Kinh tế đêm “thắp sáng” du lịch Đà Nẵng: Bệ đỡ chính sách

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều nước trên thế giới đang khuyến khích các doanh nghiệp và các địa phương phát triển "nền kinh tế ban đêm" trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.

LTS: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nghiên cứu chính sách hỗ trợ kinh tế đêm. Chính vì vậy, Đà Nẵng đang tái khởi động đề án phát triển kinh tế đêm cho thành phố này.

 Để “khơi dậy” tiềm năng kinh tế ban đêm, từ năm 2016, London đã bổ nhiệm chức vụ “Night Czar” (Nữ hoàng về đêm) nhằm tăng cường dịch vụ và hoạt động về đêm. (Ảnh: DJ kiêm nhà văn Amy Lamé từng đảm nhận vai trò này tại London)

Để “khơi dậy” tiềm năng kinh tế ban đêm, từ năm 2016, London đã bổ nhiệm chức vụ “Night Czar” (Nữ hoàng về đêm) nhằm tăng cường dịch vụ và hoạt động về đêm. (Ảnh: DJ kiêm nhà văn Amy Lamé từng đảm nhận vai trò này tại London)

Trên thế giới, khi nhắc đến sự phát triển của kinh tế ban đêm không thể không nhắc đến những thành phố tại châu Âu. Tại Liên minh châu Âu (EU), hầu hết các thành phố lớn đều có nền kinh tế ban đêm phát triển như Paris, Lyon, London…Theo đó, chính quyền các thành phố sẽ tùy theo tiềm năng và chiến lược phát triển, mỗi thành phố đã triển khai thực hiện các chương trình, dự án nhằm khuyến khích kinh tế ban đêm gắn với đặc trưng và thế mạnh về văn hóa, nghệ thuật, thể thao, ẩm thực...

Tại Anh, để “khơi dậy” tiềm năng kinh tế ban đêm, từ năm 2016, thành phố này đã đề ra hàng loạt chính sách như bổ nhiệm các chức vụ “Night Czar” (Nữ hoàng về đêm) nhằm tăng cường dịch vụ và hoạt động về đêm, hướng tới mục tiêu đưa London trở thành thành phố 24h hàng đầu thế giới.

Nhờ vậy, kinh tế ban đêm tại New York mang đến cho thành phố này nhiều hơn thế. Ngoài ngành kinh doanh nghệ thuật, ngành cho thuê sân khấu ban đêm cũng mang về cho họ 1,2 tỷ USD/năm. Tức là, chỉ khai thác khía cạnh tinh thần, New York đã có 4,3 tỷ USD/năm. Tính cả ngành thể thao, bar và ẩm thực, tổng cộng New York thu về khoảng 19 tỷ USD mỗi năm sau khi hoàng hôn buông xuống.

Kinh tế đêm tại thành phố Sydney (Australia) cũng tạo ra mối liên kết trong cộng đồng. Hoạt động mua sắm, giải trí về đêm đã đem lại doanh thu 3,6 tỷ USD mỗi năm cho Sydney, với gần 5.000 doanh nghiệp tham gia. Các nghiên cứu cho thấy, quy mô nền kinh tế ban đêm Sydney hiện ước đạt 27,2 tỷ USD mỗi năm, tạo ra 234 nghìn việc làm. Mặc dù, kinh tế ban đêm ở Sydney được xem là yếu tố kinh tế có giá trị nhất tại Australia, song theo đánh giá ước tính giá trị nền kinh tế ban đêm ở Sydney có thể đạt 43 tỷ USD mỗi năm khi chi tiêu gia tăng, tình trạng việc làm và du lịch được cải thiện...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kinh tế đêm “thắp sáng” du lịch Đà Nẵng: Bệ đỡ chính sách tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714063285 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714063285 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10