Giảm phí cảng biển và đòn bẩy cắt giảm thủ tục

Diendandoanhnghiep.vn Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị giảm phí cảng biển về mức 50% trong năm 2020 để hỗ trợ các doanh nghiệp logistics.

Cùng với đó, VCCI cũng đề nghị Bộ GTVT làm việc với các hãng tàu nước ngoài giảm thu các phụ phí quá cao và bất hợp lý như hiện nay.

Giảm phí cảng biển là một trong nhiều cách cứu doanh nghiệp

Giảm phí cảng biển là một trong nhiều cách cứu doanh nghiệp

Từ thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh hiện tại, ông Vũ Hải Phong, Giám đốc Công ty TNHH TM Hà Tuấn (Hải Phòng) cho biết mỗi tháng doanh nghiệp này thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu khoảng 100 container.

Với mức phí dịch vụ cảng biển hiện nay là 250 nghìn đồng/container 20feet, 500 nghìn đồng/container 40feet và 2 triệu đồng/container hàng tạm nhập tái xuất thì mỗi tháng doanh nghiệp này phải nộp khoảng xấp xỉ 100 triệu đồng tiền phí này.

“Với chi phí như vậy, trong khi hàng vận tải khan hiếm như hiện nay rất khó khăn đối với doanh nghiệp. Chúng tôi có văn bản gửi UBND thành phố đề nghị giảm mức phí trên trong thời điểm dịch COVID-19 hoành hành” - ông Phong cho biết.

Ngày 13/4, Bộ Công Thương cũng có công văn gửi UBND TP Hải Phòng về việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu đến và rời Hải Phòng. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu và các loại hàng hóa phục vụ sản xuất của doanh nghiệp được hoạt động bình thường nhằm thúc đẩy xuất khẩu, giữ ổn định mục tiêu tăng trưởng.

Bộ Công Thương đã đề nghị UBND thành phố Hải Phòng xem xét, rà soát các loại thuế, phí, có các giải pháp hỗ trợ giảm chi phí vận tải như phí cầu đường, bến bãi, phí lưu giữ phương tiện, phí cơ sở hạ tầng...

Phí hạ tầng dịch vụ cảng biển được Hải Phòng tiến hành thu từ năm 2017. Trong đó, mức phí áp dụng đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan thu 2,2 triệu đồng/container 20 feet hàng khô và 4,4 triệu đồng/container 40 feet hàng khô; 2,3 triệu đồng/container 20 feet hàng lạnh và 4,8 triệu đồng/container 40 feet hàng lạnh; 50.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời... Từ ngày 01/01/2018, thành phố Hải Phòng đã điều chỉnh mức thu này giảm từ 20.000 đồng/tấn xuống còn 16.000 đồng/tấn (giảm 20%).

Rõ ràng, việc giảm phí hạ tầng dịch vụ cảng biển đối với các doanh nghiệp lúc này là rất cần thiết đối với các doanh nghiệp. Chủ trương cắt giảm chi phí sản xuất kinh doanh đang được Chính phủ quyết liệt triển khai. Vậy khi nào chủ trương này đến được lĩnh vực cảng biển? 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giảm phí cảng biển và đòn bẩy cắt giảm thủ tục tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711691839 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711691839 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10