Kịp thời phục hồi thị trường lao động

Diendandoanhnghiep.vn Khảo sát mới đây của VCCI cho thấy, khoảng 92% doanh nghiệp quy mô lớn báo cáo tình trạng cho thôi việc người lao động.

 Tư vấn việc làm cho thanh niên, công nhân tại Ngày hội

Tư vấn việc làm cho thanh niên, công nhân tại Ngày hội "Tiếp sức ngày trở lại" (Khu Chế xuất Linh Trung 1, TP HCM).

Tình trạng người lao động mất việc làm do ảnh hưởng từ dịch bệnh phổ biến nhất ở các tỉnh Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh duyên hải miền Trung với lần lượt 95%, 93% và 92% doanh nghiệp đang hoạt động ở các vùng này.

Để sớm phục hồi nền kinh tế, một trong những yêu cầu đầu tiên là kịp thời triển khai phục hồi thị trường lao động. Đại diện Công ty Acecook Việt Nam phản ánh, theo Nghị quyết 68/2021 của Chính phủ, người lao động sẽ được nhận hỗ trợ khi ngưng việc từ 14 ngày trở lên do bị cách ly, phong tỏa, tạm hoãn hợp đồng lao động.

Doanh nghiệp này đã lập hồ sơ theo mẫu quy định nhưng liên tục được trả lời là phải chờ. Điều này theo doanh nghiệp là không phù hợp với tinh thần hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch của Chính phủ.

Theo ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Khóa XIV, sớm phục hồi thị trường lao động là một cấu phần quan trọng của chương trình phục hồi kinh tế. Chính vì vậy, các chính sách được ban hành cần bảo đảm tính kịp thời. Trong đó, đặc biệt là kịp thời gắn kết, hài hòa giữa chính sách với các biện pháp phục hồi thị trường lao động đáp ứng điều kiện bình thường mới.

Cả doanh nghiệp và người lao động cần được tạo điều kiện để phát triển thị trường lao động một cách linh hoạt, thích ứng; đa dạng các hình thức kết nối cung - cầu lao động. Muốn làm được điều này thì thị trường lao động cần được thông suốt ngay từ chính sách đến thực thi, từ trung ương tới cấp cơ sở.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kịp thời phục hồi thị trường lao động tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714366590 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714366590 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10