Kịch bản tăng trưởng kinh tế 2021 bị tác động ngay quý I vì COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Bộ KH&ĐT cho biết, GDP quý I ước giảm so với mục tiêu đề ra do dịch Covid-19, nếu nỗ lực sau đó, tăng trưởng cả năm có thể đạt 6,37%, cao hơn mục tiêu của Quốc hội nhưng thấp hơn mức Chính phủ đặt ra.

Bộ Kế hoạch & Đầu tư vừa có báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 01 và dự báo tình hình, kịch bản điều hành 6 tháng 2021, đồng thời đề xuất Đề án nâng cao năng lực nội tại và tính tự chủ của nền kinh tế.

GDP quý này ước tính tăng 4,46%, thấp hơn 0,66 điểm phần trăm so với mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết 01.

GDP quý I ước tính tăng 4,46%, thấp hơn 0,66 điểm phần trăm so với mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết 01.

Tác động của Covid-19 còn dai dẳng

Theo đó, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ KH&ĐT nhận định, trường hợp Covid-19 được khống chế kịp thời trong quý I, GDP quý này ước tính tăng 4,46%, thấp hơn 0,66 điểm phần trăm so với mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết 01.

Với mức suy giảm trên, nếu các quý còn lại hoàn thành mục tiêu đề ra trong Nghị quyết 01, lần lượt là 7,11% - 6,71% - 6,67%, tăng trưởng cả năm ước đạt 6,73%, cao hơn mục tiêu của Quốc hội là 6%, nhưng thấp hơn mức Chính phủ đặt ra là 6,5%.

Do vậy, để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5% đặt ra trong Nghị quyết, GDP quý II cần tăng 7,11%, quý III và IV lần lượt phải tăng 6,73% và 7,04%, cao hơn mục tiêu đưa ra trước đó 0,02-0,37 điểm phần trăm.

Tuy vậy, Bộ KH&ĐT cũng nhấn mạnh, tác động của dịch bệnh tới nền kinh tế vẫn còn dai dẳng, phản ánh qua việc số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường còn cao, thu hút nguồn vốn FDI suy giảm và khu vực dịch vụ, du lịch phục hồi chậm.

Dự báo dịch bệnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến nền kinh tế trong cả ngắn và dài hạn. Rủi ro còn đến từ biến động chính trị, căng thẳng thương mại và tình hình nợ công trên thế giới, đòi hỏi Việt Nam cần chủ động có những giải pháp quyết liệt để bảo đảm thực hiện được các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội đề ra", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng cao so với cùng kỳ năm 2020, tuy nhiên giảm 3,2% so với tháng 12/2020; trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giảm 3,1%. Nguyên nhân có thể do chu kỳ kinh doanh, khi doanh nghiệp thường có xu hướng đẩy mạnh sản xuất trong các tháng cuối năm và tập trung tiêu thụ trong tháng 1. Tuy nhiên cần tiếp tục theo dõi sát sao để đề xuất chính sách hỗ trợ phù hợp nếu xu hướng này tiếp tục kéo dài.

Việt Nam đã thành công trong việc kiểm soát lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô trong năm 2020. Dù vậy, dự báo áp lực lạm phát sẽ gia tăng trong cả ngắn và dài hạn.

Thúc đẩy “cỗ xe tam mã”

Để hướng tới mục tiêu tăng trưởng, Bộ KH&ĐT cho rằng, trong 6 tháng đầu năm, cùng với phòng, chống, kiểm soát đại dịch COVID-19, các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương, quyết liệt triển khai các chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết 01/NQ-CP, đặc biệt là các giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế qua “cỗ xe tam mã” gồm đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng.

Cụ thể, tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ mở rộng hợp lý để ổn định kinh tế vĩ mô, kích thích tăng trưởng kinh tế.

Đánh giá dư địa của chính sách tiền tệ, tài khóa để xây dựng các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng còn gặp khó khăn do tác động bởi dịch, đặc biệt là ngành dịch vụ, du lịch, vận tải. Theo dõi sát tình hình trong nước và quốc tế để kịp thời nắm bắt thông tin, chủ động phân tích, dự báo và xây dựng các kịch bản, biện pháp để ứng phó hiệu quả những biến động và vấn đề phát sinh.

Tập trung, chú trọng phát triển thị trường trong nước theo chiều sâu, cải thiện môi trường kinh doanh và bảo đảm lao động. Hoàn thiện thể chế, tạo thuận lợi để phát triển thương mại điện tử, ứng dụng thanh toán điện tử; hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị trường đầu ra qua hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 để thúc đẩy quản lý theo chuỗi, tạo điều kiện thuận lợi truy xuất nguồn gốc.

Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng thể chế, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi.

Chỉ đạo về những nhiệm vụ trọng tâm để triển khai các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh thúc đẩy 3 không gian kinh tế: Kinh tế trong nước với thị trường gần 100 triệu dân, kinh tế quốc tế với hội nhập được đẩy mạnh và kinh tế số.

Thủ tướng lưu ý một số nội dung nổi bật, đó là nhất quán mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, đồng thời góp phần thúc đẩy tăng trưởng.

Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ động bố trí nguồn lực và triển khai các giải pháp phù hợp để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, người lao động bị mất việc, thiếu việc làm, giảm sâu thu nhập do đại dịch COVID-19 và khôi phục sản xuất, kinh doanh, trong đó, “có giải pháp mà các đồng chí đã nói là kích cầu đầu tư, giảm phí, miễn giảm một số khoản mà quy định pháp luật cho phép”. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng với Bộ Tài chính, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cùng các bộ ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu xây dựng đề án về gói hỗ trợ thứ 2.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện quyết liệt ngay từ những tháng đầu năm, thường xuyên đôn đốc triển khai các dự án, công trình quan trọng. Tiếp tục cải cách mạnh mẽ, tạo chuyển biến thực chất hơn nữa về môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng.

Thủ tướng đồng ý thành lập tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ vướng mắc cho đầu tư mà nhiều năm qua chưa làm được. Đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế tư nhân, chương trình hành động cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, phấn đấu đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất, ứng dụng công nghệ cao của khu vực và thế giới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kịch bản tăng trưởng kinh tế 2021 bị tác động ngay quý I vì COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711629439 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711629439 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10