đó, ngày 29/7/2019, Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương điều chỉnh Quy hoạch chung năm 2011 tại Công văn số 913/TTg-CN và phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045 tại Quyết định 1701/QĐ-TTg ngày 30/10/2020. “Việc Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi lần này là thực sự cần thiết và cấp bách, giúp nhận diện những vấn đề tồn tại, bất cập trong quá trình quản lý, thu hút đầu tư xây dựng phát triển KKT Dung Quất trong thời gian qua, đưa ra các đánh giá tổng thể và tìm ra những động lực phát triển trong bối cảnh mới, từ đó đề xuất định hướng quy hoạch xây dựng KKT Dung Quất đến 2045 mang tính đột phá với chiến lược phát triển xanh, sinh thái, thông minh và bền vững.”- ông Hà Hoàng Việt Phương nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hà Hoàng Việt Phương: Trong quá trình thực hiện đồ án Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện đầy đủ các nội dung theo nhiệm vụ quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

Việc điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045 là bước đi quan trọng, là nền tảng để KKT Dung Quất trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị - du lịch - dịch vụ, là hạt nhân tăng trưởng, tạo động lực mới để phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Quảng Ngãi và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Có thể bạn quan tâm

  • Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045

    Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045

    12:12, 30/03/2023

  • Phát triển kinh tế biển năng động nhìn từ KKT Dung Quất

    Phát triển kinh tế biển năng động nhìn từ KKT Dung Quất

    10:35, 30/03/2023

  • Dung Quất sẽ trở thành khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực

    Dung Quất sẽ trở thành khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực

    16:32, 09/03/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khu Kinh tế Dung Quất: Trung tâm kinh tế biển năng động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO