Kinh tế phục hồi, kiều hối về TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh trong quý I/2024

Diendandoanhnghiep.vn Kinh tế phục hồi và duy trì tăng trưởng, môi trường chính trị ổn định đặc biệt của khu vực châu Á, với quan hệ hợp tác lao động ngày càng mở rộng... là những yếu tố liên quan đến kiều hối.

>>> Hút nguồn lực kiều hối

Theo đó, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục ghi nhận lượng kiều hối chảy vào tăng mạnh trong quý I/2024.

Cụ thể, quý đầu năm, kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt 2,869 tỷ USD, tăng 3,5% so với quý trước và tăng 35,4% so với cùng kỳ. Đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm gần đây.

Theo số liệu của Bộ Ngoại Giao, ộ Ngoại giao cho biết, hiện có 6 triệu người Việt đang sinh sống ở 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, 80% là các nước phát triển. Riêng tại TP HCM, có khoảng 2,9 triệu kiều bào đang sinh sống, làm việc tại các nước.

Theo số liệu của Bộ Ngoại Giao, hiện có 6 triệu người Việt đang sinh sống ở 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, 80% là các nước phát triển. Riêng tại TP HCM, có khoảng 2,9 triệu kiều bào đang sinh sống, làm việc tại các nước. Đây là lực lượng quan trọng đang đóng góp cho nguồn kiều hối chuyển về Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

Mức tăng này là mức tăng cao nhất trong 3 năm gần đây: quý I/2023 kiều hối tăng 19,4%; năm 2022 tăng 14,2%. So với tổng lượng kiều hối chuyển về năm 2023, kiều hối chuyển về thành phố quý I/2024 bằng 30,3%. Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới vẫn còn khó khăn và xung đột địa chính trị phức tạp, kết quả kiều hối của quý I/2024 tiếp tục phản ánh xu hướng tăng trưởng và những tác động tích cực đối với hoạt động kinh tế xã hội, trong vai trò nguồn vốn để khai thác, sử dụng, hỗ trợ và phát triển.

Kết quả đạt được đáng khích lệ này được hỗ trợ bởi các yếu tố sau:

Thứ nhất, kiều hối chuyển về từ khu vực châu Á tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất, chiếm 59,1% trong tổng lượng kiều hối chuyển về trong quý I, tốc độ tăng trưởng ở mức 7,5% so với quý trước và tăng 86,1% so với cùng kỳ. Với tỷ trọng lớn và tốc độ tăng trưởng cao, kiều hối chuyển về từ khu vực này đã trở thành yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng kiều hối về Thành phố trong quý I/2024. Trong khi đó lượng kiều hối chuyển về từ châu Âu và châu Đại dương giảm.

>>> Tự hào Việt Nam là động lực thu hút kiều hối

Kiều hối tăng mạnh là một trong những nguồn ngoại tệ quan trọng đối với nguồn lực phát triển kinh tế đất nước. Đồng thời, kiều hối là một trong những nguồn cung góp phần bảo đảm quan hệ cung cầu ngoại tệ, hỗ trợ hiệu quả cho chính sách tiền tệ, tỷ giá và thị trường ngoại hối. Điều này càng có ý nghĩa trong bối cảnh các đồng tiền mạnh biến động, lạm phát tại một số quốc gia gây áp lực nhất định đến tỷ giá và mối quan hệ tỷ giá - lãi suất và lạm phát.

Thứ hai, kinh tế phục hồi và duy trì tăng trưởng, với môi trường chính trị ổn định của khu vực châu Á và các hoạt động thương mại dịch vụ, du lịch, cùng thị trường lao động mở rộng và phát triển là những yếu tố quan trọng liên quan đến lao động, việc làm và thu nhập của kiều bào, người lao động Việt Nam ở nước ngoài, tạo điều kiện thúc đẩy kiều hối duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định từ khu vực này trong những năm gần đây và trong những tháng đầu năm 2024.

Thứ ba, dịch vụ chi trả kiều hối ngày càng tốt hơn: thuận lợi, an toàn và hiệu quả. Trên địa bàn Thành phố, với các phương thức chi trả đa dạng, tiện lợi và hệ thống mạng lưới các TCTD rộng khắp, dịch vụ thanh toán chuyển tiền nhanh chóng kịp thời, an toàn và tiện lợi. Người dân, khách hàng thụ hưởng có thể lựa chọn nhận kiều hối tại nhà; tại quầy giao dịch ngân hàng hoặc chuyển khoản tùy theo yêu cầu của khách hàng, các TCTD và công ty kiều hối sẽ thực hiện chi trả và đáp ứng nhu cầu dịch vụ tốt nhất cho người dân và khách hàng.

Các yếu tố nêu trên, cùng với cơ chế chính sách của Chính phủ, của NHNN về kiều hối, ngoại hối và môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, là những cơ sở, nền tảng vững chắc thu hút nguồn kiều hối chuyển về Thành phố trong những năm qua và trong quý I/2024. Vì vậy, việc khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn lực này có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội mà còn có tác động tích cực đối với hiệu quả chính sách và điều hành chính sách tiền tệ của NHNN, thúc đẩy hoạt động dịch vụ chi trả kiều hối phát triển.

Trước đó, năm 2023, lượng kiều hối về TP.HCM đạt 9,460 triệu USD, tăng 43,3% so với năm 2022, là mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm trở lại đây và tiếp tục duy trì tỷ trọng cao so với tổng lượng kiều hối của cả nước. Theo đó, quy mô kiều hối gấp 2,7 lần so với tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào TP. Hồ Chí Minh năm 2023, và bằng khoảng 14% GRDP của Thành phố.

Trên cả nước, lượng kiều hối về Việt Nam năm 2023 đạt 16 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2022. Như vậy, TP.HCM trong năm 2023 tiếp tục đứng đầu về thu hút kiều hối với khoảng 60% trong tổng lượng kiều hối mà kiều bào, người lao động gửi về. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kinh tế phục hồi, kiều hối về TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh trong quý I/2024 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714492961 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714492961 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10