Kinh doanh liêm chính thúc đẩy khởi nghiệp thành công

Diendandoanhnghiep.vn Phòng chống tham nhũng, tuân thủ, hay luật hoá trách nhiệm của doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh liêm chính là nền tảng cho doanh nghiệp khởi nghiệp thành công.

>> Kinh doanh liêm chính: Nhận thức và hành động của doanh nghiệp khởi nghiệp

 Diễn đàn “Tuân thủ và Liêm chính – Nền tảng cho khởi nghiệp thành công”, do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp - VCCI phối hợp Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc tổ chức.

Diễn đàn “Tuân thủ và Liêm chính – Nền tảng cho khởi nghiệp thành công”, do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp - VCCI phối hợp Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc tổ chức.

Đây là những vấn đề đã được các chuyên gia thảo luận, chia sẻ các giải pháp, công cụ nhằm thúc đẩy kinh doanh liêm chính trong cộng đồng doanh nghiệp tại Diễn đàn “Tuân thủ và Liêm chính – Nền tảng cho khởi nghiệp thành công” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp - VCCI phối hợp Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tổ chức ngày 6/4 vừa qua tại Hà Nội.

Làm sao để chống tham nhũng?

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh cho biết, trong quá trình sửa đổi Luật Phòng chống Tham nhũng (2018), VCCI đã đóng góp nhiều nội dung quan trọng. Lần đầu tiên, Luật Phòng chống tham nhũng đã mở rộng đối tượng phạm vi điểu chỉnh sang khu vực ngoài nhà nước; doanh nghiệp được khuyến nghị áp dụng cơ chế kiểm soát nội bộ và bộ quy tắc ứng xử.

"Để đưa các quy định pháp luật vào cuộc sống, VCCI làm việc chặt chẽ với UNDP trong việc thiết kế, xây dựng chương trình hành động hỗ trợ doanh nghiệp thông qua đào tạo, nâng cao nhận thức, xây dựng các công cụ trực tuyến và cẩm nang hướng dẫn doanh nghiệp áp dụng cơ chế kiểm soát nội bộ và Bộ quy tắc ứng xử; hỗ trợ kỹ thuật cho một số doanh nghiệp lựa chọn xây dựng mô hình thí điểm cơ chế kiểm soát nội bộ", Phó Chủ tịch VCCI cho biết.

Mới đây nhất, VCCI đã khởi xướng Mạng lưới Doanh nghiệp Kinh doanh Liêm chính tại Việt Nam – VBIN, hiện tại đã thành lập, ra mắt Tổ Cố vấn chuyên môn VBIN với hơn 20 cơ quan, tổ chức và các chuyên gia cam kết tham gia; một trong các sản phẩm chính là xây dựng Chỉ số kinh doanh liêm chính Việt Nam – VBII để làm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá tình hình tổng thể về tính liêm chính của doanh nghiệp và thực hiện các biện pháp để cải thiện theo hướng phát triển bền vững.

Thúc đẩy khởi nghiệp liêm chính

Ông Darko Pavlovic, Giám đốc Dự án Khu vực FairBiz Trung tâm Khu vực Bangkok, UNDP cho biết, sự hỗ trợ từ Chính phủ là rất quan trọng trong việc tạo môi trường tốt nhất cho các công ty khởi nghiệp phát triển và đây là chìa khóa cho sự phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam. Đồng thời, UNDP và các tổ chức quốc tế khác sẽ sẵn sàng hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm cả các doanh nghiệp khởi nghiệp thúc đẩy và thực hiện liêm chính trong kinh doanh.

“Tính liêm chính trong kinh doanh và tuân thủ luật pháp phải là cốt lõi của hệ thống giá trị của mọi công ty. Doanh nghiệp có thể phát triển bằng cách hoạt động liêm chính và việc xây dựng văn hóa kinh doanh liêm chính ở Việt Nam cần nhiều hành động tập thể hơn nữa”, ông nhấn mạnh.

Ở góc độ pháp luật, ông Nguyễn Tuấn Khanh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra, Thanh tra Chính phủ cho biết, phòng, chống tham nhũng (PCTN) là công cuộc khó khăn, phức tạp. Việc xây dựng văn hóa kinh doanh không tham nhũng có vai trò hết sức quan trọng để tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng, hướng tới sự phát triển bền vững của chính các doanh nghiệp, đồng thời góp phần phòng ngừa tham nhũng trong cả khu vực Nhà nước nói chung.

Khuyến nghị về liêm chính trong kinh doanh, ông Nguyễn Văn Nghĩa, đồng sáng lập và Giám đốc Công ty VinaCrab nêu ra 4 điều phải biết để xây dựng được văn hóa liêm chính cho doanh nghiệp đó là: Tuân thủ các nội quy, quy định pháp luật; Lựa chọn đối tác tham gia trong chuỗi liên kết; Xây dựng nội quy và quy định nội bộ doanh nghiệp, xây dựng văn hóa ứng xử; và gương mẫu thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy định doanh nghiệp, làm gương cho cán bộ nhân viên.

 

Ông Mai Hữu Tài, Thành viên Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ Khởi nghiệp Phía Nam, Sáng lập của Dichobiet: Đưa liêm chính vào chương trình đào tạo các startup

Sự lan toả với các doanh nghiệp khởi nghiệp còn hạn chế, những hiểu biết về Luật Phòng chống tham nhũng, kinh doanh còn thiếu hụt. Chúng ta có đầy đủ những thông tin về kinh doanh liêm chính, cụ thể những văn bản quy phạm pháp luật tới các startup. Nhưng làm sao vừa lan toả về chiều rộng vừa mở rộng về chiều sâu.

Có thể đưa liêm chính vào chương trình đào tạo, coi như là một nguồn vốn ban đầu để startup bên cạnh nguồn vốn tài chính.

Từ đó, cần đưa các bài học thực tế tới các đối tượng khởi nghiệp mạnh mẽ hơn, bởi thực tiễn việc ứng dụng mạch lạc cụ thể của kinh doanh liêm chính còn hạn chế.

Bà Đinh Thị Bích Xuân, Phó Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững, VCCI: Thực hiện kinh doanh một cách công bằng, trung thực và công khai

Liêm chính là việc tuân thủ các nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức và các quy định pháp luật.

Liêm chính là cách làm việc đúng và đúng việc ngay cả khi không có ai theo dõi, giám sát. Đây là khả năng ứng xử, hành động trung thực, nhất quán với các giá trị, các chuẩn mực và niềm tin, đạo đức.

Các chuẩn mực cơ bản và giá trị đạo đức trong kinh doanh gồm trung thực, công bằng, trách nhiệm, đáng tin cậy, tuân thủ, tôn trọng, quan tâm bảo vệ môi trường.

Các nguyên tắc áp dụng kinh doanh liêm chính là thực hiện kinh doanh một cách công bằng, trung thực và công khai, ví dụ: có các điều khoản thanh toán minh bạch, sổ sách ghi chép rõ ràng, công bố thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kinh doanh liêm chính thúc đẩy khởi nghiệp thành công tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711705190 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711705190 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10