Kinh tế đêm “thắp sáng” du lịch Đà Nẵng: “Đòn bẩy” kinh tế xanh

Diendandoanhnghiep.vn Phát triển kinh tế đêm sẽ tạo “đòn bẩy” cho ngành kinh tế xanh. Đó là khẳng định của bà ThS Phạm Thị Thanh Huyền – Khoa Du lịch và Khách sạn – Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

LTS: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nghiên cứu chính sách hỗ trợ kinh tế đêm. Chính vì vậy, Đà Nẵng đang tái khởi động đề án phát triển kinh tế đêm cho thành phố này.

Bà Huyền khẳng định, thúc đẩy phát triển kinh tế đêm là vấn đề toàn cầu và ở Việt Nam nó được coi là hướng phát triển ở cấp độ quốc gia. Tuy nhiên với những thế mạnh riêng có, Đà Nẵng là nơi tốt nhất để khởi động cho một phương thức hoạt động mới của nền kinh tế ban đêm.

- Như bà nói, kinh tế đêm sẽ là động lực phát triển kinh tế xanh. Vậy theo bà, chúng ta cần làm gì để ngành kinh tế này nhanh chóng “hồi sức”?

Covid-19 khiến nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành du lịch nói riêng bị thiệt hại nặng nề. Để “hồi sức”, chúng ta cần làm mới các sản phẩm du lịch cũng như có nhiều chính sách mở trong kế hoạch đầu tư phát triển du lịch, trong đó, theo tôi, đẩy mạnh phát triển kinh tế ban đêm một cách bài bản là việc cần phải làm ngay.

- Như bà nói Việt Nam nên đầu tư phát triển kinh tế đêm như thế nào cho bài bản?

Phát triển kinh tế về đêm cần “hiệu triệu” được mọi thành phần, mọi dịch vụ cần thiết để phục vụ khách hàng vào ban đêm. Để phát triển kinh tế đêm bài bản, chuyên nghiệp, thì phải có kế hoạch cũng như quy chế rõ ràng, cụ thể cho cộng đồng tham gia vào phát triển kinh tế đêm và gắn liền với quyền lợi cũng như trách nhiệm của mỗi cá thể trong đó.
Đơn cử, trong vấn đề lựa chọn khu vực để phát triển kinh tế đêm phục vụ du lịch, thì các dịch vụ ẩm thực, biểu diễn nghệ thuật, mua sắm, tham quan, trải nghiệm, vui chơi giải trí… gắn với giá trị riêng của điểm tham quan là yếu tố vô cùng quan trọng.

 Đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm, làm mới các sản phẩm du lịch là cách tốt để phục hồi kinh tế sau COVID-19.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm, làm mới các sản phẩm du lịch là cách tốt để phục hồi kinh tế sau COVID-19.

Tôi nhận thấy, đặc điểm chung của tất cả các nước phát triển kinh tế đêm đều đảm bảo vị trí ít ảnh hưởng đến đời sống ban đêm của người dân và thuận tiện cho du khách. Thông thường, những điểm đến mới thì quy hoạch khu kinh tế đêm ở khu vực trung tâm. Với những điểm đến đã tồn tại trong thời gian dài trước đó, thì địa phương sẽ có chính sách giãn dân. Khu kinh tế đêm thường nằm giữa hoặc bên cạnh các trung tâm du lịch.

- Từ câu chuyện Đà Nẵng, chính quyền địa phương có vai trò như thế nào đối với phát triển kinh tế đêm?

Ở Việt Nam, hiện nhiều địa phương lớn đã thấy có hơi hướng kinh tế ban đêm như phố Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão ở Sài Gòn hay khu vực phố cổ Hà Nội, còn Đà Nẵng thì chưa nhiều được như vậy. Nói vậy để thấy, tính riêng ở Việt Nam thôi thì Đà Nẵng đã đi sau rồi.

Để tận dụng thời cơ, lúc này cần khẩn trương xây dựng một chương trình, chiến lược phát triển kinh tế ban đêm bài bản và tổng thể chứ không phải đến đâu hay đến đấy. Các sản phẩm phục vụ kinh tế ban đêm là các loại hình rất khác nên ta phải có sự chuẩn bị; các hiệp hội du lịch, công ty du lịch phải phát triển các loại hình, sản phẩm thành các chuỗi. Thứ hai là các điều kiện bảo đảm, trong đó đặc biệt là bảo đảm về hạ tầng và khung pháp lý về kinh tế ban đêm.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương đóng vai trò then chốt trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế đêm từ nghiên cứu ra thực tiễn. Muốn phát triển kinh tế đêm, chính quyền địa phương phải hiểu được giá trị tiềm ẩn cần đẩy mạnh khai thác cũng như giá trị lũy tiến khi kết nối giữa kinh tế và kinh tế ban đêm. Chính quyền địa phương phải là người tiên phong trong phát triển kinh tế về đêm gắn với du lịch, lấy du lịch làm động lực phát triển kinh tế đêm.

Để kinh tế đêm thực sự là “đòn bẩy” cho du lịch hậu Covid-19 và tiến tới trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, cần đặt cộng đồng lên hàng đầu. Hãy lấy lợi ích của cộng đồng làm tiêu chí để quy hoạch, xây dựng các quy chế, chế tài cho hoạt động kinh tế đêm.

- Xin cảm ơn bà!

Đà Nẵng phát triển kinh tế ban đêm theo 3 giai đoạn:

Giai đoạn thí điểm (2021-2022) sẽ khảo sát, chọn lọc, tổ chức khai thác các khu vực sẵn có. Giai đoạn 2 (2022-2025), kêu gọi đầu tư các dự án phục vụ phát triển kinh tế, ưu tiên xây dựng một số khu tổ hợp giải trí đêm riêng biệt, đẳng cấp ngang tầm với các khu vui chơi giải trí nổi tiếng trên thế giới. Giai đoạn 3 (từ 2025 trở đi), thành phố hình thành, đưa vào hoạt động các dự án, các tổ hợp giải trí đêm, tăng tốc phát triển và phát huy hiệu quả các hoạt động, dịch vụ phát triển kinh tế ban đêm.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kinh tế đêm “thắp sáng” du lịch Đà Nẵng: “Đòn bẩy” kinh tế xanh tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714167534 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714167534 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10