Kiến nghị cho chuyên gia nước ngoài tiếp tục sang Việt Nam làm việc

Diendandoanhnghiep.vn Ông Ngô Nhật Phương, Tổng giám đốc Công ty Dược phẩm Trung Ương 1 cho biết hiện dự án của ông đang không thể tiếp tục thực thi vì chuyên gia nước ngoài không thể sang do dịch bệnh.

Ông cho biết như vậy tại buổi “đối thoại với doanh nghiệp” hôm nay (16/4) do Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội tổ chức.

Ông Ngô Nhật Phương, Tổng giám đốc Công ty Dược phẩm Trung Ương 1 cho biếtp/do những tác động của dịch COVID-19

Ông Ngô Nhật Phương, Tổng giám đốc Công ty Dược phẩm Trung Ương 1.

Ông Ngô Nhật Phương, Tổng giám đốc Công ty Dược phẩm Trung Ương 1 cho biết  do những tác động của dịch COVID-19 hơn 80% đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp ông phải dừng lại, không đáp ứng đc, công nhân nghỉ mất 50%.

“Nhiều dự án của chúng tôi đã phải dừng lại nhưng năng lực của doanh nghiệp vẫn phải giải quyết được”, ông Phương nói.

Ông Phương chia sẻ hiện tại một dự án của ông đang gặp khó khăn bởi các kỹ sư nước ngoài không thể sang Việt Nam.

“Chúng tôi đầu tư vào dự án này đến 3 tỷ đồng rồi, nhưng các kỹ sư nước ngoài không thể sang làm được nên dự án không thể tiếp tục được. Trong trường hợp này, chúng tôi đề xuất chính quyền có văn bản kiến nghị lên cấp trên để giải quyết vấn đề cho doanh nghiệp. Nếu các chuyên gia nước ngoài được sang, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề y tế để không có tình trạng dịch bệnh lây lan”, ông Phương nói.

Ông Phương cũng cho biết danh mục hóa chất cấm xuất khẩu đi để hỗ trợ cho đại dịch có 37 loại hóa chất thì cả 37 loại này đều là các hóa chất mà doanh nghiệp ông dùng.

“Việc này khiến doanh nghiệp chúng tôi gặp khó khăn rất lớn. Chỉ riêng một đơn hàng liên quan đến các loại hóa chất này để châu âu 3 tỷ USD, xin xuất 1 đơn hàng đó”, ông Phương nói.

Đồng thời, ông Phương cũng kiến nghị Thành phố tiếp tục kiến nghị gỡ khó cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các điều kiện kinh doanh.

“Theo quy định hiện tại, doanh nghiệp dược muốn đầu thầu thì đã phải trải quan 3 năm hoạt động để chứng minh năng lực. Quy định này thực ra là không cần thiết bởi nhiều doanh nghiệp dù mới thành lập nhưng năng lực cũng rất tốt”, ông Phương nói.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ khẳng định, thành phố cam kết sẽ làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch theo nguyên tắc bảo đảm tính mạng của người dân. Đây sẽ là tiền đề cho sản xuất kinh doanh, phục hồi và phát triển kinh tế trong ngắn hạn và dài hạn.

Về giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, sau khi có quy định của Chính phủ, thành phố cam kết chỉ đạo cơ quan chức năng triển khai quyết liệt, kịp thời, đúng đối tượng, bảo đảm công khai, minh bạch, tuyệt đối không được nhũng nhiễu, tiêu cực trong cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Đối với kiến nghị vượt thẩm quyền của mình, thành phố sẽ tổng hợp để dự kiến tuần tới báo cáo Thủ tướng Chính phủ với tinh thần ủng hộ cộng đồng doanh nghiệp. 

Với vấn đề thuộc thẩm quyền, UBND thành phố sẽ giải quyết ngay hoặc sớm trình HĐND thành phố thông qua, trong đó có một số cơ chế đặc thù. Thành phố cũng cam kết đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh thích ứng với phòng, chống dịch. Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh đầu tư công theo nguyên tắc “góp gió thành bão”, tạo động lực thúc đẩy đầu tư tư nhân. 

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng cho biết, thành phố sẽ làm việc với các bộ, ngành liên quan để đẩy mạnh các lĩnh vực sản xuất kinh doanh như: Công nghệ thông tin, mô hình chia sẻ, các lĩnh vực ưu thế như sản xuất thiết bị cho phòng, chống dịch… để tạo cầu cho doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị cho chuyên gia nước ngoài tiếp tục sang Việt Nam làm việc tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713507926 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713507926 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10