Khủng hoảng Mỹ-Trung gia tăng, Trung Quốc sẽ làm gì để đáp trả Mỹ?

QUỲNH MAI 27/08/2020 06:00

Nhà kinh tế nổi tiếng Li Daokui nói rằng Bắc Kinh có thể hạn chế xuất khẩu dược liệu sang Mỹ nếu chính quyền Trump cắt giảm quyền tiếp cận của Trung Quốc đối với chất bán dẫn.

Washington đang tăng cường các cuộc tấn công vào các công ty công nghệ Trung Quốc, bao gồm cả việc Huawei thiếu hụt linh kiện do các công ty Mỹ sản xuất.

Nhà kinh tế Trung Quốc Li Daokui cho biết Bắc Kinh có thể hạn chế người Mỹ tiếp cận thuốc men nếu nước này không được tiếp cận chất bán dẫn. Ảnh: David Wong

Nhà kinh tế Trung Quốc Li Daokui cho biết Bắc Kinh có thể hạn chế người Mỹ tiếp cận thuốc men nếu nước này không được tiếp cận chất bán dẫn. Ảnh: David Wong

Theo tờ China South Morning Post thì một cố vấn chính phủ nổi tiếng của Trung Quốc nói rằng Trung Quốc nên hạn chế xuất khẩu thuốc và tiền chất thuốc nếu Mỹ cắt quyền truy cập vào chip máy tính của nước này, khi mà an ninh chuỗi cung ứng trở thành chủ đề chính trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.

Hoa Kỳ phụ thuộc rất nhiều vào thuốc nhập khẩu từ Trung Quốc, điều mà cả Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden đã tuyên bố sẽ giải quyết những lỗ hổng trong nguồn cung cấp dược phẩm và thiết bị y tế của quốc gia này trong đại dịch Covid-19.

Các ứng cử viên đã cam kết chuyển hoạt động sản xuất các sản phẩm y tế quan trọng trở lại Hoa Kỳ, tạo việc làm và hạn chế sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất nước ngoài như Trung Quốc.

Đối với vitamin và thuốc kháng sinh, hơn 90% nguyên liệu thô được sản xuất ở Trung Quốc,” Li gần đây nói với truyền thông địa phương, nhắc lại những bình luận mà ông đưa ra năm ngoái.

Mỹ chắc chắn sẽ không thể sản xuất chúng trong ngắn hạn. Tất nhiên, chúng tôi sẽ không đi đầu trong việc làm này, nhưng nếu Mỹ dám chơi xấu, chúng tôi có những biện pháp đối phó này ”.

Quan hệ Mỹ-Trung đã xấu đi xuống mức thấp nhất mọi thời đại trong những tháng gần đây do nhiều vấn đề phức tạp bao gồm thương mại, ngoại giao, đại dịch và vấn đề xoay quanh Hồng Kông.

Bộ Thương mại Mỹ tuần trước tiếp tục hạn chế “gã khổng lồ viễn thông” Huawei tiếp cận công nghệ và phần mềm của Mỹ, khiến Trung Quốc phải nỗ lực gấp đôi để cải thiện khả năng sản xuất công nghệ cao của mình. Để ngăn chặn các hoạt động lách luật, cơ quan này đã thêm 38 chi nhánh khác của Huawei trên 21 quốc gia vào “entity list”, hạn chế việc bán công nghệ quan trọng của Mỹ cho các công ty Trung Quốc.

Theo ông Li – giáo sư đại học Thanh Hoa Trung Quốc cho biết Mỹ sẽ tiếp tục "ngăn chặn" quyền tiếp cận công nghệ của Trung Quốc bằng cách tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với các công ty như Huawei. Nhưng cắt hoàn toàn nó khỏi nguồn cung cấp chip là “phản ứng vô cùng cực đoan”.

Trung Quốc cũng nên chuẩn bị tinh thần là Mỹ có thể cắt quyền truy cập của các ngân hàng Trung Quốc vào hệ thống nhắn tin quốc tế SWIFT, mạng chính làm nền tảng cho các giao dịch quốc tế” và đây có thể coi là “ khủng hoảng kinh tế”, Li nói.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Fox News, Trump cho biết Mỹ sẽ tách khỏi Trung Quốc nếu "họ không đối xử đúng với chúng tôi". Và một điểm sáng hiếm hoi giữa quan hệ thương mại hai nước về cuộc đàm phán thương mại cấp cao đầu tiên kể từ khi ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn một vào tháng Giêng. Cuộc thảo luận được mô tả là mang tính xây dựng và cả hai bên đã hứa sẽ thúc đẩy việc thực hiện thỏa thuận thương mại.

Có thể bạn quan tâm

  • “Vòng xoáy” nông sản từ cuộc chiến Mỹ- Trung

    “Vòng xoáy” nông sản từ cuộc chiến Mỹ- Trung

    05:11, 10/08/2019

  • Huawei, “ngòi nổ” mới trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

    Huawei, “ngòi nổ” mới trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

    11:20, 18/05/2020

  • Cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung sẽ còn kéo dài

    Cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung sẽ còn kéo dài

    16:22, 22/11/2018

  • Quốc gia nào bị thiệt hại nặng nề từ cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung?

    Quốc gia nào bị thiệt hại nặng nề từ cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung?

    04:10, 05/08/2018

  • Các ngân hàng châu Á

    Các ngân hàng châu Á "dính đòn" từ cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung

    04:30, 19/07/2018

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khủng hoảng Mỹ-Trung gia tăng, Trung Quốc sẽ làm gì để đáp trả Mỹ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO